[บทความป้ายยา] ตัวอย่างภาพถ่าย HUAWEI P30 Pro เน้นลองของ ซูม 10 เท่า, 50 เท่า และถ่ายกลางคืน

HUAWEI P30 Pro เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับกล้องอันยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าดีที่สุดในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ณ ช่วงเวลานี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะจากคะแนนการทดสอบของทาง DxOMark ทำคะแนนรวมที่ 112 คะแนน สูงเป็นอันดับ 1 หรือจะเป็น Feedback จากสื่อที่ได้ทดลองใช้งานจริง ผมลองสอบถามกับสื่อหลายท่าน ส่วนมากก็บอกว่ากล้องของ P30 Pro นี่คือสุดจริง ๆ

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0009

บทความนี้ผมเลยเน้นโชว์ตัวอย่างภาพถ่ายจาก HUAWEI P30 Pro เครื่องรีวิวที่ HUAWEI ส่งมาให้เว็บ SpecPhone.com ทดสอบ โดยจะเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่น ๆ ได้แก่ การซูมทั้งแบบ 5x Optical, 10x Hybrid Zoom, 50x Digital Zoom ไปจนถึงการถ่ายกลางคืน และการถ่ายภาพ Portrait รวมถึง Wide Aperture ที่ถูกอัพเกรดให้เนียนมากยิ่งขึ้นด้วยการใส่กล้อง ToF ช่วยในการเช็กระยะ

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0001

แต่ก่อนจะไปชมตัวอย่างภาพถ่ายในแต่ละโหมดของ HUAWEI P30 Pro ผมจะอธิบายเกี่ยวกับสเปค และความพิเศษของกล้อง P30 Pro ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร และอะไรหมายถึงการ #RewriteTheRules โดยเริ่มจากส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างเซ็นเซอร์ใหม่ HUAWEI SuperSpectrum

 

HUAWEI SuperSpectrum + ISP Kirin 980 = กฎใหม่ของการถ่ายภาพ

เซ็นเซอร์ HUAWEI SuperSpectrum ที่อยู่ใน HUAWEI P30 Pro และ HUAWEI P30 เปลี่ยนกระบวนการตรวจจับสีใหม่หมด ฉีกกฎเกณฑ์เดิม ๆ ที่เคยเป็นมามากกว่า 40 ปี ด้วยการเปลี่ยนมาใช้การตรวจจับสีแบบ RYYB จากเดิมที่เป็น RGGB ผลก็คือเซ็นเซอร์ตัวใหม่สามารถรับแสงได้มากกว่าเดิมถึง 40% ทำให้การถ่ายกลางวันก็คมชัด ส่วนการถ่ายกลางคืน หรือในที่แสงน้อยก็เรียกได้ว่า เห็นในสิ่งที่ตามองไม่เห็น

HUAWEI SuperSpectrum Sensor P30 Pro

ไม่เพียงแค่เซ็นเซอร์ใหม่ แต่เซ็นเซอร์กล้อง HUAWEI P30 Pro ยังมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ด้วยขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7 นิ้ว ใหญ่กว่าคู่แข่งเกือบสองเท่า

ชุดเลนส์ใหม่ ครอบคลุมทุกการถ่ายภาพ 

นอกจากเซ็นเซอร์ HUAWEI SuperSpectrum ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ HUAWEI P30 Pro ฉีกกฎเกณฑ์เดิม ๆ ของการถ่ายภาพ เป็นเรื่องของระยะถ่ายภาพ ในสมาร์ทโฟนเครื่องเล็ก ๆ สามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่ระยะ 16 มิลลิเมตร ไปจนถึงระยะ 270 มิลลิเมตร และถ่ายได้ไกลสุดถึง 1,340 มิลลิเมตรด้วย Digital Zoom ในทางกลับกัน หากพกกล้อง DSLR ที่ให้ถ่ายได้ในระยะเดียวกับที่ P30 Pro ทำได้ จะต้องพกเลนส์เทเลโฟโต้ขนาดประมาณกระบอกข้าวหลามได้ครับ

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0005

ขนาดของ P30 Pro เมื่อเทียบกับเลนส์ระยะ 18 – 135 มิลลิเมตร

HUAWEI P30 Pro ประกอบไปด้วยเลนส์ในระยะมุมกว้างปกติ 27 มิลลิเมตร ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล f/1.6, เลนส์มุมกว้างพิเศษ Ultra wide-angle 16 มิลลิเมตร ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล f/2.2, เลนส์เทเลโฟโต้ SuperZoom ระยะ 135 มิลลิเมตร ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/3.4 และกล้อง ToF Camera สำหรับวัดระยะของวัตถุด้วยความแม่นยำสูง

โจทย์ที่ยากกว่าการใส่กล้องเลนส์ซูมระยะ 270 มิลลิเมตร คือการทำให้เลนส์ซูมนั้นใช้งานได้จริง ด้วยระยะที่ไกลขนาดนั้น ในทางปฏิบัติ หากเป็นกล้อง DSLR จะต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงมากในการถ่าย ส่วนกล้องสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป ร้อยทั้งร้อยเมื่อซูมด้วยระยะดังกล่าว จะต้องเกิดอาการภาพสั่นไหว และทำให้ไม่สามารถถ่ายรูปได้ หรือถ่ายได้ก็ต้องมีจุดที่เบลอ

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0004

แต่ไม่ใช่กับ HUAWEI P30 Pro ด้วยการใส่ Dual OIS ทั้งเลนส์มุมกว้างปกติ และเลนส์ Telephoto เมื่อรวมกับ HUAWEI AI Image Stabilization (HUAWEI AIS) ทำให้การถ่ายภาพในระยะ 10x Hybrid Zoom หรือ 270 มิลลิเมตร ทำได้ง่าย ๆ แม้จะถือสมาร์ทโฟนด้วยมือเดียวก็ตาม ผมทดสอบทั้งในที่แสงปกติ และแสงน้อยก็ยังไม่เจอปัญหาภาพสั่นไหวตอนซูม ถือว่าทำการบ้านมาดีมาก ๆ

 

ToF Camera ครั้งแรกที่ผมรู้สึกว่ามันต่าง!!

อีกหนึ่งข้อจำกัดของกล้องสมาร์ทโฟนก็คือเรื่องของระยะชัดลึกชัดตื้น แม้จะมีการใช้ AI เข้ามาช่วยในการประมวลผล ช่วยในการละลายหลัง แต่ถึงกระนั้นภาพถ่ายด้วยโหมด Bokeh ก็ยังไม่สามารถเทียบเท่าโบเก้ของกล้อง DSLR ได้ ด้วยความที่เซ็นเซอร์ 2 ตัว จับภาพแค่ 2 ระยะ การละลายหลังจึงออกมาแค่แยกตัวแบบ กับฉากหลัง

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0002

HUAWEI แก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการใส่กล้อง ToF Camera (Time of Flight) หรือที่สมาร์ทโฟนบางแบรนด์เอาไปทำเป็นกล้อง 3D หรือใช้วัดระยะให้รวดเร็วกว่ากล้อง Depth Camera ปกติ ผลก็คือได้ภาพถ่ายในโหมด Portrait แบบนี้

Shot on HUAWEI P30 Pro Bokeh SpecPhone 00006

Shot on HUAWEI P30 Pro Bokeh SpecPhone 00003

ครั้งแรกที่ผมได้ทดสอบโหมด Portrait ก็สัมผัสได้ถึงความต่างของโบเก้ มันไม่ได้เบลอโดยการตัดตัวแบบออกจากฉาก แต่เป็นการเบลอไล่ตามระยะไปเรื่อย ๆ ยิ่งไกล ก็ยิ่งเบลอมาก ตามหลักของกล้องถ่ายรูปจริง ๆ แถมรายละเอียดของฉากหลังยังเก็บได้ครบอีก ส่วนตัวผมทดสอบสมาร์ทโฟนมาก็หลายปี เล่นมาก็หลายเครื่อง วัดกันแค่ Bokeh ตอนนี้ผมให้ P30 Pro ทำโบเก้ได้เนียนใกล้เคียง หรืออาจจะเทียบเท่ากับกล้อง DSLR ด้วยซ้ำไป

 

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase

อธิบายมายืดยาว เกี่ยวกับปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้กล้องของ HUAWEI P30 Pro ยกระดับ ไม่สิ!! เรียกกว่าก้าวกระโดดเหนือคู่แข่งไปไกล ผมให้ทุกคนตัดสินด้วยตัวอย่างภาพถ่ายจาก P30 Pro ไปเลยดีกว่า ว่ามันทำออกมาได้ดีเยี่ยมขนาดไหน

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0003

เริ่มจากการซูมภาพ อาจมีตัวอย่างภาพถ่ายการซูมภาพตอนกลางวันน้อยไปสักหน่อยนะครับ เพราะผมว่าซูมถ่ายกลางวันมันธรรมดาไปแล้ว ส่วนมากเน้นถ่ายในที่แสงน้อยเป็นหลัก เรียกได้ว่ารีดประสิทธิภาพของกล้องกันแบบสุด ๆ เลย

*ตัวอย่างภาพถ่ายไม่ได้มีการแต่งภาพ แต่ต้องทำการลดขนาดไฟล์เพื่อให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนเว็บไซต์*

ภาพด้านล่างคือถ่ายด้วยโหมด Auto ระยะ 1x (27 มิลลิเมตร) เวลาประมาณ 22.00 น. แถว ๆ ถนนวิภาวดี เทียบกับซูมไปที่ระยะ 10x Hybrid Zoom (270 มิลลิเมตร) ถ่ายด้วยมือเปล่า ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง และแน่นอนว่าถือด้วยมือเดียว

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase 004

ส่วนการซูม 50 เท่า แบบ Digital Zoom ก็ตามภาพด้านล่างครับ ในการถ่ายแน่นอนว่ามันไม่นิ่งเท่ากับ 10x Hybrid Zoom แต่พอกดชัตเตอร์ก็สามารถเก็บภาพได้ทันที ส่วนตัวผมพอใจกับคุณภาพที่ได้ในตอนกลางคืนอยู่ครับ

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase 001

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase 005

รูปถ่ายกลางวันเทียบการซูมระยะต่าง ๆ ประมาณนี้ครับ ส่วนตัวผมมองว่าถ่ายได้ขนาดนี้ก็คือจบแล้ว กลายเป็นว่า P30 Pro ตัวเดียวครอบคลุมทุกระยะการใช้งานไปเลย จะถ่ายกว้าง ถ่ายใกล้ หรือถ่ายไกล (มาก) ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase 002

ต่อมาเป็นภาพถ่ายกลางคืน อย่างที่ได้อธิบายไปในเรื่องของเซ็นเซอร์ว่าเปลี่ยนรูปแบบใหม่หมด ผลที่ได้คือถ่ายกลางคืนออกมาในระดับที่สว่างกว่าตาเห็นไปแล้ว ผมลองทดสอบใน Experience Zone ห้องมืด ที่มืดแบบเดินชนโต๊ะได้เพราะตามองไม่เห็น แต่ P30 Pro ก็ยังสามารถถ่ายภาพออกมาได้

Screenshot Super Night Mode P30 Pro

ได้รูปออกมาประมาณนี้

HUAWEI P30 Pro Super Night Shot SpecPhone

รูปสวนด้านล่าง พื้นที่จริงคือไม่มีไฟสักดวง น่าเสียดายที่ผมไม่ได้พกโทรศัพท์อีกเครื่องไปถ่ายเทียบ

Shot on HUAWEI P30 Pro Night Shot SpecPhone 00004

ส่วนการถ่ายกลางคืนด้วย Night Shot ก็ยิ่งได้ภาพที่ทั้งสว่าง คมชัด และสมจริงมากขึ้นไปอีก สังเกตจากท้องฟ้า ด้วยปกติท้องฟ้าในเมืองจะไม่ได้มืดสนิทอยู่แล้ว เนื่องจากมันมีแสงไฟจากถนน จากตึกสะท้อนขึ้นไป ซึ่ง HUAWEI P30 Pro ก็เก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี

Shot on HUAWEI P30 Pro Night Shot SpecPhone 00001 Shot on HUAWEI P30 Pro Night Shot SpecPhone 00002 Shot on HUAWEI P30 Pro Night Shot SpecPhone 00003

ปิดท้ายด้วยภาพถ่ายบุคคล หรือ Portrait Mode และภาพถ่ายเซลฟี่ อาศัยให้นางแบบในงานเปิดตัวเป็นแบบให้ แสงไฟในห้อง Experience Zone ก็ไม่ได้สว่างมากด้วยนะ ไฟมันสว่างประมาณในห้างสรรพสินค้าครับ





ภาพถ่ายจากกล้องหน้า HUAWEI P30 Pro

Shot on HUAWEI P30 Pro Selfies SpecPhone 00001 Shot on HUAWEI P30 Pro Selfies SpecPhone 00002

สำหรับตัวอย่างภาพถ่ายจาก HUAWEI P30 Pro แบบคร่าว ๆ ก็ประมาณนี้ครับ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ที่เป็นแฟลกชิปสมาร์ทโฟนด้วยกัน ส่วนตัวผมว่า P30 Pro ถ้าวัดกันที่เรื่องกล้องก็คงดูจะทำได้เหนือกว่าในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องการซูมที่ฉีกกฎเดิม ๆ ไปเลยว่ากล้องสมาร์ทโฟนจะซูม 10 เท่าแบบชัด ๆ ได้อย่างไร ในเมื่อพื้นที่ใส่เลนส์มีจำกัด หรือจะในด้านการถ่ายภาพกลางคืน รวมถึงการถ่ายด้วยโหมด Portrait ที่ให้โบเก้เนียนกริบอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0008

สุดท้ายนี้หากใครสนใจ HUAWEI P30 Series ทั้ง HUAWEI P30 | HUAWEI P30 Pro ตอนนี้ HUAWEI ก็เปิดให้พรีออเดอร์ได้แล้วนะครับ สามารถพรีได้ถึงวันที่ 8 เมษายน 2562 และเริ่มขายหน้าร้านทั่วไป พร้อมรับสินค้าในวันที่ 10 เมษายนนี้ อย่างไรก็ตามแนะนำให้พรีออเดอร์เถอะครับ ของแถมรอบนี้โหดตามเคย

  • HUAWEI P30 Pro แถมนาฬิกา HUAWEI Watch GT มูลค่า 5,990 บาท
  • HUAWEI P30 แถมหูฟัง HUAWEI FreeBuds Lite มูลค่า 2,990 บาท

นอกจากนี้เฉพาะคนที่พรีออเดอร์ ยังได้รับประกันตัวเครื่องเพิ่มเป็น 2 ปี และประกันจอ + กระจกหลังแตก 1 ครั้งภายใน 30 วันอีกด้วย ส่วนราคาโปรโมชัน HUAWEI P30 Series เมื่อซื้อพร้อมโปรจากโอเปอเรเตอร์ AIS, TrueMove H และ dtac ค่าเครื่องเริ่มต้นเพียง 9,990 บาทเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก