iOS 18 จะเพิ่มความสามารถการหยุดถ่ายวิดีโอชั่วคราวให้กับ iPhone รุ่นอื่นด้วย นอกเหนือจาก iPhone 16

ios 18 iphone 16 video pause

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีการพูดถึงในการเปิดตัว iPhone 16 ก็คือความสามารถของ iOS 18 ในการหยุดถ่ายวิดีโอชั่วคราว (pause) ที่จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาให้ผู้ใช้กดได้ตามต้องการ และถ้าต้องการถ่ายต่อก็กดปุ่มเดิมได้ทันที ทำให้เนื้อหาทั้งหมดจะยังรวมอยู่ในไฟล์เดียวกัน จากที่แต่เดิมจะมีแค่ปุ่มหยุดถ่ายเท่านั้น หากต้องการถ่ายต่อก็จะเป็นการเริ่มถ่ายคลิปใหม่แบบแยกไฟล์ แต่ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า Apple จะใส่ฟังก์ชันนี้ให้กับแค่ iPhone 16 หรือไม่

แต่ผู้ใช้ iPhone รุ่นอื่น ๆ ก็สบายใจได้ครับ เพราะฟังก์ชันนี้จะรวมเข้ามาอยู่ใน iOS เวอร์ชัน 18 ที่จะเปิดให้อัปเดตในวันที่ 17 กันยายนนี้ (ในไทยน่าจะเป็นช่วงเที่ยงคืนเข้าวันที่ 18) โดยล่าสุดก็ได้มีการใส่เข้ามาในระบบปฏิบัติการเวอร์ชันทดสอบแบบ public beta ที่คาดว่าน่าจะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายและมีความสามารถตรงกันกับเวอร์ชันเต็ม (RC) จึงทำให้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า iPhone รุ่นก่อนหน้าก็น่าจะรองรับฟังก์ชันนี้กันแทบทั้งหมด ทำให้ถ้าหากใครต้องการจะใช้ฟังก์ชันนี้ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องซื้อ iPhone 16 ก็ได้ สามารถใช้เครื่องที่มีอยู่ต่อได้เลย ขอแค่อัปเดตระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชันล่าสุดเท่านั้นเอง ส่วนในการใช้งาน ขณะที่ถ่ายวิดีโออยู่ ก็จะมีปุ่ม pause เพิ่มขึ้นมาตรงมุมจอเลย

IMG 6249

นอกจากความสามารถในการหยุดถ่ายชั่วคราวได้แล้ว ในระหว่างที่หยุดชั่วคราวอยู่ ผู้ใช้ยังสามารถกดปุ่มสลับเลนส์ เปิดหรือปิดแฟลชที่ทำหน้าที่เป็นไฟต่อเนื่องขณะถ่ายได้ด้วย จึงอาจจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการถ่ายคลิปนำมาใช้ตัดต่อแบบคัทชน แบบ jump cut จากที่แต่ก่อนจะต้องถ่ายแยกไฟล์แล้วนำมาตัดต่อในโปรแกรม แต่คราวนี้สามารถถ่าย-กดหยุด-เซ็ตฉาก เซ็นมุมกล้อง-กดถ่ายต่อ ทำให้ได้คลิปในสไตล์ jump cut ได้ตั้งแต่ตอนถ่ายเลย และช่วยลดระยะเวลาการทำงานทั้งหมดลงได้ระดับหนึ่ง

ที่มา: 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก