รวมวิธีใช้ chatGPT บนสมาร์ทโฟนที่คุณควรรู็

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะรู้จัก chatGPT กันแล้ว ด้วยความดังละความเก่งกาจของมันทำให้การคุยกับ chatGPT นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สนุกสนานพอสมควร ในบทความนี้เราจึงขอรวบรวมวิธีใช้งาน chatGPT บนสมาร์ทโฟนมาให้ทุกท่านได้ศึกษากัน

รวมวิธีใช้ chatGPT บนสมาร์ทโฟนที่คุณควรรู็
รวมวิธีใช้ chatGPT บนสมาร์ทโฟนที่คุณควรรู็

เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คนน่าจะเคยใช้ ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอท AI ที่ปฏิวัติวงการ AI อย่างไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แน่นอนว่าในปัจจุบันนี้นั้นคู่แข่งของ AI chatbot ต่างผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็วตามกระแส แต่ทว่า ChatGPT ของ OpenAI ยังคงประสบความสำเร็จและซับซ้อนที่สุดซึ่งนำมาเป็นที่หนึ่ง

หลังจากเปิดตัว ChatGPT มาได้ระยะหนึ่ง แอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงได้ผ่านแค่ทางเว็บแอป(เข้าผ่านเว็บไซต์)เท่านั้น หากคุณต้องการเข้าถึง ChatGPT บนสมาร์ทโฟนเมื่อก่อนคุณจะต้องเข้าใช้งานผ่านเบราว์เซอร์เช่นกัน ทว่าในปัจจุบันนี้นั้นยังมีวิธีอื่นๆ ในการเข้าถึง ChatGPT บนสมาร์ทโฟนของคุณอย่างเช่น แอปพลิเคชัน ChatGPT อย่างเป็นทางการสำหรับ iOS(และ Android จะตามออกมาทีหลัง)

มาดูกันว่าคุณจะสามารถทำการแชทกับ chatGPT ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง หากพร้อมแล้วก็ติดตามกันได้เลย



ใช้แอป ChatGPT อย่างเป็นทางการของ OpenAI

Official ChatGPT App 001

ChatGPT พร้อมใช้งานสำหรับ iOS และเวอร์ชัน Android จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ สำหรับวิธีการใช้งานนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ChatGPT อย่างเป็นทางการจาก App Store
  • เมื่อติดตั้งแล้ว ให้เปิดแอปพลิเคชันขึ้นมาและเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของคุณ(หากยังไม่มีคุณสามารถที่จะสมัครใหม่ได้)
  • แตะ Continue ในหน้ายินดีต้อนรับ

ตอนนี้คุณสามารถเริ่มใช้ ChatGPT ได้เหมือนกับที่คุณทำในคอมพิวเตอร์ หากคุณไม่สามารถดาวน์โหลดแอปได้เนื่องจากไม่มีให้บริการในพื้นที่ของคุณ คุณสามารถลองใช้ ChatGPT ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์หรือดาวน์โหลดแอปของผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เราจะกล่าวต่อไป


ใช้ ChatGPT ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ของสมาร์ทโฟน

Using ChatGPT Through a Smartphone Web Browser 001

หากคุณใช้ Android คุณสามารถใช้เว็บเบราว์เซอร์ของโทรศัพท์เพื่อเข้าถึง ChatGPT (อย่างน้อยจนกว่าจะมีการเปิดตัวแอป ChatGPT สำหรับ Android อย่างเป็นทางการ) คุณต้องสร้างบัญชี, เปิดเว็บไซต์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ของสมาร์ทโฟนตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • เปิดเว็บเบราว์เซอร์และไปที่ chat.openai.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ChatGPT
  • เข้าสู่ระบบโดยใช้ข้อมูลประจำตัวของคุณ (หรือทำการลงทะเบียนหากคุณยังไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน)
  • เมื่อคุณสมัคร/เข้าสู่ระบบเสร็จแล้ว คุณจะพบกับข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบเกี่ยวกับแชทบอท ให้คุณแตะแตะถัดไปจนเสร็จสิ้นแล้วก็จะสามารถใช้งาน ChatGPT ได้แล้ว

เช่นเดียวกับเวอร์ชันเดสก์ท็อป คุณสามารถเข้าถึงการสนทนาก่อนหน้า, อัปเกรดเป็น ChatGPT Plus หรือแม้แต่เปิดใช้งานโหมดมืด คุณสามารถเข้าถึงการตั้งค่าเหล่านี้ได้โดยแตะที่ไอคอนเมนูที่มุมซ้ายบนของหน้าจอ


ใช้ ChatGPT ผ่านทางลัด Siri

Using ChatGPT Through Siri Shortcuts 001

Siri เป็นผู้ช่วยเสมือนที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่สามารถที่จะสู้กับ ChatGPT ได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการให้ Siri มีความสามารถมากกว่านี้ คุณสามารถรวม ChatGPT กับ Siri ได้ วิธีนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างทางลัด Siri, คีย์ API สำหรับ ChatGPT และต้องใช้ความอดทนเล็กน้อยเพราะมีหลายขั้นตอน ก่อนที่จะไปเริ่มกันนั้นให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีบัญชี OpenAI อยู่แล้วก่อนที่จะดำเนินการต่อ

วิธีนี้กำหนดให้คุณต้องเพิ่มวิธีการชำระเงินในบัญชี OpenAI ของคุณ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บเงินตามจำนวนที่คุณใช้ ChatGPT

  1. เปิดหน้า ทางลัด SiriGPT แล้ว iPhone จะขอให้คุณเปิดไฟล์ในแอปทางลัด จากที่นี่ ให้แตะเพิ่มทางลัด
  2. รับคีย์ OpenAI API ของคุณโดยไปที่ platform.openai.com จากนั้น ลงชื่อเข้าใช้บัญชี OpenAI ของคุณ แล้วแตะไอคอนเมนู (เส้นแนวนอนสามเส้น) ที่มุมบนขวาของหน้าจอ
  3. แตะไอคอนโปรไฟล์ของคุณที่ด้านล่างของเมนู จากนั้นแตะดูคีย์ API
  4. จากนั้นให้แตะสร้างรหัสลับใหม่แล้วแตะไอคอนคัดลอกเพื่อคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดของคุณ แตะตกลงเพื่อปิดหน้าต่าง
  5. คุณต้องเพิ่มคีย์ API นี้ไปยังทางลัด SiriGPT ที่เราติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ใก้ทำการเปิดแอปทางลัดแล้วค้นหาทางลัดของ SiriGPT แล้วแตะจุดสามจุดเพื่อแก้ไขทางลัด
  6. วางคีย์ API ของคุณแทนข้อความตัวยึดตำแหน่ง Add API Key Here
  7. กลับไปที่เมนูทางลัดแล้วแตะทางลัด SiriGPT ระบบจะขออนุญาตจากคุณเพื่อเปิดใช้งานการรู้จำเสียงสำหรับทางลัดแล้วให้คุณแตะอนุญาต
  8. เรียกใช้ทางลัดอีกครั้งแล้วถามคำถาม ป๊อปอัปอื่นจะปรากฏขึ้นเพื่อขอให้คุณอนุญาตทางลัดเพื่อส่งข้อความไปยัง OpenAI API แตะ Always Allow
  9. ในที่สุด คุณจะได้รับคำตอบด้วยเสียงของ Siri แตะเสร็จสิ้นหรือถามอีกครั้งหากคุณต้องการให้อีกครั้ง

อย่างที่ได้บอกไปในขั้นต้นว่าวิธีการนี้นั้นมีขั้นตอนค่อนข้างเยอะ แต่มันจะคุ้มมากพอหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ทางลัดมากน้อยเพียงใด สิ่งที่ดีที่สุดในการใช้วิธีนี้ก็คือ Siri ของคุณจะได้รับแรงเสริมจาก GPT มาอยู่ในมือ ข้อดีอีกอย่างของวิธีนี้ก็คือ Siri จะฉลาดขึ้นอย่างที่คุณไม่เคยได้พบเจอมาก่อน


แอป ChatGPT ของผู้ผลิตภายนอกสำหรับ Android และ iOS

หากไม่มีแอปพลิเคชัน ChatGPT อย่างเป็นทางการในพื้นที่ของคุณ แอปของผู้ผลิตรายอื่นเป็นทางเลือกที่ดี แอปพลิเคชัน ChatGPT ของผู้ผลิตรายอื่นนั้นจะมาพร้อมกับ UI ที่เสถียรกว่าเวอร์ชันเว็บไซต์ แต่อย่าเพิ่งรีบไปนะเพราะด้วยความดังของ GPT ทำให้มีแอปพลิเคชันปลอมที่ใช้คำว่า “GPT” เกิดขึ้นมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะและอาจจะขโมยข้อมูลของคุณไปได้

Third Party ChatGPT Apps for Android and iOS 002

หากคุณมี Android เราอยากให้คุณลองแอปพลิเคชัน Nova ที่ใช้เทคโนโลยี GPT จาก OpenAI เช่นกัน ดังนั้นคุณจะได้ผลลัพธ์ที่คล้ายกันแม้ว่าจะไม่มีฟังก์ชันบางอย่างของ Perplexity ตัวแอปมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งก็คือมันสนับสนุนการใช้งานได้หลายภาษา นอกไปจากนั้นมันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ประวัติการแชทและความสามารถในการแบ่งปันการแชทของคุณโดยตรงจากแอป

Download: Nova for AndroidAndroid (Free)

Third Party ChatGPT Apps for Android and iOS 001

หากคุณมี iPhone คุณควรลองใช้ Perplexity แอปนี้ใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI และจำลองการทำงานหลายอย่างของ ChatGPT เหตุผลหนึ่งก็คือว่ามันใช้เทคโนโลยี GPT ของ OpenAI อย่างไรก็ตามจุดประสงค์ในการใช้งานจะแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่ Perplexity เป็นเครื่องมือค้นหา ถึงกระนั้นมันก็ยังคงสามารถตอบสนองคำขอสร้างข้อความได้ดี Perplexity ยังสามารถให้แหล่งที่มาของคำตอบ, ค้นหาข้อมูลตามเวลาจริงบนอินเทอร์เน็ต และยังช่วยให้คุณค้นหาด้วยเสียงได้อีกด้วย

Download: Perplexity for iOS (Free)


ป้องกันตัวเองจากการหลอกลวง

ท่ามกลางความตื่นเต้นของ AI การยืนหยัดเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถตกเป็นเหยื่อของแอปที่จะมาขโมยข้อมูลของคุณ หรือบางแอปก็อาจจะเรียกเก็บเงินคุณโดยไม่มีเหตุผลหรือทำให้คุณรำคาญด้วยโฆษณาที่กระหน่ำเข้ามาไม่หยุดหย่อน

ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือใช้แอปอย่างเป็นทางการหรือใช้เวอร์ชันเว็บในกรณีที่ไม่มี แต่วิธีทางลัดของ Siri ก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน นอกจากนี้หากคุณต้องการแอป ChatGPT ของผู้ผลิตรายอื่นเราขอแนะนำให้คุณดูรีวิวของแอปนั้นๆ ก่อนว่ามันเป็นแอปของจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการประสบการณ์ที่ดีที่สุด ให้ไปที่เว็บไซต์ทางการของ ChatGPT หรือแอปทางการของ ChatGPT หรืออาจลองใช้ Bing AI Chat ของ Microsoft ดูก็ได้เช่นเดียวกัน

ที่มา : makeuseof, beebom

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก