วิธีเปิดใช้งาน 5G ในไทย ต้องทำอย่างไร เงื่อนไขอะไรบ้าง รวมอยู่ที่นี่แล้ว

ในปัจจุบันประเทศไทยเริ่มมีการให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการแล้ว ถึงตอนนี้จะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม เนื่องจากตอนนี้คลื่นที่เอามาปล่อยให้บริการกันเป็นคลื่น 2600MHz เพียงคลื่นเดียง แถมผู้ที่ให้บริการคลื่น 5G ในปัจจุบันมีเพียง AIS และ TRUE เท่านั้น ซึ่งเราจะมาบอกวิธีเปิดใช้งาน 5G รวมถึงเครื่องที่ทาง AIS และ TRUE ให้การรับรองแล้วว่าสามารถใช้งาน 5G ได้อย่างแน่นอน ถ้าอย่างงั้นเราไปเริ่มกันเลย

เงื่อนไขในการใช้งาน 5G

condition to use 5g 1

ในการจะเปิดใช้งาน 5G ของ AIS และ TRUE นั้นเราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อน โดยจะมีเงื่อนไขในการดังนี้

1. อยู่ในพื้นที่ให้บริการ 5G

capture ๒๐๒๐๐๖๒๘ ๐๑๔๔๔๐ 1

อย่างแรกเลยที่จะต้องเช็คว่าจะสามารถใช้ 5G ได้ไหมนั่นก็คือการเช็ตพื้นที่ให้บริการ เพราะต่อให้มีเครื่องพร้อม แพ็กเกจพร้อม แต่ไม่อยู่ในเขตพื้นที่ให้บริการก็เท่านั้น ซึ่งวิธีการเช็คพื้นที่ให้บริการนั้นก็ง่าย ๆ โดยการเข้าไปเช็คให้หน้าเว็บของผู้ให้บริการ หรือในที่นี้ก็คือ AIS และ TRUE แต่หากไม่สามารถเช็คได้ก็ให้สันนิษฐานง่าย ๆ ได้เลยว่าพื้นที่ ๆ มีคนอยู่เยอะ โดยเฉพาะตามห้างและแหล่งธุรกิจจะมีให้ใช้แน่นอน

2. มีเครื่องที่รองรับ 5G

capture ๒๐๒๐๐๖๒๘ ๐๑๔๕๔๓ 1

อีกอย่างที่จำเป็นต้องมีในการจะใช้ 5G ก็คือเครื่องที่รองรับ 5G ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มมีเข้ามาขายบ้างแล้ว ซึ่งเครื่องที่เอาเข้ามาขายในไทยนั้นจะรองรับ 5G ทุกคลื่นที่ทำการประมูลไป และเพื่อความมั่นใจเราสามารถเข้าไปเช็คในหน้าเว็บผู้ให้บริการได้ แต่ถึงอย่างนั้นมือถือที่รองรับ 5G และวางขายในไทยอย่างเป็นทางการนั้นก็รองรับ 5G ทั้งหมดแน่ ๆ อยู่แล้ว ทว่าในปัจจุบันยังมีอยู่หลายเครื่องที่ยังไม่สามารถใช้งาน 5G ได้เนื่องมาจากซอร์ฟแวร์ยังไม่รองรับ ส่วนเครื่องที่ทสงผู้ให้บริการอย่าง AIS และ TRUE ให้การยืนยันมาแล้วว่าสามารถใช้งาน 5G ได้จะมีดังนี้

AIS

  • HUAWEI Mate Xs 5G
  • HUAWEI nova 7 SE 5G
  • HUAWEI P40 Pro+ 5G
  • HUAWEI P40 Pro 5G
  • HUAWEI P40 5G
  • HUAWEI Mate 30 Pro 5G
  • Samsung Galaxy S20 Ultra 5G
  • Samsung Galaxy A71 5G
  • OPPO Find X2 Pro 5G
  • OPPO Find X2 5G

TRUE

  • OPPO Find X2 Pro 5G
  • HUAWEI Mate 30 Pro 5G
  • Samsung Galaxy S20 Ultra 5G

ในส่วนของ TRUE นั้นปัจจุบันในหน้าเว็บยืนยันเอาไว้แค่ 3 เครื่อง แต่ทว่าเอาจริง ๆ แล้วจำนวนเครื่องที่รองรับก็ไมไ่ด้ต่างจาก AIS เนื่องมาจากทั้ง 2 ฝ่ายนั้นใช้คลื่นแบบเดียวกัน และเครื่องเหล่านี้ก็รองรับทั้งหมดด้วย แต่หากไม่มั่นใจสามารถเช็คได้ด้วยการกดรหัสตรวจสอบที่อยู่ด้านล่างได้เลย

3. มีซิมที่รองรับ 5G

call 71170 1280 1

เรื่องซิมการ์ดเองก็สำคัญเพราะหากตัวซิมไม่สามารถรับคลื่น 5G ได้ก็จะไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งในปัจจุบันซิมใหม่ ๆ นั้นรองรับ 5G อยู่แล้ว ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนซิมให้เสียเวลาแค่หาเครื่องที่รองรับ 5G มาให้ได้ก็พอ แต่หากเป็นซิมรุ่นเก่าหรือซิมที่ใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซิมเหล่านี้อาจจะไม่รองรับ และจะต้องเข้าไปทำเรื่องเปลี่ยนซิมกับทางผู้ให้บริการ โดยหากไม่รู้ว่าซิมที่เราใช้นั้นรองรับ 5G ได้หรือไม่สามารถกดรหัสตรวจสอบที่อยู่ด้านล่างได้เลย

4. มีแพ็กเกจที่รองรับการใช้งาน

package 5g 1

หลาย ๆ คนคงกังวลกับแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่ว่ามันจะสามารถใช้งาน 5G ได้ไหม ซึ่งในปัจจุบันนั้นยังไม่มีแพ็กเกจที่เป็นของ 5G โดยเฉพาะ ทำให้ทางผู้ให้บริการนับจำนวนเน็ต 5G ที่ใช้งานรวมเข้าไปกับแพ็กเกจปกติเลย ดังนั้นไม่ว่าจะใช้แพ็กเกจแบบไหนอยู่ก็สามารถใช้งาน 5G ได้อย่างแน่นอน

วิธีตรวจสอบการใช้งาน 5G

Review Huawei nova 7 SpecPhone 43

ในปัจจุบันวิธรการตรวจสอบนอกเหนือจากการเช็คอุปกรณืของเราทีละอย่างแล้ว ทางผู้ให้บริการอย่าง AIS และ TRUE ก็ได้ออกหมายเลขรหัสสำหรับช่วยตรวจสอบเอาไว้ให้ ซึ่งรหัสนี้จะสามารถตรวจสอบได้ทั้งซิม, แพ็กเกจ และตัวเครื่องเลย หากสิ่งไหนไม่รองรับ 5G เราก็ต้องไปหาวิธีทำให้รองรับให้ได้นั่นเอง โดยรหัสที่ใช้ในการตรวจสอบจะมีดังนี้

  • AIS : *987#
  • TRUE : *555*1#

หลังจากที่กดรหัสแล้วระบบจะตอบกลับมาดังภาพด้านล่างนี้ครับ

Screenshot 20200628 020001 Phone 1

จากภาพบอกว่า ซิมของผมรองรับ 5G ก็หมายความว่าผมไม่จำเป็นจะต้องไปเปลี่ยนซิมแต่อย่างใด แต่ทว่าเครื่องของผมนั้นไม่รองรับ 5G ก็หมายความว่าหากผมต้องการจะใช้ 5G วิธีที่ต้องทำก็คือหาเครื่องที่รองรับ 5G มาใช้ซะ ก็จะสามารถใช้งานได้แล้ว

วิธีเปิดใช้งาน 5G

Screenshot 2020 06 28 01 56 41 49 3

หลังจากที่ทำการตรวจสอบทั้งหมดแล้วและเข้าเงื่อนไขในการใช้ 5G ทั้งหมด สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปก็คือการกดรหัสขอเปิดใช้งาน 5G ครับ ซึ่งในการกดรหัสนี้จะได้รับคำตอบกลับมาเป็นข้อความยินดีต้อนรับ และจะได้เน็ตมาให้ทำลองใช้เพิ่มอีกตามแต่ที่ผู้ให้บริการจะกำหนด ซึ่งรหัสในการขอเปิดใช้งาน 5G จะมีดังนี้

  • AIS : *212955
  • TRUE : *555*2#

หลังจากที่ได้รับข้อความมาแล้ว เน็ตที่ผู้ให้บริการให้มาใช้นั้นจะแตกต่างกันออกไป โดย AIS นั้นจะให้เน็ตมา 10GB และสามารถใช้ได้นาน 30 วัน ส่วน TRUE จะให้เน็ตมาเพียง 500MB แต่จะได้รับทุกวัน ต่อเนื่องนาน 30 วัน ซึ่งเมื่อเน็ตที่ให้มานี้หมดลงแล้วระบบก็จะกลับไปนับเน็ตตามแพ็กเกจปกติ ใครที่มีเน็ต Unlimited ก็สามารถใช้งาน 5G ได้อย่างเต็มที่ ( ใช้ได้จนถึง 31 ตุลาคม 2563 เท่านั้น ) ส่วนใครที่มีแพ็กเกจเน็ตความเร็วสูงสุดแบบมีโควต้าก็จะสามารถใช้งานได้เท่าที๋โควต้ามีอยู่ และแพ็กเกจที่มีการจำกัดความเร็วก็จะยังคงใช้ได้ที่ความเร็วเท่าเดิม


ทั้งนี้เรื่องความเร็วในปัจจุบันนั้นมีหลายที่ยังคงไม่สามารถทำได้สูงสุดตามที่เหล่าผู้ให้บริการได้โฆษณาเอาไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากเครื่องที่รองรับ 5G นั้นอาจมีความเร็วสูงสุดแตกต่างกัน รวมถึงความหนาแน่นของผู้ใช้งานในเวลานั้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น ผมได้ลองทดสอบ 5G ที่ตึก G Tower ด้วย 5G ของ TRUE แล้วสามารถทำความเร็วได้เพียง 200 Mbps กว่า ๆ เท่านั้น ทั้งนี้เป็นเพราะที่ G Tower นั้นมีผู้ใช้งานอยู่มาก และยิ่งช่วงเวลาที่ทดสอบเป็๋นช่วงเลิกงานพอดีอีกด้วย (ภาพทดสอบอยู่ด้านล่าง)

Screenshot 2020 06 26 18 25 13 59 d19d36184049b8d7c50ae1b8a2d0676e 1

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก