ตัวอย่างภาพถ่ายจาก HUAWEI P20 Pro เรือธงที่มาพร้อมกล้อง 3 ตัว + AI เน้นภาพกลางคืน

HUAWEI-P20-Pro-Camera-Test-Part-1-0001

HUAWEI P20 Pro เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งที่กำลังเป็นกระแส ณ ตอนนี้ ด้วยการใส่กล้องหลัง LEICA มาให้ถึง 3 ตัวด้วยกัน และถือว่าเป็นครั้งแรกของ HUAWEI ที่สมาร์ทโฟน P Series ได้ใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลเป็นครั้งแรก (รุ่นแรกคือ HUAWEI Mate 10 Pro) แต่ด้วยความที่ผมพึ่งจะได้จับเครื่อง HUAWEI P20 Pro ได้ไม่นาน ครั้นจะมาเขียน Full Review ก็อาจจะยังไม่สามารถบอกเล่าถึงสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ได้อย่างละเอียด เพราะเท่าที่ได้เล่นมาประมาณ 4 วันก็เอาไปถ่ายรูปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

บทความนี้จึงเน้นไปที่ตัวอย่างภาพถ่ายเป็นหลัก พร้อมกับบอกประสบการณ์ใช้งานกล้องของ HUAWEI P20 Pro แบบคร่าว ๆ สิ่งที่ประทับใจ สิ่งที่ชอบในตัวกล้องของ HUAWEI P20 Pro เรียกว่าเป็นบทความป้ายยาไปพลาง ๆ ระหว่างรอรีวิว HUAWEI P20 Pro แบบเต็ม ๆ ก็แล้วกันครับ

 

AI ฉลาดขึ้น โหมด Auto ก็เลยเก่งขึ้น

สิ่งแรกที่ผมรู้สึกว่า HUAWEI P20 Pro แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI P10 หรือแม้แต่ HUAWEI Mate 10 Pro คือมันฉลาดขึ้น และเก่งขึ้นไปอีกขั้น ไม่ต้องพูดถึงฮาร์ดแวร์กล้องสองตัวสามตัว เอาแค่ AI ที่อยู่ใน HUAWEI P20 Pro ก็ถือว่ามันทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีขึ้นมากแล้ว

หน้าที่หลัก ๆ ของ AI ในกล้องของ HUAWEI P20 Pro คือช่วยในการประมวลผลภาพถ่าย หรือ AI Object and Scene Recognition โดยจะมีด้วยกันทั้งหมด 19 รูปแบบ หลักการของฟีเจอร์นี้อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ AI ที่อยู่ใน NPU ของ HUAWEI P20 Pro จะมีการเรียนรู้ตัวอย่างภาพถ่ายจากช่างภาพระดับโลก แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์นั้น ๆ เช่น ถ่ายดอกไม้ต้องเร่งสีให้จัดขึ้นกว่าเดิม หรือการถ่ายคนก็จะมีการเกลี่ยหน้าให้เรียบเนียน พร้อมทำการละลายฉากหลัง เป็นต้น

นอกจากนี้ AI ของ HUAWEI P20 Pro ยังถูกนำเข้าใช้เป็นระบบกันภาพสั่นไหว HUAWEI AIS [AI Image Stabilization] ทำให้การถ่ายภาพทำได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น

ภาพถ่ายด้านล่างผมถ่ายด้วย HUAWEI P20 Pro โดยถ่ายย้อนแสงกันตรง ๆ หันหน้าเข้าหาพระอาทิตย์ตอนเวลาประมาณ 16.00 น. ความเป็นจริงภาพอาคารต่าง ๆ ควรเป็นเงาดำทั้งหมด แต่สิ่งได้ที่จาก HUAWEI P20 Pro กลับเป็นภาพแบบนี้

Shot on HUAWEI P20 Pro

หรือแบบนี้

Shot on HUAWEI P20 Pro

รวมถึงการถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยเช่นกัน ภาพที่ได้จาก HUAWEI P20 Pro ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดีขึ้นมาก ส่วนเรื่องการโฟกัสก็ทำได้รวดเร็วและแม่นยำไม่ต่างจากสภาพแสงปกติเท่าไหร่

Shot on HUAWEI P20 Pro

 

Night Shot ที่เข้าขั้น “โกง”

แม้ว่าภาพถ่ายตอนกลางคืนของ HUAWEI P20 Pro ในโหมด Auto จะทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว แต่จากที่ได้ลองเล่น HUAWEI P20 Pro มา ผมว่า Night Shot ของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เป็นอะไรที่โกงมาก ๆ ด้วยความเจ๋งของฮาร์ดแวร์ บวกกับความเก่งของซอฟท์แวร์และ AI ทำให้ได้ภาพที่ไม่คิดว่าจะสามารถถ่ายได้โดยที่ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

ธรรมชาติของ Night Shot หรือโหมดถ่ายกลางคืนในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น รวมถึงของ HUAWEI ในรุ่นก่อนหน้าเองก็ตาม คือการเปิดม่านชัตเตอร์เพื่อให้เซ็นเซอร์กล้องรับแสงได้มากขึ้นกว่าปกติ ผลที่ได้ก็คือได้ภาพถ่ายที่สว่างมากขึ้น ความคมชัดเท่าเดิม แต่ก็มีข้อเสียคือความเร็วชัตเตอร์ที่เกิน 1 วินาทีขึ้นไป (ปกติ Night Shot จะอยู่ที่ 4 วินาที) ไม่สามารถถ่ายด้วยมือเปล่าได้ เพราะภาพจะเบลอทันที เนื่องจากมือไม่นิ่งนั่นเอง ต้องใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วย ซึ่งก็ทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกสักเท่าไหร่

Shot on HUAWEI P20 Pro

Night Shot ของ HUAWEI P20 Pro เท่าที่ผมลองถ่ายในหลาย ๆ สถานการณ์ มืดมากมืดน้อยไม่เท่ากัน พบว่ามันจะนับเวลาย้อนหลังประมาณ 4 – 5 วินาที ตรงนี้แหละครับที่ AI จะเข้ามาช่วยในการประมวลผลภาพถ่าย ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ได้ลากชัตเตอร์นาน 4 วินาทีเหมือนกล้องถ่ายภาพ แต่เป็นการลากชัตเตอร์ ผสมกับการซ้อนภาพเพื่อดึงรายละเอียดของภาพให้สว่างและคมชัด ทำให้ภาพที่ออกมาไม่เบลอ ถือถ่ายด้วยมือเดียวสบาย ๆ ไม่ต้องพกขาตั้งกล้องอีกต่อไป

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Night Shot ก็ตามด้านล่างนี้เลยครับ ทุกรูปถ่ายด้วย Night Mode และถือด้วยมือเปล่า ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องครับ

Huawei P20 Pro Night Shot

 

Hybrid Zoom ที่อัพเกรดให้ซูมไกลลลลล กว่าเดิม

ระบบซูมของ HUAWEI ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเรือธงจะมีชื่อว่า HUAWEI Hybrid Zoom ที่เป็นการซูมแบบดิจิทัลรูปแบบหนึ่ง ที่ HUAWEI เคลมว่าให้คุณภาพของรูปถ่ายที่คมชัดไม่แพ้การซูมแบบ Optical หรือการซูมด้วยฮาร์ดแวร์ โดยปกติ Hybrid Zoom ที่มีในสมาร์ทโฟนเรือธงของ HUAWEI จะสามารถซูมภาพได้ 2 เท่าแบบไม่เสียรายละเอียด

สำหรับ Hybrid Zoom บน HUAWEI P20 Pro ด้วยความที่มีด้วยกันถึง 3 กล้อง และกล้องตัวที่ 3 มีระยะ 83 มิลลิเมตร (เมื่อเทียบกับกล้องฟลูเฟรม) ทำให้สามารถซูมได้ถึง 5 เท่า (5X Hybrid Zoom) แบบไม่เสียรายละเอียด ที่ระยะไกลเทียบเท่า 135 มิลลิเมตรเลยทีเดียว ตามตัวอย่างภาพถ่ายด้านล่าง ผมอยู่ตรงถนนราชดำเนิน ต้องการถ่ายภาพภูเขาทองตรงวัดสระเกศ ก็แค่กดซูมเข้าไปแค่นั้นเอง

ซูม 5 เท่า

Shot on HUAWEI P20 Pro

ซูม 3 เท่า

Shot on HUAWEI P20 Pro

ระยะปกติ

Shot on HUAWEI P20 Pro

หรือจะถ่ายแมวแบบใกล้ ๆ แบบนี้ (ซูม 5 เท่า)

Shot on HUAWEI P20 Pro

ทีนี้เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า ซูมระยะไกลขนาดนั้น ภาพไม่สั่นแย่เลยรึ? คำตอบของผมก็คือ สั่น แต่ก็ไม่สั่น อันนี้ไม่ได้กวนนะครับ เพราะภาพที่เราเห็นผ่านกล้องมันจะสั่นเล็กน้อยเมื่อทำการซูม 3 เท่า หรือ 5 เท่า แต่จะสั่นอยู่แค่ประมาณ 1 วินาที จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ HUAWEI AIS ที่จะทำให้มันนิ่ง

Shot on HUAWEI P20 Pro

5X Hybrid Zoom และหลาย ๆ ฟีเจอร์ของ HUAWEI P20 Pro จะทำให้การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนสนุกยิ่งขึ้น เป็นการทลายข้อจำกัดของกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนในหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพกลางคืน, การถ่ายย้อนแสง หรือแม้แต่การซูมภาพที่เป็นข้อจำกัดของสมาร์ทโฟนมาโดยตลอด ที่สำคัญคือซอฟท์แวร์กล้อง HUAWEI P20 Pro ออกแบบมาให้ใครก็ใช้งานได้ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องกล้อง ก็สามารถถ่ายภาพที่สวยงามได้ ณ ตอนนี้ถ้าถามผมว่าจุดเด่นของกล้อง HUAWEI P20 Pro คืออะไร คำตอบที่คิดว่าครอบคลุมความเป็น HUAWEI P20 Pro ก็คงหนีไม่พ้น “ถ่ายง่าย ได้ภาพสวย” ล่ะครับ

สำหรับบทความรีวิวฉบับเต็ม HUAWEI P20 Pro สามารถติดตามจากเว็บไซต์ SpecPhone.com ได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก