Intel Atom “Clovertrail” Z2760 : เน้น Windows 8 ที่ใช้งานได้เเบบพีซี เเบตเตอรี่นาน 10 ชั่วโมง

Intel ได้เปิดตัวซีพียู Atom รุ่นใหม่ในรหัสการพัฒนา ?Clovertrail? ที่เป็นตัวพัฒนาต่อยอดมาจาก ?Medfield? ที่เราเห็นในมือถือที่ใช้ตัวประมวลผล Intel อย่าง Xolo 900 หรือ Motorola RAZR i ที่พึ่งออกมา เเต่สำหรับ Clovertrail นั้นเเตกต่างออกไป เพราะจะถูกใช้กับเเท็บเล็ต Windows 8 เป็นหลักก่อน ซึ่งน่าจะเป็นเพราะขนาดของชิปที่มากกว่าเเละใช้พลังงานมากกว่า Medfiled เดิม เราจึงยังไม่เห็น Clovertrail ในมือถือเร็วๆ นี้เเน่นอน

1_large_verge_medium_landscape

ในเชิงสถาปัตยกรรมนั้น Clovertrail หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Z2760 นั้นได้ถูกเปลี่ยนจากตัวประมวลผลเเบบ 1 คอร์ 2 เธรด ไปเป็น 2 คอร์ 4 เธรด ด้วยเทคโนโลยี Hyperthreading จาก Intel ดังนั้นในการใช้งานจริง Clovertrail ก็จะมีลักษณะเป็นเหมือนกับซีพียูเเบบ Quad-Core นั่นเอง ซึ่งรองรับความเร็วสูงสุดที่ 1.8 GHz

ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นได้เปลี่ยนจาก PowerVR SGX540 ไปเป็น SGX545 เเทน ซึ่งถือเป็น PowerVR รุ่นใหม่ล่าสุด (ใหม่กว่าใน Apple A5, A6) รองงรับเเรม LPDDR2 สูงสุด 2 เเถวที่ 1 GB

โดย Clovertrail นี้มีตัวเเท็บเล็ตที่เป็นต้นเเบบของ Intel เอง โดยมีความหนา 8.5 มิลลิเมตร หนัก 680 กรัม เเละสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงสำหรับเเบตเตอรี่ขนาด 30 Wh โดยเปิดหน้าจอที่ความสว่าง 200 nits เเละอย่างที่เห็นในรูปตัวอย่างว่าตัวประมวลผลเองถูกปล่อยความร้อนออกมาต่ำ โดยเฉพาะในช่วง idle ที่เป็นส่วนที่ถูกใช้งานมากที่สุดสำหรับอุปกรณ์อย่างเเท็บเล็ตที่อยู่ในโหมด Standby เป็นส่วนมาก

big_soc-s0i1

big_soc-cpu2

จุดเด่นของเเท็บเล็ต Windows 8 ที่ใช้ Clovertrail นั้นอยู่ที่สามารถใช้งานเเอพลิเคชัน x86 ที่เราใช้งานใน PC อยู่ในขณะนี้ได้ทั้งหมด ซึ่งจะต่างกับเเท็บเล็ต Windows RT ที่ใช้ซีพียูจาก ARM (Qualcomm, TI OMAP, Nvidia) ที่สามารถใช้งานโปรเเกรมในโหมด Desktop ได้จำกัด เเละไม่สามารถโหลดโปรเเกรมมาติดตั้งเองได้นอกจากตัว Windows Update เท่านั้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องพิสูจน์สำหรับ Clovertrail นั้นคือว่าจะใช้พลังงานมากเเค่ไหนในการใช้งานจริง เพราะเเต่เดิมนั้นซีพียู Atom ของ Intel มีข้อเสียในเรื่องการใช้พลังงานมาตลอด อีกทั้งยังมีความร้อนสูงจนต้องใช้พัดลมระบายอากาศ ซึ่งต่างจาก ARM ที่ประหยัดพลังงานเเละมีความร้อนน้อยกว่า Intel อย่างเห็นได้ชัด ถ้าความร้อนเเละพลังงานของ Intel อยู่ในระดับเดียวกับ ARM ตามตัวอย่างที่ Intelให้มานั้นก็เรียกว่าเหล่าเเท็บเล็ต Windows 8 นั้นเราคงจะได้เห็นมาจาก Intel มากกว่า ARM อย่างเเน่นอน เพราะว่าได้เปรียบในเรื่องการใช้งานในโหมด Desktop ได้ดีกว่านั่นเอง ส่วนในหมวดของ Modern หรือ Metro นั้นก็สามารถใช้งานได้สมบูรณ์ทั้ง x86 เเละ ARM อยู่เเล้ว

 

ที่มา : The Verge

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก