iOS 18 จะเปิดให้ถ่ายรูปพร้อมฟิลเตอร์จากแอปอื่นบน iPhone ได้จากหน้าล็อกสกรีน แบบไม่ต้องปลดล็อกจอ

iOS 18 แอปกล้อง

สำหรับผู้ที่ใช้หรือเคยใช้ iPhone ตั้งแต่หลัง iPhone X มาก็จะทราบกันดีว่าที่หน้าจอล็อกสกรีนจะมีปุ่มลัดให้สองปุ่มคือปุ่มสำหรับเปิดไฟฉาย และปุ่มสำหรับเปิดกล้องให้ใช้งานได้ทันทีแบบไม่ต้องปลดล็อกหน้าจอ ช่วยเพิ่มความสะดวกได้ดี แต่เชื่อว่าบางท่านคงอาจจะอยากเปลี่ยนปุ่มลัดให้เป็นฟังก์ชันอื่น หรือเอาแอปอื่นมาวางแทน ซึ่งในการเปิดตัว iOS 18 ที่งาน WWDC24 ก็มีการเปิดเผยว่าผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งปุ่มลัดทั้งสองได้แล้ว

โดยถ้าใครที่ติดตั้ง iOS 18 developer beta ไปแล้ว จะพบว่าสามารถเปลี่ยนปุ่มลัดจากการเปิดไฟฉายกับเปิดกล้องให้เป็นฟังก์ชันอื่นได้ รวมถึงสามารถเรียกใช้แอปอื่นได้ด้วย ทำให้หลายท่านอาจจะต้องการเปลี่ยนแอปกล้องเป็นแอปกล้องอื่นจาก 3rd party แทน เพราะอาจจะถูกใจฟิลเตอร์ ถูกใจโทนสีมากกว่า แต่ก็จะพบปัญหาว่าเมื่อเปิดแอปขึ้นมา ก่อนจะใช้ถ่ายรูปได้ก็ต้องสแกนหน้าด้วย Face ID เพื่อปลดล็อกหน้าจอก่อนทุกครั้ง ต่างจากการใช้แอปกล้องติดเครื่องที่เมื่อกดปุ่มลัดก็สามารถใช้ถ่ายรูปได้เลย โดยจะมีการจำกัดไม่ให้สามารถเข้าถึงคลังภาพในเครื่องได้ เพื่อป้องกันความปลอดภัยและรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จนกว่าจะปลดล็อกหน้าจอ ถึงจะสามารถใช้งานได้เต็ม 100%

ScreenShot 6 13 2024 35169

ล่าสุดในส่วนของงานบรรยายให้กับนักพัฒนา ทาง Apple ได้เปิดเผยว่ามีการเพิ่ม API ใหม่ชื่อว่า LockedCameraCapture เข้าไปในระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่จะช่วยให้นักพัฒนาแอปกล้องได้สิทธิ์การทำงานในระดับเทียบเท่ากับแอปกล้องติดเครื่องเลย คือจะทำให้สามารถกดปุ่มลัดแล้วใช้กล้องได้ทันที ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน พร้อมกับก็ยังมีการล็อกไม่ให้เข้าถึงคลังภาพ บล็อกการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของแอปกล้อง และสามารถใช้ปุ่มต่าง ๆ รอบตัวเครื่องในการควบคุม ในกรณีที่ยังไม่ได้ปลดล็อกหน้าจอได้เหมือนกันด้วย ทำให้ผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนปุ่มลัดเป็นแอปกล้องอื่น ๆ ได้ตามต้องการ โดยที่ยังได้ประสบการณ์การใช้งานในระดับเดียวกันกับตอนที่ใช้แอปกล้องติดเครื่องเลย น่าจะถูกใจคนที่ใช้แอปกล้องที่มีจุดเด่นด้านฟิลเตอร์ ด้านโทนสีหลาย ๆ ตัวอยู่มากทีเดียว

ที่มา: 9to5mac, Apple Developer

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แนะนำให้ผู้ใช้งานทั่วไปติดตั้ง iOS 18 developer beta ในขณะนี้ เพราะอาจพบปัญหาทั้งจากตัว iOS เองซึ่งยังไม่ใช่เวอร์ชันเต็มที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมถึงจากปัญหาความเข้ากันได้กับแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยเฉพาะสายแอปธนาคารอีกด้วย เอาว่าไว้รออย่างน้อยก็เป็นรุ่น public beta ก่อนจะดีกว่า หรือรอติดตั้งตัวเต็มในช่วงเดือนตุลาคมเลยก็จะดีที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก