วิธีแก้ปัญหา Apple Music เสียงเบาที่คุณทำได้เอง

หากคุณใช้งาน Apple Music ทั้งบน Android และ iOS อยู่แล้วล่ะก็ เราขอเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้เองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งช่าง จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกัน

วิธีแก้ปัญหา Apple Music เสียงเบา
วิธีแก้ปัญหา Apple Music เสียงเบา

Apple Music เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมเพลงออนไลน์ที่ดีที่สุดด้วยคุณสมบัติที่ประณีต, ทันสมัยพร้อมทั้งยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างง่าย อย่างไรก็ตามบางครั้งแอป Apple Music อาจทำงานไม่ถูกต้องหรือฮาร์ดแวร์อาจทำงานผิดพลาดจนไปส่งผลต่อคุณภาพเสียงขึ้นมาได้

การที่ไม่สามารถเพิ่มระดับเสียงในขณะที่ฟังเพลงโปรดของคุณอาจเป็นเรื่องเลวร้าย แต่ในบทความนี้เราได้ลองเสนอ 4 วิธีให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวหากคุณกำลังประสบปัญหากับเสียงบน Apple Music เบา วิธีการจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย


1. ปิดการใช้งาน Dolby Atmos
2. ปิดการตรวจสอบเสียงและ EQ ของ Apple Music
3. บังคับปิดและเปิด Apple Music อีกครั้ง

4. ปิดการตรวจสอบเสียงสำหรับ Apple Music


1. ปิดการใช้งาน Dolby Atmos

1. Disable Dolby Atmos

หากคุณสังเกตเห็นว่าแทร็กใน Apple Music ฟังดูไม่ดีเท่ากับเมื่อเปิด Dolby Atmos หรือเปล่า บางครั้งนั่นก็เป็นเป็นเพราะว่าเพลงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos และ Lossless Audio นั้นแตกต่างกันเป็นอย่างมากจากเพลงมาตรฐาน 256kbps และเสียงความละเอียดสูงบน iPhone และอุปกรณ์ Android ของคุณ

ระดับเสียงของเพลงที่รองรับ Dolby Atmos และ Lossless Audio จะต่ำกว่าโหมดสเตอริโออย่างเห็นได้ชัด ขีดจำกัดความดังที่สร้างโดย Dolby Laboratories บางครั้งก็อาจจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่คุณเผชิญอยู่ก็เป็นได้ โชคดีที่คุณสามารถลองแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้โดยการปิดการใช้งานตัวเลือก Dolby Atmos และ Lossless Audio จากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนของคุณโดยวิธีการดังกล่าวต่อไปนี้

  1. เปิดแอปการตั้งค่าบน iPhone ของคุณแล้วเลือกเพลง
  2. แตะ Dolby Atoms ใต้ส่วนเสียงแล้วเลือกปิด
  3. กลับไปที่เมนูการตั้งค่าเพลงแล้วเลือกคุณภาพเสียง
  4. สลับปิดเสียงฟีเจอร์เสียง Lossless Audio

เมื่อทำตามวิธีการนี้แล้วคุณน่าจะสังเกตเห็นการปรับปรุงความดังของเพลงอย่างน้อยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่หากยังไม่เป็นเช่นนั้นให้คุณลองวิธีถัดไป


2. ปิดการตรวจสอบเสียงและ EQ ของ Apple Music

2. Turn Off Apple Musics Sound Check and EQ 002

คุณอาจไม่ทราบว่าเพลงประกอบต่างๆ สามารถสร้างขึ้นได้ในระดับเสียงที่แตกต่างกัน วิธีการมิกซ์และมาสเตอร์ที่แตกต่างกันสามารถทำให้บางแทร็กดังกว่าแทร็กอื่นๆ ได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ Apple เสนอการตรวจสอบเสียงและอีควอไลเซอร์(หรือ EQ) สำหรับ Apple Music ที่จะปรับระดับเสียงเพื่อให้เพลงทั้งหมดเล่นในระดับเสียงเดียวกันได้

แม้ว่าคุณสมบัตินี้จะทำให้การฟังเพลงราบรื่นยิ่งขึ้น แต่บ่อยครั้งมันก็จะไปป้องกันไม่ให้เพลงบน Apple Music เล่นเสียงดังเพียงพอบนสมาร์ทโฟนของคุณ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้ปิดใช้งานตัวเลือกการตรวจสอบเสียงและ EQ จากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนของคุณดังนี้

  1. เปิดแอปการตั้งค่าและเลือกเพลง
  2. สลับปิดการตรวจสอบเสียงในส่วนเสียง
  3. แตะ EQ แล้วเลือกปิด

อย่างไรก็ตามเราอยากให้ท่านทราบเอาไว้ว่าการปิดตัวเลือก Sound Check และ EQ นั้นจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพเสียง(เนื่องจากไม่มีผลกับเพลงที่ผ่านการสตรีมทางอินเทอร์เน็ต)


3. บังคับปิดและเปิด Apple Music อีกครั้ง

3. Force Quit and Relaunch Apple Music 002

หากไม่มีวิธีการใดที่กล่าวมาข้างต้นได้ผลสำหรับคุณ ให้ลองบังคับปิดและเปิด Apple Music ใหม่ การทำเช่นนี้นั้นสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดหรือข้อผิดพลาดของมิเรอร์ที่อาจทำให้แอปไม่สามารถเล่นเพลงในระดับเสียงสูงได้อย่างง่ายดาย

  1. บน iPhone X หรือรุ่นที่ใหม่กว่า ให้ปัดขึ้นบนหน้าจอ iPhone ของคุณเพื่อเปิด App Switcher หรือแตะสองครั้งที่ปุ่มโฮมบน iPhone 8 หรือรุ่นเก่ากว่า(ส่วนบน Android ให้คุณปัดขึ้นเหมือนกับวิธีการที่ทำบน iPhone X ขึ้นไป)
  2. ปัดแอพ Apple Music ขึ้นเพื่อบังคับปิดแอพ
  3. เปิด Apple Music อีกครั้งบนสมาร์ทโฟนของคุณ
3. Force Quit and Relaunch Apple Music

เสียงของสมาร์ทโฟนของคุณยังเบาอยู่หลังจากใช้วิธีแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่ ถ้าใช่แล้วล่ะก็ปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดจากตัวแอป Apple Music ที่เป็นสาเหตุของปัญหานี้ บางทีสมาร์ทโฟนของคุณอาจเป็นสาเหตุของปัญหานี้ก็เป็นได้ให้คุณลองวิธีต่อไปดู


4. ปิดการตรวจสอบเสียงสำหรับ Apple Music

Toggle off Sound Check

เนื่องจากความแตกต่างในเทคนิคการมิกซ์และมาสเตอร์ริ่ง บางแทร็กจึงอาจฟังดูดังกว่าแทร็กอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับเสียงเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันเมื่อเปลี่ยนแทร็ก Apple Music เสนอคุณสมบัติที่เรียกว่าการตรวจสอบเสียงซึ่งจะปรับระดับเสียงระหว่างเพลงเพื่อเล่นในระดับเสียงเดียวกัน

แม้ว่าคุณสมบัตินี้จะช่วยรับประกันประสบการณ์การฟังเพลงที่ราบรื่นยิ่งขึ้น แต่มักจะป้องกันไม่ให้เพลงใน Apple Music เล่นในระดับเสียงบนสมาร์ทโฟนได้ ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถปิดใช้งาน Sound Check เพื่อลดปัญหานี้ได้

  1. ไปที่การตั้งค่า → เพลง
  2. สลับปิดการตรวจสอบเสียง

จากนั้นให้ทดสอบดูอีกครั้งว่าปัญหาดังกล่าวหายไปแล้วหรือยัง


เพลิดเพลินกับ Apple Music ที่ดังและชัดเจน

บางครั้งวิธีการทั้งหมดด้านบนอาจจะยังไม่สามารถที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาเสียงของ Apple Music เสียงเบาได้ หากคุณลองทุกวิธีแล้ว วิธีการต่อไปที่ดีที่สุดนั้นก็คือคุณควรลองติดต่อกับฝ่ายสนับสนุนของของทาง Apple ดูว่าจะสามารถทำการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ซึ่งบางทีปัญหาทั้งหมดนั้นอาจจะเกิดขึ้นมาจากกรณีของฮาร์ดแวร์ทางด้านเสียงไม่ว่าชิปเสียงหรือลำโพงของสมาร์ทโฟนของคุณมีสิ่งอุดตันเอาไว้อยู่จนทำให้ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ด้วยวิธีข้างต้น

ที่มา : igeeksblog, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก