วิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อใช้แทนบัตรจริง โดยไม่ต้องไปแจ้งเขต/อำเภอ อัพเดท 2023

วิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อใช้แทนบัตรจริง โดยไม่ต้องไปแจ้งเขต/อำเภอ อัพเดท 2023

สังคมในยุคดิจิทัลยุคใหม่นี้ ไม่ว่าจะทำอะไรหรือสิ่งไหนที่ดูเก่าแก่ไม่ได้เข้าระบบออนไลน์ ก็ดูเหมือนว่าจะต้องหันมาสนใจทางด้านนี้กันมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของบัตรประชาชน ที่เป็นสิ่งสำคัญจำเป็นต้องพกติดตัวเอาไว้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นสิ่งยืนยันตัวตนว่าเราคือบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมไปถึงการใช้งานเพื่อทำธุรกรรม หรือการติดต่ออะไรก็ตาม ก็จำเป็นที่จะต้องใช้บัตรประชาชนของตัวเองกันทั้งนั้น การที่จะทำให้บัตรประชาชนเข้ามาเป็นแบบดิจิทัล ก็ยังช่วยให้เราใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เพียงใช้แค่มือถือเครื่องที่ใช้งานอยู่ประจำก็สามรถใช้แทนบัตรจริงได้แล้ว แถมยังลงทะเบียนได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอนอีกด้วย เดี๋ยววันนี้ Specphone จะมาบอกวิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อใช้แทนบัตรจริงได้เลย โดยไม่ต้องไปแจ้งเขตหรืออำเภอ อัพเดทในปี 2023

วิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนแบบดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ


บัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) คืออะไร และใช้งานได้จริงแค่ไหน

สำหรับบัตรประชาชนแบบดิจิทัล (Digital ID) หรือว่า ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล นั้นก็คือรูปแบบที่มีทั้งการระบุตัวตนและการพิสูจน์ตัวตนรวมอยู่ด้วยกัน ซึ่งตัวบัตรประชาชนแบบดิจิทัลนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) ด้วยเหมือนกัน โดยทางรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยว่าประชาชนอย่างเรานั้นสามารถแสดงภาพบัตรประชาชน โดยผ่านเครื่องมือสื่อสารด้วยแอปพลิเคชัน ThaID (เดิม D.DOPA) แทนการใช้บัตรประชาชนตัวจริงได้เลย และเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้ด้วย

ซึ่งข้อกฎหมายนี้เป็นไปตามพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ มาตรา 14 ที่ว่าด้วย “ประชาชนสามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัล (Digital ID) บนเครื่องมือสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันแทนการแสดงตนด้วยตัวบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้” ที่มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ประชนทั่วไปอย่างเราสามารถพกมือถือเครื่องเดียวโดยไม่ต้องพกบัตรประชาชนไปด้วยก็ได้ เพื่อใช้งานทั้งด้านธุรกรรมและอื่นๆ ได้เลย

ข้อดีอีกอย่างของการใช้งานบัตรประชาชนแบบดิจิทัล (Digital ID) ก็คือระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลนี้ ยังเป็นพื้นฐานโครงสร้างที่รวมของทุกภาคส่วนเอาไว้เพื่อมาแทนระบบเดิม จากการที่เราต้องมานั่งเซ็นเอกสาร การทำสำเนาที่ไม่ปลอดภัย หรือว่าต้องคอยหยิบบัตรออกมาใช้งานในแต่ละครั้งเพื่อยืนยันตัวตน ก็เปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิทัล ที่มีความรวดเร็วกว่า สะดวกกว่า และยังมีความปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการถูกปลอมแปลงเอกสารในการยืนยันตัวตน โดย Digital ID จะเป็นแบบคิวอาร์โค้ดที่ปลอดภัยกว่าระบบเดิมอีกด้วย


วิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ

มาดูที่วิธีการลงทะเบียนบัตรประชาชนแบบดิจิทัล (Digital ID) ด้วยตัวเองกันบ้าง โดยการลงทะเบียนด้วยตัวเองนี้สามารถทำผ่านแอพบนมือถือได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งที่เขตหรืออำเภอ ยกเว้นแต่ว่าจะลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งตัวแอพนั้นมีให้เลือกลงทะเบียนอยู่ 2 วิธีด้วยกันทั้งการลงทะเบียนด้วยตัวเอง และลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่ โดยจะต้องดาวน์โหลดแอพ ThaID (จากเดิมคือ D.DOPA ตอนนี้ไม่ใช้ชื่อนี้แล้ว) เพื่อติดตั้งลงมือถือที่ใช้งานอยู่ก่อนจากนั้นก็เลือกลงทะเบียนได้เลยดังนี้

ลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ด้วยตัวเอง

1. หลังจากที่ติดตั้งแอพเรียบร้อยแล้วให้กด “เริ่มต้นการใช้งาน” และอนุญาตให้เข้าถึงการถ่ายภาพ จากนั้นเลือกไปที่หัวข้อ “ลงทะเบียนด้วยตนเอง”

2. อ่านข้อตกลงกับเงื่อนไขก่อนกด “ยอมรับข้อตกลง และ เงื่อนไขการใช้บริการ” หลังจากนั้นก็ให้นำบัตรประชาชนของตัวเองมา แล้วถ่ายทั้งด้านหน้าของบัตร และ ด้านหลังของบัตรประชาชน โดยตรวจสอบว่าการถ่ายนั้นถูกต้องตามที่ระบบบอกหรือไม่เพื่อความชัดเจน ถ้าถ่ายได้ถูกต้องแล้วให้กด “ยืนยัน” แต่ถ้าไม่ชัดก็กดถ่ายใหม่ได้

3. ตรวจสอบข้อมูลของตัวเองว่าถูกต้องตามบัตรประชาชนหรือไม่ ถ้าถูกต้องแล้วให้กด “ยืนยัน”

4. ขั้นตอนต่อมาให้เราถ่ายรูปหน้าของตัวเองแบบหน้าตรง โดยถ่ายให้เห็นหน้าชัดเจน ถ้าถูกต้องแล้วให้กด “ยืนยัน” หรือกดถ่ายใหม่ได้ถ้ายังไม่ชัด

5. สร้างรหัสของตัวเอง 8 หลักโดยจะต้องไม่เรียง และไม่ซ้ำกันเกิน 4 ตัวเช่น 1234, 1111 จากนั้นให้กดยืนยันรหัสผ่านอีกครั้งจากเลขรหัสเดิม (ก็คือตั้งค่ารหัสผ่านเหมือนเดิม 2 ครั้งให้ตรงกัน)

6. จากนั้นระบบจะมีการแจ้งเตือนขอความยินยอม ให้เราใส่รหัสผ่านอีกครั้งเพื่อเข้าสู่ระบบและใช้งานแอพครั้งแรก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถลงทะเบียนบัตรประชาชนแบบดิจิทัลได้แล้ว พร้อมทั้งหน้าจอจะแสดงรูปบัตรประชาชนของเราขึ้นมาให้เลย

*กรณีลืมรหัสผ่าน สามารถรีเซ็ตรหัสผ่านได้ โดยการถ่ายรูปภาพใบหน้าตนเองเพื่อขอสร้างรหัสผ่านใหม่


ลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ผ่านเจ้าหน้าที่ (แบบนี้ต้องไปที่สำนักทะเบียน)

1. เมื่อติดตั้งแอพและกด “เริ่มต้นการใช้งาน” ให้เลือกไปที่หัวข้อ “ลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่” โดยนำบัตรประชาชนใบล่าสุดที่ยังไม่หมดอายุไปด้วย พร้อมแจ้งขอลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่

2. นำบัตรประชาชนของตัวเองมอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นให้กด “ยอมรับข้อตกลง และ เงื่อนไขการใช้บริการ” ในแอพเพื่อลงทะเบียน

3. ระบุหมายเลขบัตรประชาชนลงในแอพทั้ง 13 หลักให้ถูกต้อง

4. เจ้าหน้าที่จะให้สแกนลายนิ้วมือ โดยใช้นิ้วชี้ หลังจากนั้นให้สแกน QR Code ผ่านหน้าจอของเจ้าหน้าที่ด้วยแอพ ThaID บนมือถือของตัวเอง

5. สร้างรหัสของตัวเอง 8 หลัก 2 ครั้งเหมือนกันเพื่อยืนยันรหัสผ่าน โดยจะต้องไม่เรียง และไม่ซ้ำกันเกิน 4 ตัวเช่น 1234, 1111

6. ระบบจะแจ้งเตือนขอความยินยอม ให้ใส่รหัสผ่านอีกครั้งเพื่อเข้าสู่ระบบและใช้งานแอพครั้งแรก เมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะขึ้นรูปบัตรประชาชนแบบดิจิทัลบนแอพให้แล้ว


ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีลงทะเบียนบัตรประชาชนแบบดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอพด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อใช้แทนบัตรจริงที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ รวมไปถึงคนที่ต้องการลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ก็สามารถทำได้เช่นกัน เผื่อใครที่อยากได้ความมั่นใจและทำเองไม่ได้จริงๆ ซึ่งตัวระบบนั้นถึงแม้ว่าจะดูใหม่สำหรับประเทศไทย แต่ก็เป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนความเป็นดิจิทัล และการเข้าถึงที่ปลอดภัยมากกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้เราสามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็วผ่านระบบออนไลน์ได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นต้องพกบัตรประชาชน หรือทำสำเนาเพื่อยืนยันตัวตน ไม่ว่าจะเป็นบริการจากหน่วยงานรัฐ ทำธุรกรรมหรือนิติกรรมต่างๆ หรือการใช้แสดงตัวตนแทนบัตรจริงก็ทำได้ง่ายขึ้น ส่วนทางด้านเอกชนก็คาดว่าจะค่อยๆ ขอความร่วมมือมาใช้ระบบนี้ด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพทั้งหมดจาก สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง, รัฐบาลไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก