Apple แชร์รายงาน: iPhone มือสองยังมีมูลค่าสูงกว่าถึง 40% และอายุการใช้งานก็นานกว่า Android

iPhone มือสอง

สำหรับใครที่เคยขาย iPhone มือสอง หรือเคยส่องในตลาดมือถือมือสองมาบ้าง จะเห็นว่า iPhone มักจะมีราคาที่สูงกว่ามือถือ Android ที่ออกมาในปีเดียวกัน แม้จะเป็นรุ่นท็อปก็ตาม ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีแนวโน้มเช่นเดิมอยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องความนิยม iPhone มือสองหรือความทนทานก็ตาม

ล่าสุด Apple ได้ประกาศโปรแกรม Self Service Repair ในยุโรป เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซ่อมเครื่องด้วยตนเองได้ พร้อมกันนี้ก็มีการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ Apple ออกมาควบคู่กันในชื่อว่า Longevity, by Design ซึ่งสื่อถึงการออกแบบที่ทำให้สามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ยาวนานกว่า ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจมีดังนี้

  • iPhone ยังมีมูลค่าสูงกว่าสมาร์ตโฟน Android ไม่ต่ำกว่า 40% และยิ่งเครื่องรุ่นเก่าก็ยิ่งมีส่วนต่างมูลค่าที่สูงขึ้นไปอีก
  • มี iPhone กว่าหลายล้านเครื่องที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี และตัวเลขก็ยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เห็นว่าอายุการใช้งานของ iPhone ถือว่ายาวนานกว่ามือถือจากคู่แข่ง
  • ตั้งแต่ปี 2015-2022 ยอดการซ่อมผลิตภัณฑ์ที่สิ้นสุดการรับประกันไปแล้ว มีจำนวนลดลงกว่า 38% ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ยังอยู่ในการรับประกัน มียอดส่งซ่อมลดลงถึงกว่า 78%
  • นับตั้งแต่มีการเพิ่มความแข็งแกร่ง ทนทานให้กับตัวเครื่องใน iPhone 7 เป็นต้นมา พบว่ายอดการซ่อมแซมความเสียหายจากอุบัติเหตุลดลงถึง 44%
  • นับตั้งแต่มีการเพิ่มคุณสมบัติการกันน้ำใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus เป็นต้นมา ยอดการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากของเหลวลดลงกว่า 75%
  • การปรับดีไซน์ให้ iPhone 15 ใช้ฝาหลังแบบกระจกที่ถอดเปลี่ยนแยกเฉพาะชิ้นได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องของลูกค้าลงกว่า 60%
  • ประชากรในสหรัฐอเมริกากว่า 85% สามารถเข้าถึง Apple Store, ศูนย์ซ่อมที่ได้รับการอนุญาตจาก Apple (AASP) หรือศูนย์ซ่อมอิสระ (IRP) ได้ด้วยการขับรถ โดยใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที
  • จากการทดสอบของ UL Solutions พบว่า 88% ของแบตเตอรี่จากผู้ผลิตแบบ 3rd party จะมีปัญหาแบตเตอรี่ลุกเป็นไฟ หรือระเบิดอย่างน้อยหนึ่งครั้งจากหลายการทดสอบ

ที่มา: 9to5mac, Apple

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก