iFixit แยกชิ้นส่วน Nexus 6P พบแกะอย่างยาก งานนี้ใครจะซ่อม เตรียมหนาวได้เลย

OSdDuEdCgKPl3wZL.huge

เรียกกันได้ว่าต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยกับความยากในการแยกชิ้นส่วนระหว่าง 2 Nexus ตัวใหม่จากทาง Google อย่าง LG Nexus 5X และ Huawei Nexus 6P ซึ่งทั้งคู่ต่างก็ถูกทาง iFixit จับมาแยกชิ้นส่วนไปหมดแล้ว ซึ่งผลที่ออกมาต่างกันมานั่นคือ Nexus 5X ได้คะแนนการแยกชิ้นส่วนไปถึง 7 เต็ม 10 นั่นหมายความวว่าแยกชิ้นส่วนได้ง่ายพอสมควร ทำให้การซ่อมไม่เป็นเรื่องยากเท่าไหร่นัก แต่ทาง Nexus 6P กลับทำได้แค่ 2 เต็ม 10 เรียกได้ว่าแกะยากมาก และเสี่ยงต่อความเสียหายสุดๆ ซึ่งถ้าดูขั้นตอนการแกะแล้วก็คงจะรู้สึกเช่นเดียวกัน

จุดแรกเลยที่ทำให้ยากในการแกะคือการที่มันถูกทำมาให้เกือบเป็นเครื่องแบบ Unibody จึงทำให้มันมีรอยต่อที่ค่อนข้างน้อย และไม่มีน็อตมาให้เห็นแม้แต่ตัวเดียว และชิ้นส่วนจำนวนมากก็ถูกติดด้วยกาว นั่นยิ่งทำให้การแยกชิ้นส่วนยากเข้าไปกันใหญ่ โดยเฉพาะส่วนกระจกด้านหลังเครื่องที่ปิดกล้องอยู่นั่น แกะออกมายากที่สุด เพราะใช้กาวในการติด และเสี่ยงต่อการแตกมาก แถมจำเป็นต้องแกะด้วย เพราะมีน็อตอยู่ใต้นั้น

เมื่อเข้ามาในตัวเครื่องได้ สิ่งต่อไปที่ทำเอางงเลยคือแบตเตอรี่ของเครื่องที่ดันมีสายไฟพาดผ่านอยู่ด้านบนอีก ซึ่งไม่ค่อยจะเห็นกัน เลยต้องมีขั้นตอนการไปเอาสายออกก่อนอีกเล็กน้อย แต่ก็ดีกว่าใน Nexus 5X ที่มีการเอากาวช่วย ซึ่งอันนั้นยากกว่าเล็กน้อย

แต่สิ่งที่คนน่าจะเปลี่ยนอะไหล่บ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นหน้าจอของเครื่อง ที่แตกกันเป็นว่าเล่น แต่มันกลับเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการซ่อม เพราะมันต้องแยกชิ้นส่วนทุกชิ้นออกมาให้หมดก่อน ถึงจะสามารถเปลี่ยนจอได้ (จะเปลี่ยนจอทีรื้อทั้งเครื่อง) ซึ่งถือว่าเสี่ยงต่อความเสียหายมาก และชิ้นส่วนภายในของ Nexus 6P ก็มีการแยกส่วนกันอย่างชัดเจน และไม่สามารถยกออกมาทีเดียวทั้งชุดได้ต้องค่อยๆแยกทีละชิ้น จนสุดท้ายถึงจะเหลือแต่จอในที่สุด

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมคะแนนการแยกชิ้นส่วนจึงได้แค่ 2 เต็ม 10 เพราะมันแกะยากจริงๆ และประกอบกลับก็คงไม่มีทางเนี๊ยบเท่าเดิมอีกด้วย งานนี้ใครต้องเปลี่ยนจอคงจะหนาวไปตามๆกัน

Nexus 6P Teardown

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก