Intel โชว์ Clover Trail ซีพียูสำหรับเเท็บเล็ต ใช้พลังงานต่ำกว่า Tegra 3

ถึงเเม้ว่าในตลาด PC นั้น Intel เป็นผู้ครองตลาดอย่างเบ็ดเสร็จมานานเเต่ในตลาดใหม่อย่างสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตนั้นซีพียูของ Intel กลับทำได้ไม่ดีนัก เนื่องจากขนาดที่ใหญ่เเล้วยังใช้พลังงานสูงในขณะไม่ใช่งาน ทำให้ไม่เหมาะกับมือถือหรือเเท็บเล็ตที่ส่วนใหญ่เเล้วเรามักจะใช้งานในโหมดสเเตนบายมากกว่า

DSC_9166sm

ทาง Anadtech ได้ทำการทดสอบตัวประมวลผล Atom รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Clover Trail กับชิปของ Nvidia อย่าง Tegra 3 โดยใช้วิธีการวัดอัตราการใช้พลังงานจากชิปโดยตรง ซึ่งผลการทดสอบเเบ่งเป็นด้านๆ ดังนี้ครับ

 

  • idle state ? Clover Trail กินไฟน้อยกว่า 28% เเต่ Tegra 3 ไม่ได้เปิดใช้ Companion Core เนื่องจากระบบปฏิบัติการณ์ไม่สนับสนุน
  • ซีพียูฝั่ง Tegra 3 ถึงจุดพีคสูงกว่า Clover Trail โดยใช้พลังงานไป 36.4 mW เทียบกับ Tegra 3 ที่ 70.2 mW ส่วนจีพียู PowerVR SGX544 ก็ใช้พลังงานน้อยกว่า ULP Geforce เช่นกัน
  • Clover Trail สามารถจบการทดสอบได้ไวพอๆ กับ Tegra 3 เเต่ใช้พลังงานโดยรวมต่ำกว่า
  • ผลการทดสอบ SunSpider เเละ JavaScript อื่นๆ Clover Trail ทำได้ดีกว่า Tegra 3

idle-total

เเต่ดูเหมือนว่า Intel จะเป็นคนเตรียมชุดทดสอบให้กับทาง Anadtech เองโดยได้ทำเเท็บเล็ตทั้งสองเครื่องมาให้ทดสอบพร้อมกับใช้วิธีวัดพลังงานจากการวัดกระเเสไฟฟ้าของชิ้นส่วนโดยตรง เเต่ชุดผลการทดสอบต่างๆ นั้นทาง Anandtech เป็นคนเลือกเองทั้งหมด ซึ่งผลจะออกมาว่า Intel ทำได้ดีกว่าคงไม่น่าเเปลกใจ เเต่ก็เป็นการพิสูจน์จากทาง Intel ว่า Atom รุ่นใหม่นั้นประหยัดพลังงานเทียบเท่ากับซีพียูฝั่ง ARM เเล้วครับ

 

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก