Intel ยอมเปิดโรงงานผลิตชิป ARM แล้ว เริ่มการผลิตในปีหน้า

นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการผลิตชิป ซึ่งแต่เดิมนั้น Intel จะใช้โรงงานในการผลิตชิปที่ตัวเองออกแบบเท่านั้น และถึงแม้ว่าจะเปิดรับจ้างผลิตจากภายนอก แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นชิปเฉพาะทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดที่ Intel ขายอยู่เสียเท่าไร แน่นอนว่าในประวัตินั้น Intel ไม่เคยทำการผลิตชิป ARM ที่ถือเป็นคู่แข่งสำคัญในตลาดโมบายที่ Intel พยายามช่วงชิงพื้นที่กลับมา เพราะ Intel เองก็พยายามผลักดัน Atom ให้กลับเข้าในดังกล่าวอย่างต่อเนื่องโดยใช้ประโยชน์จากโรงงานที่มีความทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ทำให้ผลิตชิปได้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า

แต่ดูเหมือนว่า Intel จะเปลี่ยนท่าที่เปลี่ยนไปต่อ ARM เสียแล้ว โดยในตอนนี้ Altera บริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Intel ในการผลิตชิปได้ประกาศว่าจะทำการผลิตชิป ARM แบบ 64 บิทในปีหน้านี้โดยใช้โรงงานของ Intel ในการผลิต ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ Intel จะยอมผลิตชิป ARM คู่แข่งโดยตรงของตน ซึ่งในอนาคตนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Intel อาจจะรับงานชิ้นอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันด้วย

ผลกระทบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้คงไม่พ้นโรงงานรับผลิตอย่าง TSMC หรือ Global Foundries ที่รับผลิตชิป ARM ให้กับเจ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Qualcomm, NVIDIA หรือว่า Apple ก็ตาม เพราะโรงงานนั้นมีเทคโนโลยีที่ต่ำกว่า Intel ซึ่งถ้า Intel หันมารับผลิตชิป ARM อย่างจริงจังแล้วแน่นอนว่าชิปรุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์จากค่ายต่างๆ นั้นย่อมต้องถูก Intel ดึงลูกค้าไปแน่นอนครับ

 

arm_0

 

 

 

ที่มา : Forbes

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก