Intel บอกอีกไม่ถึง 10 ปี เราอาจจะเห็นมือถือซีพียูสูงถึง 48 คอร์

เทคโนโลยีตัวประมวลผลในปัจุจุบันถึงเเม้หลายคนจะไม่สนใจมากนัก เเต่ก็มีความสำคัญเพราะเรื่องของความเร็วบางคนสำหรับเท่าไรก็ไม่พอเนื่่องจากรอมหรือเกมใหม่ๆ ต่างก็ใช้ประสิทธิภาพเครื่องสูงขึ้น เนื่องจากการเพิ่มฟีเจอร์หรือสนับสนุนการใช้งานที่ซับซ้อนกว่าเดิม

intel_48_core_cpu_dec09_architecture

ล่าสุดนี้ทางนักวิจัย Intel ได้ออกมาบอกว่ากำลังวิจัยซีพียูบนมือถือที่มีจำนวนมากถึง 48 คอร์อยู่ เเละคาดว่าจะใช้เวลาน้อยกว่า 10 ปีในการพัฒนาออกมาวางจำหน่ายได้จริง การที่ซีพียูมีจำนวนคอร์มากจะเปิดโอกาสต่อฟีเจอร์เเละการใช้งานใหม่ๆ บนมือถือให้เทียบเท่ากับพีซีได้อีกด้วย เช่นการเข้ารหัสความปลอดภัยของอีเมล์เเละทำงานอื่นๆ คู่กันไปบนโทรศัพท์ ถึงเเม้ในปัจจุบันอาจจะทำได้เเล้วก็ตามเเต่ก็ใช้เวลาในการทำงานมาก รวมไปถึงการเล่นวีดีโอความละเอียดสูงได้ดีขึ้นเพราะซีพียูเเต่ละคอร์สามารถช่วยกันประมวลผลในเเต่ละเฟรมได้

นอกจากเรื่องประสิทธิภาพเเล้ว Intel ยังบอกว่าการที่ซีพียูมีเพียงคอร์เดียวเเต่วิ่งที่เกือบสุดความสามารถของซีพียู การประมวลผลเเบบหลายคอร์ช่วยทำให้ประหยัดพลังงานมากกว่าเพราะซีพียูไม่จำเป็นต้องวิ่งจนสุด ซึ่งต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ เเละซีพียูเเบบหลายคอร์ยังช่วยประมวลผลพร้อมๆ กันให้เสร็จได้เร็วกว่าปกติอีกด้วย

Intel ยังกล่าวว่าสาเหตุที่เทคโนโลยีของซีพียูที่ยังพัฒนาต่อไปนั้น มีความต้องการมาจาการใช้งานอินเตอร์เฟซที่เป็นธรรมชาติ (natural interface) ซึ่งหมายถึงท่าทางใหม่ๆ (gesture) เเละใช้เสียงในการป้อนคำสั่ง (voice command)? ซึ่งการใช้งานเหล่านี้ต้องใช้พลังงานประมวลผลมากกว่าเดิม ซึ่งเราก็เริ่มเห็นสินค้าในเเบบนี้บ้างเเล้ว เช่น Kinect, Siri หรือ Google Now

 

ที่มา : computerworld

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก