เปรียบเทียบภาพถ่ายระหว่าง Huawei P10 และ Huawei P9 แบบช็อตต่อช็อต ทั้งภาพสีและขาวดำ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หลายๆ ท่านคงได้ชมรีวิว Huawei P10 จากทีมงาน SpecPhone เรากันไปเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีข้อสงสัยเกิดขึ้นว่า Huawei P10 มันดีกว่า Huawei P9 อย่างไร โดยเฉพาะประเด็นเรื่องกล้องหลังที่ทั้งสองรุ่นยังคงใช้เลนส์ชุดเดิมคือ Leica Summarit-H f/2.2 27mm ASPH เหมือนกันเป๊ะ ความละเอียดเซ็นเซอร์กล้องที่เก็บภาพสี RGB ยังเท่ากันที่ 12MP จะมีต่างกันแบบเห็นได้ชัดหน่อยก็คือเรื่องความละเอียดของเซ็นเซอร์กล้องหลังที่เก็บภาพขาวดำ monochrome ที่ของ Huawei P10 จะเพิ่มเป็น 20MP

แต่ในส่วนของซอฟต์แวร์ อันนี้ทาง Huawei มีการกล่าวไว้ตั้งแต่ในงานเปิดตัวแล้วครับ ว่ามีการปรับเปลี่ยนระบบประมวลผลภาพ โดยได้รับความร่วมมือจาก Leica เพื่อให้ภาพถ่ายมีคุณภาพที่ดีขึ้น ถ่ายทอดอารมณ์ภาพให้ออกมาในสไตล์ Leica ได้มากขึ้นกว่า Huawei P9

ทั้งหมดนี้จึงทำให้หลายท่านอยากทราบว่ากล้องหลัง Huawei P10 จะดีกว่า P9 อย่างไร มาชมกันเป็นชุดๆ ได้เลยครับ โดยในแต่ละภาพจะมีลายน้ำตรงมุมซ้ายล่างของภาพอยู่แล้ว ว่าเป็นภาพที่ถ่ายมาจากกล้องของเครื่องใดนะครับ สามารถเทียบกันในแต่ละแกลเลอรี่ได้เลย (ทุกภาพที่ถ่ายคู่กัน จะใช้เป็นโหมด Auto หรือถ้าเป็นโหมด Manual ก็จะใช้การตั้งค่าเหมือนกัน 100% ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ทั้งสิ้น)

 

ภาพสี













ถ้าให้สรุปความแตกต่างโดยรวมระหว่างภาพถ่ายสีของ Huawei P10 กับ P9 จะได้เป็นประมาณนี้ครับ

  • ความสว่าง: ภาพจาก P10 มีความสว่างกว่า P9 ในหลายๆ ภาพ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ในเงา เสมือนว่าเป็นการถ่ายแบบ HDR เวลาต้องการถ่ายย้อนแสง
  • สีสัน: ภาพจาก P10 จะมีสีออกมาค่อนข้างอิ่มตัวกว่า P9 เล็กน้อย ภาพดูสดขึ้น
  • ความคมชัด: ภาพจาก P10 ตรงส่วนของเส้นตัดขอบ ดีเทลเล็กๆ คมชัดกว่า มีการขุดรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของภาพได้ดีขึ้น (เมื่อเทียบกันด้วยการ crop 100%)
  • การเบลอหลัง (แบบไม่ได้ใช้โหมดรูรับแสงกว้าง): P10 ทิ้งฉากหลังให้เบลอได้มากกว่า P9 ซึ่งเห็นได้ชัดจากรูปที่ถ่ายกล้อง แล้วทิ้งฉากหลังให้เบลอ

รวมๆ คือภาพสีจาก Huawei P10 จากที่ผมทดสอบคือ สว่างกว่า ขุดรายละเอียดได้ดีกว่า และสีสันดูอิ่มตัวกว่า Huawei P9

 

ภาพขาว-ดำ Monochrome














ถ้าให้สรุปความแตกต่างโดยรวมระหว่างภาพถ่ายขาว-ดำของ Huawei P10 กับ P9 จะได้เป็นประมาณนี้ครับ

  • ความสว่าง: ภาพจาก P10 มีความสว่างกว่า P9 ในหลายๆ ภาพ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ในเงา เสมือนว่าเป็นการถ่ายแบบ HDR เวลาต้องการถ่ายย้อนแสง แต่ถ้าเทียบเรื่องการสื่ออารมณ์ ส่วนตัวผมว่า P9 มันถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกออกมาได้ค่อนข้างเป็นสไตล์ Leica กว่า P10 นะ
  • คอนทราสต์: เรื่องนี้ P9 ดูจะออกมาเข้มข้นกว่า เหมาะกับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพขาว-ดำแบบอาร์ตๆ ที่ต้องการสื่ออารมณ์ (แต่เมื่อใช้โหมด Portrait กลายเป็นว่าภาพดูมีคอนทราสต์หนักขึ้นมาใกล้เคียงกับ P9)
  • ความคมชัด: ภาพจาก P10 ตรงส่วนของเส้นตัดขอบ ดีเทลเล็กๆ คมชัดกว่า มีการขุดรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของภาพได้ดีขึ้น (เมื่อเทียบกันด้วยการ crop 100%)
  • การเบลอหลัง (แบบไม่ได้ใช้โหมดรูรับแสงกว้าง): P10 ทิ้งฉากหลังให้เบลอได้มากกว่า P9 ซึ่งเห็นได้ชัดจากรูปที่ถ่ายกล้อง แล้วทิ้งฉากหลังให้เบลอ แต่รู้สึกว่าภาพของ P10 จะดูวัตถุลอยแบบแปลกๆ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าไหร่

รวมๆ คือภาพขาว-ดำ monochrome จาก Huawei P10 จากที่ผมทดสอบคือ สว่างกว่า ขุดรายละเอียดได้ดีกว่า Huawei P9 แต่ถ้าเทียบเรื่องของอารมณ์ภาพ และสไตล์ความเป็น Leica อันนี้ผมว่า Huawei P9 จะตอบโจทย์มากกว่าเล็กน้อย

แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง ปกติแล้วคนที่เล่นกล้อง ถ้าต้องการนำภาพที่ถ่ายไว้มาแต่งต่อ ส่วนใหญ่จะนิยมถ่ายภาพออกมาให้มีแสง over ขึ้นมากว่าปกตินิดนึง พอจะแต่งภาพจริงๆ ก็ค่อยปรับลดระดับความสว่างลง ดีกว่าถ่ายพอดีเกินไป หรือถ่ายภาพแสง under เกินไป เพราะการปรับความสว่างของภาพจากมืดให้สว่างขึ้น มันมักจะมาพร้อม noise เพิ่มขึ้นด้วยเสมอ ก็ไม่แน่ใจว่าทางทีมวิศวกรเขาคำนึงถึงจุดนี้หรือเปล่า เลยออกแบบให้ Huawei P10 มีภาพถ่ายส่วนใหญ่ออกมาสว่างขึ้นกว่า P9 อย่างเห็นได้ชัด

 

ไฟล์ RAW

เป็นจุดที่ตอนก่อนทดสอบ ผมก็ไม่คิดว่าจะมีความแตกต่างกันครับ แต่พอลองถ่ายเทียบกัน ก็พบเลยว่า Huawei P10 มันมีกระบวนการจัดเก็บภาพที่แตกต่างไปจาก P9 อย่างเห็นได้ชัดมากๆ ตัวอย่างเทียบกัน ดังชุดภาพตัวอย่างด้านล่างนี้

raw1 raw2 raw3

เรียกว่าแยกความแตกต่างได้ง่ายจริงๆ กับไฟล์ RAW ของทั้งสองรุ่น เพราะไฟล์ของ P10 จะออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกับไฟล์ JPEG มากๆ เสมือนว่าระบบแค่เอาไฟล์ RAW มาย่อ ปรับความคม ใส่ USM เพื่อเร่งขอบวัตถุให้ชัดขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันดีมาก เพราะใกล้เคียงกับการทำงานของกล้อง DSLR กล้อง Mirrorless เลย

แต่สำหรับ Huawei P9 จะใช้การเก็บแสงทั้งหมดมาอยู่ในภาพไว้ก่อน ทำให้เห็นว่าบางภาพสว่างวาบจนแทบมองรายละเอียดวัตถุในภาพไม่ออก ทำให้เวลาแต่งภาพจริงๆ สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือลดความสว่างของภาพลงเสียก่อน จึงจะเห็นวัตถุหรือวิวที่ถ่ายมาจริงๆ ส่วนเรื่องของความยืดหยุ่นในการแต่งภาพ ทั้งสองรุ่นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ จัดว่าทำได้ดีมากๆ สำหรับกล้องมือถือกันทั้งคู่เลย

ตรงเรื่องไฟล์ RAW ส่วนตัวผมชอบการเก็บไฟล์ของ P10 มากกว่า เพราะมันเก็บมาใกล้เคียงกับ JPEG ช่วยลดเวลาในการแต่งภาพได้พอสมควร แทบจะนำไปใช้งานต่อได้ทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก