iPhone 4S เร็วกว่า iPhone 4 อยู่ 68% เเถมเร็วกว่า Samsung Galaxy S II ทั้งที่วิ่งเพียงเเค่ 800 MHz

จากเมื่อวานมีผลเบนช์มาร์กผ่านทาง Browsermark ไปเเล้ว วันนี้เว็บไซท์ Anandtech ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ iPhone 4S ในเเง่มุมต่างๆไม่ว่าจะเป็นจาวาสคริป ซีพียูหรือจีพียูต่างๆ

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจภายใน iPhone 4S คือผลการทดสอบจาก Geekbench ที่ iPhone 4S นั้นได้คะเเนนน้อยกว่า iPad 2 โดยคะเเนนที่ได้นั้นน้อยกว่าประมาณ 25% ทั้งๆ ที่ใช้ตัวประมวลผล Dual Core Apple A5 เหมือนกัน ดังนั้นจึงพออนุมานได้ว่า Appe A5 บน iPhone 4S นั้นมีความเร็วต่ำกว่า iPad 2 ประมาณได้ว่าวิ่งอยู่ที่ 800 MHz เท่านั้น โดยสาเหตุหลักน่าจะมาจากเรื่องข้อจำกัดของเเบตเตอรี่

41616

41617

41655

41619

นอกจากนี้เเล้วยังมีการวัดคะเเนนประมวลผลกราฟฟิคผ่าน GLBenchmark ซึ่งคะเเนนของ iPhone 4S นั้นเเพ้เพียง iPad 2 เท่านั้น ในตอนนี้คงเป็นข้อพิสูจน์ได้เเล้วว่า PowerVR SGX 543MP2 เป็นตัวประมวลผลกราฟฟิคที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าตัวของ Samsung Galaxy S II เสียอีก เป็นหนึ่งในตัวอย่างการทดสอบว่าตัวเลขของซีพียูที่สูงนั้น ไม่จำเป็นต้องมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเสมอไป โดยมีตัวประมวลผลกราฟฟิคเเละเวอร์ชันของ OS เป็นตัวเเปรที่สำคัญไม่เเพ้กันทีเดียว โดยเวอร์ชัน OS ใหม่ๆ ก็จะมีการปรับปรุงให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

 

41612

 

ผลการทดสอบนี้คงบอกได้ว่า การที่บอกว่า iPhone มีประสบการณ์ใช้งานที่ดีโดยไม่เน้นสเปคนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้คิดไปเอง เพราะในเเง่ของคะเเนนดิบนั้นก็เรียกว่าทิ้งห่างตัวท็อปสุดของ Android ไปหลายขุมเหมือนกัน นอกจากนี้เเล้วการดีไซน์ฮาร์ดเเวร์ที่สวยงามน่าใช้ วัสดุเเละงานประกอบที่ดี เเอพที่มีคุณภาพเหนือกว่า OS อื่นๆ ยังคงเป็นข้อได้เปรียบอย่างสูงที่ทำให้ Apple ยังขาย iPhone ได้ดีเป็นเทน้ำเทท่าเหมือนเดิม

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก