[Tip] วิธีการอัพเดต Android 4.4.2 Kitkat ให้กับ Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5

Zenfone 5 Android 4.4.2 Kitkat

ตอนนี้ Asus ได้ปล่อยอัพเดต Android 4.4 Kitkat ที่ผู้ใช้ Zenfone รอคอยมานานแสนนานให้กับ Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5 แล้วนะครับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เครื่องไต้หวัน (รหัส TW) ได้รับการอัพเดตผ่านทาง OTA กันไปก่อนหน้านี้ ส่วนเครื่องศูนย์ไทย (รหัส WW) ในตอนนี้ก็สามารถอัพเดตเป็น Android 4.4.2 Kitkat ได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ยังไม่ปล่อยให้อัพเดตผ่านทาง OTA ซึ่งผู้ใช้ต้องเข้าไปโหลดตัวอัพเดตมาอัพเองครับ ส่วนวิธีการอัพเดต Android 4.4.2 Kitkat ให้กับ Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5 (ส่วน Asus Zenfone 6 รอไปก่อนนะ) ก็ตามนี้เลย

วิธีการอัพเดต Android 4.4.2 Kitkat ให้กับ Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5

อันดับแรกเราต้องไปโหลดเฟิร์มแวร์ Android 4.4.2 Kitkat จากเว็บไซต์ของ Asus มาก่อนครับ โดยเราต้องเลือกเฟิร์มแวร์ให้ถูกด้วยนะครับ แต่เอาเป็นว่าถ้าใช้ Asus Zenfone 4 หรือ Asus Zenfone 5 เครื่องศูนย์ไทยก็กดดาวโหลดจากลิ้งที่เราให้ไว้ได้เลย

เมื่อดาวโหลดมาเรียบร้อยแล้วก็จะได้ไฟล์เป็น .zip มา ให้ทำการแตกไฟล์ในคอม > ต่อเจ้า Asus Zenfone 4 หรือ Asus Zenfone 5 เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วนำไฟล์ที่แตกแล้วใส่ลงไปใน Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 > จากนั้นทำการถอดสาย USB ออก > ที่ตัวเครื่อง Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 จะแจ้งเตือนว่าพบไฟล์อัพเดต ให้ทำการกดเข้าไปแล้วทำการอัพเดตระบบได้เลยครับ เมื่ออัพเดตเสร็จแล้วตัวเครื่องก็จะทำการรีเซ็ต 1 ครั้ง จากนั้นก็แค่รอให้อัพเดตเสร็จก็เป็นอันเรียบร้อย

Screenshot_2014-07-30-07-28-46-horz

รูปตัวอย่างวิธีการอัพเดตเฟิร์มแวร์แบบ Manual นั้นอ้างอิงมาจากตอนอัพเดตครั้งก่อนๆ ครับ

แต่จากการที่ทดลองใช้งานดูมีข้อแนะนำเล็กน้อยในการอัพเดตเป็น Android 4.4.2 Kitkat ทั้งใน Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5 ครับ คือเมื่ออัพเดต Android 4.4.2 Kitkat เสร็จแล้วควรทำการ Factory Reset หรือล้างเครื่องก่อนที่จะใช้งานด้วยครับ (แอพ, เพลง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ในเครื่องจะหายหมด) เพราะถือเป็นการอัพเดตครั้งใหญ่ที่เปลี่ยนเวอร์ชันระบบปฏิบัติการ ส่วนวิธีการทำ Factory Reset หรือการล้างเครื่องบน Asus Zenfone 4 และ Asus Zenfone 5 ก็มีวิธีดังนี้

เข้าไปที่ การตั้งค่า > การสำรองข้อมูลและการรีเซ็ต > รีเซ็ตข้อมูลเป็นค่าเริ่มต้น > รีเซ็ตโทรศัพท์ครับ

Screenshot_2014-10-07-11-42-44-horz

อัพเดตล่าสุด

ทาง Asus ได้ถอดเฟิร์มแวร์ Android 4.4.2 Kitkat ออกจากหน้าเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ คาดว่าตัวซอฟท์แวร์คงมีปัญหาเยอะพอสมควร แต่เท่าที่ลองอัพเดตดูยังไม่พบปัญหาอะไรนะครับ โดยลิ้งที่ทางเราแปะไว้สำหรับ Asus Zenfone 5 Android 4.4.2 Kitkat เป็นตัวเฟิร์มแวร์ที่เราอัพขึ้นเว็บฝากไฟล์เอง และเป็นตัวเดียวกับที่ Asus ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ครับผม

ส่วน Asus Zenfone 4 น่าจะมีการอัพเดต Android 4.4.2 Kitkat ผ่านทาง OTA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก