เปรียบเทียบ i-mobile IQ X Pro กับ i-mobile IQ BIG ซื้อรุ่นไหนดี

i-mobile-IQ-Big-vs-IQ-X-Pro-SpecPhone

ถ้าพูดถึงมือถือ i-mobile รุ่นใหม่ ที่ตอนนี้ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษก็คงหนีไม่พ้น i-mobile IQ X Pro และ i-mobile IQ BIG สองมือถือที่พึ่งเปิดตัวและวางขายกันไปหมาดๆ ในงาน Thailand Mobile Expo 2015 เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่แหละครับ และผมก็เชื่อว่ามีเพื่อนๆ หลายคนลังเลว่า จะซื้อมือถือ i-mobile รุ่นไหนดี เพราะทั้ง i-mobile IQ X Pro และ i-mobile IQ BIG ก็มีสเปคที่ใกล้เคียงกันมากๆ รวมถึงราคาก็ยังใกล้เคียงกันอีกต่างหาก

Screen Shot 2558-05-17 at 10.27.34 AM

แต่ความจริงแล้ว i-mobile IQ X Pro และ i-mobile IQ BIG เป็นมือถือที่มี Target ต่างกันพอสมควรครับ เชื่อว่าถ้าเพื่อนๆ ได้อ่านบทความ “เปรียบเทียบ i-mobile IQ X Pro กับ i-mobile IQ BIG ซื้อรุ่นไหนดี” แล้วเนี่ย จะตัดสินใจเลือกซื้อได้ไม่ยากเลยระหว่าง i-mobile IQ X Pro กับ i-mobile IQ BIG

 

สิ่งที่ i-mobile IQ X Pro เหนือกว่า i-mobile IQ BIG

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-013

ขอพูดถึง i-mobile IQ X Pro มือถือรุ่นต่อยอดความสำเร็จจาก i-mobile IQ X Zeen ก่อนก็แล้วกันครับ ด้วยสเปคที่มาเต็มกว่าเดิม Ram 2 GB และยังคงใช้หน้าจอแบบ Super AMOLED HD ที่โดดเด่นเรื่องสีสันที่สดมากๆ

 

สเปค

ถ้าดูเผินๆ สเปคของ i-mobile IQ X Pro กับ i-mobile IQ BIG จะมีความใกล้เคียงกันมากครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ 5 นิ้ว, CPU MediaTek, Ram 2GB, กล้องหลัง 18 ล้าน, กล้องหน้า 8 ล้าน รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอย่างการรองรับ 2 ซิม แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดแล้ว ผมสรุปให้เลยว่าสเปคของ i-mobile IQ X Pro เหนือกว่า i-mobile IQ BIG อยู่ 1 สเต็ปครับ

เหตุที่บอกว่าสเปคของ i-mobile IQ X Pro เหนือกว่าก็เพราะว่า i-mobile IQ X Pro มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5 นิ้ว แต่เป็น Super AMOLED HD ซึ่งเมื่อเทียบกับ i-mobile IQ BIG แล้ว หน้าจอของ i-mobile IQ X Pro จะให้สีที่สดกว่า ความสว่างมากกว่า ส่วนความคมนี่พอๆ กันครับ เนื่องจากเป็นหน้าจอความละเอียด HD เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อสังเกตเรื่องหน้าจอของ i-mobile IQ X Pro คือหน้าจอจะติดสีอมฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องปกติของหน้าจอแบบ Super AMOLED ครับ

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-015

CPU ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ i-mobile IQ X Pro ทำได้ดีกว่า i-mobile IQ BIG ครับ ด้วย CPU แบบ Octa-Core และถึงแม้จำนวน Core จะไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ซีพียูของ i-mobile IQ X Pro ก็จะแรงกว่า i-mobile IQ BIG หน่อยนึง แล้วก็ GPU เป็นรุ่นใหม่กว่า i-mobile IQ X Pro ด้วยครับ

 

ขนาด และน้ำหนักตัวเครื่อง

ขนาดตัวเครื่องก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ i-mobile IQ X Pro เหนือกว่า i-mobile IQ BIG ครับ ด้วยตัวเครื่องที่มีน้ำหนักเบากว่ามาก รวมถึงขนาดตัวเครื่องที่เล็กกว่า, บางกว่า ด้วยขอบจอที่บางกว่านั่นเอง ทำให้ขนาดตัวเครื่องโดยรวมของ i-mobile IQ X Pro เล็กกว่าไปโดยปริยาย ซึ่งถือเป็นข้อดีเวลาใช้งานไปนานๆ ครับ i-mobile IQ X Pro จะถือเครื่องได้นานกว่า แล้วก็จับถือได้สะดวกกว่า i-mobile IQ BIG มากๆ

 

วัสดุตัวเครื่อง

จริงอยู่ที่ทั้ง i-mobile IQ X Pro และ i-mobile IQ BIG ใช้วัสดุที่เป็นพลาสติก แต่เมื่อลองเทียบแล้ว i-mobile IQ X Pro จะมีวัสดุ และงานประกอบที่ดีกว่า i-mobile IQ BIG ครับผม

 

ซอฟท์แวร์ที่เสถียรกว่า (ณ ตอนนี้)

จริงอยู่ที่ i-mobile IQ BIG มาพร้อมกับซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กว่าอย่าง Android 5.0 Lollipop แต่ด้วยความที่ยังใหม่ เท่าที่แอดมินลองใช้ก็พบว่า i-mobile IQ BIG มีอาการ  App Crack พอสมควร ต่างจาก i-mobile IQ X Pro ที่ถึงแม้จะใช้เป็นซอฟท์แวร์ Android 4.4 Kitkat แต่ก็มีความเสถียรกว่ามากเลยครับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ i-mobile ได้ทำการพัฒนาซอทฟ์แวร์ Android 4.4 มาหลายต่อหลายรุ่นแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม ผมว่าในอนาคต i-mobile IQ BIG ก็น่าจะมีซอฟท์แวร์อัพเดตออกมาแก้ไขปัญหาตรงส่วนนี้ และเช่นเดียวกัน i-mobile IQ X Pro ก็น่าจะได้รับการอัพเดต Android 5.o Lollipop อย่างแน่นอน

 

สิ่งที่ i-mobile IQ BIG เหนือกว่า i-mobile IQ X Pro

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-007

ถึงแม้ i-mobile IQ BIG จะมีราคาถูกกว่า i-mobile IQ X Pro ประมาณ 600 บาท แต่สมาร์ทโฟนเครื่องนี้ก็มีดีพอที่จะฟัดกับ i-mobile IQ X Pro ได้สบายๆ ครับ และน่าจะสร้างความปวดหัวให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังเล็งมือถือสองรุ่นนี้ได้มากเลยหล่ะ

 

แบตเตอรี่

จุดเด่นของ i-mobile IQ BIG เค้าเลยหล่ะครับ ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าเยอะมาก และที่สำคัญคือ i-mobile IQ BIG มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ถอดเปลี่ยนได้ซะด้วย แถมน้ำหนักตัวเครื่องเมื่อเทียบกับมือถือแบตอึดรุ่นอื่นๆ ก็ถือว่า i-mobile IQ BIG มีน้ำหนักตัวที่เบากว่ามากๆ โดยแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh ของ i-mobile IQ BIG ทำให้เราใช้งานมือถือรุ่นนี้แบบต่อเนื่องได้นานถึง 2 – 3 วันโดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยครับ

โดยแบตเตอรี่ของ i-mobile IQ BIG เมื่อเทียบกับ i-mobile IQ X Pro ถือว่ามากกว่าเท่าตัวเลยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมว่าแบตเตอรี่ของ i-mobile IQ X Pro ก็ไม่ได้ขี้เหร่เท่าไหร่ เพียงพอที่จะใช้งานได้หมดวันครับ แต่ถ้าใครใช้งานหนักๆ ก็คงต้องพก PowerBank ซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนก็แทบจะพกติดตัวไว้อยู่แล้ว

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-006

นอกจากนี้ i-mobile IQ BIG ยังแถมอแดปเตอร์ที่จ่ายไฟได้แรงกว่าด้วยครับ (2.1A) เป็นอแดปเตอร์ที่สามารถชาร์จไฟได้ทีละ 2 เครื่อง

 

หน่วยความจำภายใน 

i-mobile IQ BIG นอกจากจะมีแบตเตอรี่ที่บิ๊กสมชื่อแล้ว หน่วยความจำภายในตัวเครื่องก็ยังให้มาที่ 32 GB ซึ่งถือว่าบิ๊กมากๆ กับราคาเพียง 5,990 บาทครับ มีหน่วยความจำภายในมากกว่าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับ i-mobile IQ X Pro ที่มีหน่วยความจำภายใน 16 GB

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น i-mobile IQ X Pro ก็สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ด้วย MicroSD Card ครับ (i-mobile IQ BIG ก็เพิ่มได้) เพราะฉะนั้นผมว่าเรื่องหน่วยความจำภายในผมว่าไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า i-mobile IQ BIG มีหน่วยความจำที่มากกว่า

 

รองรับ DTV

i-mobile IQ BIG ไม่ได้โปรโมตเรื่องการรองรับทีวีดิจิตอลเท่าไหร่ แต่ความเป็นจริงแล้ว i-mobile IQ BIG รองรับการดูทีวีดิจิตอลนะครับ แต่ไม่มีเสาอากาศในตัวเท่านั้นเอง โดยในกล่องของ i-mobile IQ BIG จะให้เสาอากาศแยก ที่เสียบตรงช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรครับ แต่ก็ยังสามารถดูทีวีได้โดยไม่ต้องเสียบสายหูฟังนะครับ

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-010

แต่สำหรับคนที่คิดจะลองเอาเสาอากาศแยกของ i-mobile IQ BIG มาใช้กับ i-mobile IQ X Pro เนี่ย ให้หยุดความคิดไว้เลยครับ แอดมินลองแล้ว ยังไงๆ i-mobile IQ X Pro ก็ดูทีวีไม่ได้จ้า

 

 

สรุป – ซื้อ i-mobile IQ X Pro หรือ i-mobile IQ BIG ดีหล่ะ

อย่างที่ผมได้บอกไปว่ามือถือทั้งสองรุ่นต่างก็มีข้อเสียที่แตกต่างกัน คือดีไปคนละแบบครับ แต่ถ้าจะให้สรุปแล้วหล่ะก็ ผมยังให้ i-mobile IQ X Pro เหนือกว่า i-mobile IQ BIG อยู่เล็กน้อย เพราะทุกสิ่งที่ i-mobile IQ BIG เหนือกว่า i-mobile IQ X Pro นั้น เราสามารถหาซื้อมาใส่เพิ่มได้ใน i-mobile IQ X Pro ครับ ไม่ว่าจะเป็น

  • แบตเตอรี่ที่ความจุน้อยกว่า – แทนที่ได้ด้วย Powerbank
  • หน่วยความจำภายในที่น้อยกว่า – เพิ่มด้วย MicroSD Card หรือฝากไฟล์ผ่าน Cloud Storage ได้
  • รับชมทีวีดิจิตอลไม่ได้ – ดูทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต (แต่จะเปลือง Data)

แต่สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่เพื่อนๆ เลยครับ ว่าอยากได้มือถือสไตล์ไหน ถ้าเน้นเทคโนโลยี และความแรงที่มากกว่า ดีไซน์บางเบา สวยงามกว่า (ส่วนตัวแอดมินคิดแบบนั้น) ก็จัด i-mobile IQ X Pro ได้เลยครับ กับราคา 6,590 บาทผมว่า i-mobile IQ X Pro เหนือกว่ามือถือราคาใกล้เคียงกันด้วยซ้ำไป แต่ถ้าใครอยากได้มือถือแบตเตอรี่อึดมาก สเปคพอใช้งานได้ ไม่เน้นดีไซน์ก็จัด i-mobile IQ BIG ได้เลยครับ ราคา 5,990 บาท

สรุปอีกที ผมว่ามือถือ i-mobile ทั้ง i-mobile IQ X Pro และ i-mobile IQ BIG น่าสนใจทั้งคู่ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก