iOS และ iPadOS 18.1 developer beta มาแล้ว พร้อมให้ทดสอบฟังก์ชัน Apple Intelligence ได้บางส่วน

apple intelligence ios 18.1 developer beta

หนึ่งในความสามารถของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ที่หลายคนตั้งตารอคอยก็คือระบบ AI อย่าง Apple Intelligence แต่ในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งตามปกติแล้วก็น่าจะทยอยเปิดให้ใช้งานกันตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป โดยล่าสุดตอนนี้ก็เริ่มมีออกมาให้นักพัฒนาได้ทดสอบการทำงานบางส่วนบ้างแล้วผ่านทางระบบปฏิบัติการในเวอร์ชัน developer beta

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา Apple ได้ปล่อย iOS 18.1, iPadOS 18.1 และ macOS Sequoia 15.1 developer beta ออกมาให้นักพัฒนาได้อัปเดต ซึ่งในรอบนี้จะมีการใส่ Apple Intelligence เข้ามาให้ได้ทดสอบบางฟังก์ชันด้วย เช่น

  • Writing Tools สำหรับช่วยในการปรับข้อความที่เขียน ช่วยตรวจคำผิด สรุปเนื้อหา สามารถใช้งานได้ในหลาย ๆ แอปผ่านเมนูจากการคลิกขวา
  • เพิ่มระบบ AI เข้ามาใน Siri
  • เพิ่มระบบช่วยจัดลำดับความสำคัญ สรุปเนื้อหาในแอป Mail
  • แอป Photos รองรับการค้นหาภาพด้วยข้อความที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น
  • ฟังก์ชันบันทึกเสียงขณะโทร และถอดความลงใน Notes

ios 18 1 call recording 1

แต่ก็จะมีฟีเจอร์บางส่วนที่ยังไม่เปิดให้ใช้งาน เช่น ฟีเจอร์ช่วยสร้างรูปภาพ (Image Playground) ฟีเจอร์การช่วยจัดลำดับความสำคัญของการแจ้งเตือน ความสามารถของ Siri ในการอ่านเนื้อหาบนหน้าจอ รวมถึงยังไม่มีการนำ ChatGPT เข้ามาช่วยเสริมการทำงานในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า iOS 18.1 developer beta / iPadOS 18.1 developer beta และ macOS 15.1 developer beta ยังไม่เหมาะสำหรับติดตั้งในเครื่องหลัก เครื่องที่ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เนื่องจากยังอาจมีบั๊กและอาจจะไม่รองรับการใช้งานร่วมกับบางแอปพลิเคชัน ส่วนถ้าใครมีเครื่องที่สามารถใช้ทดสอบได้ ก็ต้องเช็คอีกทีว่าเป็นรุ่นที่ตรงตามข้อกำหนดดังนี้หรือไม่

  • iPhone – ได้เฉพาะ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้น
  • iPad – ได้เฉพาะ iPad ที่ใช้ชิป M1 ขึ้นไปเท่านั้น
  • Mac – ได้เฉพาะ Mac ที่ใช้ชิป M1 ขึ้นไปเท่านั้น
  • ต้องเป็นเครื่องที่ตั้งค่า Region อยู่ในอเมริกา (United States) และตั้งค่าภาษาการแสดงผลเป็น US English เท่านั้น (สามารถปรับจากหน้า Settings ได้)

โดยหลังจากติดตั้งแล้ว จะต้องเข้าไปกด join waitlist เพื่อแจ้งสิทธิ์ขอเปิดใช้งานระบบ AI ด้วย คาดว่าน่าจะเพื่อให้ช่วยสามารถจัดการระบบเซิร์ฟเวอร์ให้เพียงพอ ซึ่งจะใช้เวลารอไม่นานมากนัก

ที่มา: iMore, Lifehacker, MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก