iOS 18 อาจมาพร้อมแอปเมลพลัง AI และแอปจำรหัสผ่าน แบบแยกจากระบบ

iOS 18 iPadOS 18 mail app

ในอีกไม่กี่วันก็จะถึงงาน WWDC24 ที่ Apple จะใช้ในการเปิดตัว iOS 18 รวมถึง iPadOS, macOS, tvOS, watchOS และ visionOS เวอร์ชันใหม่ ซึ่งในตอนนี้ก็เริ่มมีข่าวลือออกมาบ้างแล้ว ว่าในระบบปฏิบัติการแต่ละตัวจะมีฟังก์ชันใหม่เข้ามาอย่างไรบ้าง

ล่าสุดมีข่าวลือออกมาว่า iOS 18 และอาจรวมถึง OS อื่น ๆ ด้วย จะมาพร้อมกับแอปอ่านอีเมลที่ได้รับการยกเครื่องใหม่ด้วยพลังของ AI ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มความสามารถและฟังก์ชันใหม่ ๆ ให้กับแอป Mail ตัวอย่างก็เช่น

  • Smart Replies ให้ AI ช่วยสร้างข้อความเพื่อตอบอีเมลให้แบบอัตโนมัติ
  • ให้ Siri เป็นผู้ช่วยปรับอารมณ์ของข้อความที่ผู้ใช้พิมพ์ขณะเขียนอีเมล ให้เป็นโทนคำพูดตามที่ต้องการ
  • ปรับปรุงระบบการค้นหา ให้สามารถหาตามรายชื่อผู้ติดต่อ สถานที่ และจากไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในเครื่องได้
  • ให้ AI ช่วยจัดกลุ่มอีเมลตามเนื้อหาแบบอัตโนมัติ เช่นแบ่งเป็นกลุ่มเมลข่าว เมลแจ้งโปรโมชัน เมลแจ้งข้อมูลการเงิน เป็นต้น
  • มีฟังก์ชันช่วยสรุปเนื้อหาในอีเมล

ซึ่ง AI ที่นำมาใช้ทั้งหมดนี้คาดกันว่าน่าจะทำงานโดยอาศัย Ajax ที่เป็นโมเดล LLM แบบทำงานในเครื่องเป็นหลัก แต่ก็ต้องรอติดตามกันอีกทีในงาน WWDC24

apple ios18 news 1 1

อีกข่าวที่มีกระแสออกมาก็คือ Apple อาจจะแยกส่วนจัดการรหัสผ่านออกมาเป็นแอป Passwords ไปเลย โดยทาง Mark Gurman จาก Bloomberg ให้ข้อมูลว่า Apple จะเปิดตัวแอป Passwords ในงาน WWDC24 แล้วเปิดให้ใช้งานจริงในตอนที่ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS 15 ตัวเต็มออกในช่วงประมาณเดือนตุลาคม สำหรับการทำงานเบื้องหลังก็จะใช้การเชื่อมต่อชื่อผู้ใช้งาน (username) รหัสผ่าน (password) รายละเอียดของบัตรเครดิตข้ามเครื่อง และเปิดให้แอปอื่น ๆ เรียกใช้งานได้ผ่านระบบ iCloud Keychain รวมถึงอาจมีการใส่ฟังก์ชันให้แอปทำตัวเป็น authenticator สำหรับสร้างรหัสแบบ OTP ชั่วคราวเพื่อใช้ประกอบการล็อกอินบัญชีแบบ 2FA ได้ด้วย

จุดประสงค์ของการทำออกมาเป็นแอปแยก Gurman ระบุว่ามาจากการที่ต้องการให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง และจัดการข้อมูลเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในโลกดิจิทัลได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังเพื่อต้องการก้าวเข้ามาแข่งกับบริการที่มีอยู่แล้ว อาทิ 1Password และ Bitwarden เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจจะมีการทำแอป Passwords สำหรับ Apple Vision Pro และสำหรับใช้งานบนพีซีที่ใช้ Windows ได้ใช้งานโดยทั่วกัน

ที่มา: BGR (1), (2), 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก