ยกระดับการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนรุ่นกลางไปอีกขั้น ด้วยเลนส์ Ultra wide-angle ของ HUAWEI nova 4

หนึ่งในข้อจำกัดของกล้องสมาร์ตโฟน เป็นเรื่องของระยะที่เปรียบเสมือนเลนส์ Fix โดยปกติเลนส์ของกล้องโทรศัพท์มักจะเทียบเท่าระยะ 27 มิลลิเมตร หากเป็นการถ่ายภาพทั่วไปก็ดูไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนในเฟรมเยอะ เช่น การถ่ายภาพหมู่ หรือเวลาไปเที่ยวสถานที่สวย ๆ วิวสวย ๆ บางทีก็ต้องถอยกันจนสุดซอย

Nova 4 Ultra wide angle Cover

ปัญหาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นกับ HUAWEI nova 4 แน่นอนครับ เพราะสมาร์ตโฟนรุ่นนี้มาพร้อมกับ 3 กล้องหลัง AI สุดอัจฉริยะ โดยระยะของกล้อง nova 4 จะมีดังนี้

Review Huawei Nova 4 SpecPhone 014

  1. เลนส์หลักความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  2. เลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.2 
  3. เลนส์โบเก้ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

ไฮไลท์ตัวใหญ่ ๆ ไว้ที่เลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ได้เลยครับ เพราะมันทำให้การถ่ายภาพด้วยกล้องสมาร์ตโฟนถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้น จากเดิมที่ต้องถอยเข้าถอยออกเวลาถ่ายภาพ หรืออยากเก็บภาพวิวสวย ๆ ตอนไปเที่ยวแต่กล้องดันเก็บภาพได้ไม่หมด จะไม่มีอีกต่อไป

Review Huawei Nova 4 SpecPhone 035

เลนส์ Ultra wide-angle ของ nova 4 จะมีความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซล f/2.2 ตามสเปคระบุว่าสามารถถ่ายภาพมุมกว้างได้ถึง 117 องศา และเมื่อเทียบระยะกับกล้องถ่ายรูป จะมีระยะเทียบเท่า 16 มิลลิเมตร จัดเป็นความกว้างที่กำลังดีครับ เก็บวิวได้ครบ เก็บคนได้ไม่บวม

สาเหตุที่ผมใช้คำว่า เก็บคนได้ไม่บวม เนื่องจากปัญหาหนึ่งของเลนส์มุมกว้างพิเศษ หรือ Ultra wide-angle ก็คือความบิดเบี้ยวของภาพ (Distortion) ด้วยความที่อยากให้ภาพกว้างมากจนลืมคำนึงถึงความบิดเบี้ยว แต่เท่าที่ผมลองถ่ายด้วย nova 4 ก็ต้องยอมรับว่า HUAWEI ปรับแต่งเลนส์มาได้ดีทีเดียว ถ่ายออกมาสมจริงในทุกมุม มีการปรับสัดส่วนรูปภาพให้โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากเลนส์ Ultra wide-angle ครับ รูปแรกนี้คือผมไปไหว้พระที่วัดมังกรกมลาวาส เป็นวันเสาร์ที่คนเยอะมาก แต่ก็ยังสามารถเก็บภาพได้

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0005

ถ้าเป็นเลนส์ปกติจะได้ภาพประมาณนี้

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0006

ถ่ายที่หน้าวัดถ้าเป็นเลนส์ปกติจะเก็บภาพให้ครบนั้นต้องถอยไปพอสมควร

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0003

แต่พอเป็นเลนส์มุมกว้างทุกอย่างก็ง่ายไปหมด ทั้งสองรูปนี้ผมยืนอยู่ที่เดิม แค่กดเปลี่ยนจากระยะ 1x เป็น 0.6x เท่านั้น

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0004

หากใครที่ชอบถ่ายภาพวิว ภาพ Lanscape การที่มีเลนส์มุมกว้างแบบนี้ ตอบโจทย์แน่นอน

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0017

เลนส์ Ultra wide-angle

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0018

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0001

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0002

HUAWEI nova 4 Ultra wide Angle Lens 0011

นอกจากการถ่ายภาพด้วย Ultra wide-angle แล้ว nova 4 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพเจ๋ง ๆ อีกมากมาย อย่าง Night Shot ฟีเจอร์ที่อยู่ในแฟลกชิปสมาร์ตโฟน HUAWEI nova 4 ก็สามารถทำได้เช่นกัน ด้วย HUAWEI AIS (AI Image Stabilization) ระบบกันสั่นที่ใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลภาพถ่าย

ผลก็คือ ได้ภาพถ่ายตอนกลางคืน หรือภาพถ่ายในที่แสงน้อยที่คมชัด ที่สำคัญคือไม่ต้องแบกขาตั้งกล้องให้ลำบากอีกต่อไป เพราะ nova 4 สามารถถ่าย Night Shot ได้นานถึง 5 วินาที โดยที่ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

สำหรับภาพถ่ายด้วยโหมด Night Shot ก็ตามนี้เลย

อีกโหมดน่าสนใจก็คือ Portrait หรือโหมดถ่ายคนที่ถูกอัพเกรดใหม่ จากเดิมที่เป็นเพียงการถ่ายภาพให้หน้าชัด – หลังเบลอ แต่โหมด Portrait ของ nova 4 ยกระดับไปอีกขั้น ด้วยความสามารถในการจัดไฟถึง 5 รูปแบบ และการประมวลผลของ AI ที่ประมวลผลแยกระหว่างตัวแบบ กับฉากหลัง ทำให้ได้ภาพถ่ายที่สวยทั้งคนทั้งวิวเลยล่ะครับ

ปิดท้ายด้วยภาพจากโหมด Portrait ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังของ nova 4

นอกจาก HUAWEI nova 4 จะมาพร้อมหน้าจอ Punch Display แบบล้ำ ๆ รวมถึงสเปคที่ให้มาในระดับแฟลกชิปสมาร์ตโฟนแล้ว ในส่วนของกล้องถ่ายภาพ การมี 3 กล้องหลัง AI ช่วยให้การถ่ายภาพดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการที่มีเลนส์ Ultra wide-angle ทำให้การถ่ายภาพมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ถ่ายภาพได้สนุกขึ้นมาก

ช่วงโฆษณา!!

สำหรับคนที่สนใจ HUAWEI nova 4 สามารถหาซื้อได้แล้วที่งาน Thailand Mobile Expo 2019 ไบเทค บางนา, หัวเว่ยช้อปทุกสาขา รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และช่องทาง Online ที่ HUAWEI Official Store ใน Lazada ครับ

จะบอกว่าให้รีบจอง รีบจัดกันภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ เพราะจะได้ของแถมเป็นหูฟัง HUAWEI Freebuds มูลค่า 3,990 บาทไปฟรี ๆ ด้วยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก