วิธีค้นหา Apps ที่ซ่อนอยู่บนสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android

ในข่วงเวลาที่แก๊ง Call Center อัปเกรดวิธีการหลอกพวกเราด้วยการแอบติดตั้ง Apps ลงสมาร์ทโฟนแบบนี้ เรามาดูวิธีการหา Apps ที่ถูกซ่อนอยู่ในสมาร์ทโฟน Android กันดีกว่าว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

Apps
วิธีการหา Applications ที่ถูกซ่อนไว้อยู่บนสมาร์ทโฟน Android

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถปิดใช้งานแอปที่ไม่ได้ใช้หรือต้องการให้ผู้อื่นเห็นได้ แต่สมาร์ทโฟนต่างๆ ยังป้องกันไม่ให้แอประบบจำนวนมากอยู่ในความสนใจ หากคุณสงสัยว่าจะหาแอปที่ซ่อนอยู่ใน Android ได้อย่างไร(ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ของคุณหรือของคนอื่น) นี่ึคือวิธีมาตรฐาน 6 วิธีที่คุณสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด(ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ) ดังนั้นคุณอาจต้องติดตั้ง Launcher ที่ให้ขั้นตอนต่อไปนี้สามารถทำได้ง่ายมากขึ้นหรือปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหว(gesture) ของคุณบนระบบ Android ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่ได้จะคล้ายๆ กัน(ต่างกันไม่มากเท่าไรนัก) ด้วย 6 วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถดูแอปทั้งหมดบนอุปกรณ์ของคุณได้



ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ผ่านการตั้งค่าของคุณ

Find Hidden Apps Through Your Settings 001

การตั้งค่า Android ของคุณซับซ้อนพอที่คุณจะต้องใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น แอปการตั้งค่า Google เพื่อเข้าถึงคุณลักษณะที่ซ่อนอยู่ นั่นคือที่แรกในการหาคำตอบสำหรับคำถาม “ฉันจะค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ในโทรศัพท์ของฉันได้อย่างไร”

เนื่องจากอุปกรณ์ทุกเครื่องมีรายการแอปทั้งหมด คุณควรทราบขั้นตอนพื้นฐานในการแสดงแอป ก่อนอื่นให้แตะที่ไอคอนการตั้งค่าแล้วเลือกแอปจากเมนู หากอุปกรณ์ดูแตกต่างออกไป ให้ไปที่แท็บที่เกี่ยวข้องกับแอปในโทรศัพท์ของคุณ

จากนั้นคุณควรมีสิทธิ์เข้าถึงตัวเลือกดูแอปทั้งหมด แตะแล้วคุณจะเห็นแอปที่มีอยู่ทั้งหมดของคุณ เพียงเลื่อนดูเพื่อสำรวจเนื้อหาของอุปกรณ์

หากคุณหรือผู้ใช้รายอื่นปิดใช้งานและซ่อนแอป คุณควรค้นหาตัวเลือกเพื่อดูเฉพาะโปรแกรมเหล่านี้ด้วย มองหาเมนูแบบเลื่อนลงที่เสนอให้แสดงแอปที่ปิดใช้งาน(Disabled apps)


ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ด้วยการเข้าถึงพิเศษ

Find Hidden Apps With Special Access 001

ในเมนูแอปของคุณ มีตัวเลือกชื่อการเข้าถึงแอปพิเศษ(Special Access หรือสิ่งที่คล้ายกันแล้วแต่ว่าสมาร์ทโฟนของคุณนั้นเป็นยี่ห้ออะไร) ที่นี่แอปของคุณแบ่งย่อยตามสิทธิ์ที่มีในสมาร์ทโฟนของคุณ

ตัวอย่างเช่น หากคุณเข้าสู่การเข้าถึงไฟล์ทั้งหมด แอปจะแสดงทุกแอปที่สามารถใช้ไฟล์ดิจิทัลของคุณได้ คุณสามารถกรองผ่านแอพที่เข้าถึงรูปภาพ, การแจ้งเตือน, การควบคุม Wi-Fi และอื่นๆ และปิดมัันได้หากเจอแอปแปลกๆ ที่ไม่เคยใช้งาน

นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจำกัดประเภทของโปรแกรมที่คุณต้องการให้แคบลง ทำให้การค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ใน Android มีประสิทธิผลมากขึ้น

หมายเหตุ – แต่ถ้าคุณเข้าสู่หน้าจอนี้ไม่ได้แล้วล่ะก็นั่นหมายความว่าตัวคุณเองอาจจะเจอปัญหาใหญ่เข้าแล้วอย่างการที่โดนแก๊ง Call Center ติดตั้งแอปบางอย่างเตรียมดูดเงินของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขคือการทำ Factory Reset หรือการตั้งค่าโรงงานใหม่เท่านั้น


ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์ App Drawer

Find Hidden Apps in App Drawer Folders 001

ในขณะที่อุปกรณ์ Android มีการพัฒนาเรื่อยๆ อุปกรณ์เหล่านี้มีวิธีการจัดการเนื้อหาของคุณที่ดีขึ้นและดีขึ้นตลอดเวลา ในแง่ของวิธีซ่อนแอปบน Android ผู้ผลิตและ Launcher ต่างๆ นำเสนอโซลูชันที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดมีบางอย่างที่เหมือนกันนั่นก็คือ App Drawer

App Drawer เป็นการแสดงผลแบบเลื่อนได้ของแอปที่คุณซึ่งสามารถเข้าถึงได้รับเมื่อคุณปัดหน้าจอหลักของโทรศัพท์ขึ้นหรือแตะไอคอนแอปที่ด้านล่าง

จากที่นี่ คุณสามารถซ่อนและเลิกซ่อนแอปในระบบ Android บางระบบได้โดยใช้ปุ่มเมนู ซึ่งโดยปกติจะมีลักษณะเป็นจุดสามจุดหรือไอคอนรูปเฟือง อุปกรณ์อื่นๆ มีคุณสมบัติทางเลือกเช่น โฟลเดอร์ ซึ่งช่วยให้คุณเปิดเมนู, เลือกสร้างโฟลเดอร์, พิมพ์ชื่อเรื่องและเลือกแอปที่จะจัดกลุ่มเข้าด้วยกัน

เมื่อต้องการค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตรวจหาโฟลเดอร์ต่างๆ แล้ว เนื่องจากอาจบดบังแอปพลิเคชันที่มีอยู่ ดังนั้นวิธีดูแอปที่ซ่อนอยู่ในอุปกรณ์ Android สามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ดูให้ละเอียดยิ่งขึ้นและอาจจะต้องให้เวลากับมันเล็กน้อย


ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ผ่านตัวจัดการไฟล์ของคุณ

Find Hidden Apps Through Your File Manager 001

อีกวิธีในการกรองแอปในสมาร์ทโฟนของคุณคือการใช้ตัวจัดการไฟล์ อุปกรณ์ Android ทุกเครื่องควรมาพร้อมกับฟีเจอร์นี้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งโดยปกติจะมีชื่อว่า Files

แตะไอคอนตัวจัดการไฟล์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดรายการหมวดหมู่และเครื่องมือ ไปที่ Apps แล้วคุณจะเห็นโปรแกรมทั้งหมดที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ของคุณ รวมทั้ง Android Package Kits (APK) นอกจากแสดงแอปที่ซ่อนและปิดการใช้งานแล้ว คุณยังสามารถจัดการแต่ละรายการได้จากที่นี่ตั้งแต่การแชร์ไปจนถึงการถอนการติดตั้ง

อย่างไรก็ตาม ตัวจัดการไฟล์ไม่ได้แสดงแอประบบที่เป็นส่วนหนึ่งของฟังก์ชันพื้นฐานของอุปกรณ์เสมอไป กล่าวอีกนัยหนึ่ง ให้หันไปใช้ตัวจัดการไฟล์เฉพาะในกรณีที่คุณต้องการค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่โดยผู้ใช้หรือผู้ผลิตที่ดาวน์โหลดติดตั้งลงบนสมาร์ทโฟนของคุณมาตั้งแต่ต้น

คุณลักษณะอื่นที่ควรทราบคือตัวเลือกโฟลเดอร์ที่ปลอดภัยในตัวจัดการไฟล์จำนวนมาก นี่เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยในการจัดเก็บไฟล์ เพราะมันจะต้องใช้ PIN หรือรูปแบบเพื่อปลดล็อก มันไม่ได้จัดการกับแอปมากนัก แต่เป็นที่ที่ดีในการค้นหาข้อมูลที่ซ่อนอยู่ ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงซอกเล็กซอกน้อยที่มีอยู่ในอุปกรณ์ Android

หากตัวจัดการไฟล์ที่คุณมีไม่ตรงกับความต้องการของคุณ คุณสามารถดาวน์โหลดตัวจัดการที่ดีกว่าได้เสมอ ลองใช้แอปเช่น Cx File Explorer เพื่อให้คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับอินเทอร์เฟซที่สะอาดตาขึ้น, การจัดระเบียบไฟล์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นและรับรายละเอียดมากขึ้นในแอปที่ใช้งานอยู่และแอปที่ซ่อนอยู่ในโทรศัพท์ของคุณได้


ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ด้วย Launcher ใหม่

Find Hidden Apps With a New Launcher 001

หากคุณไม่ชอบเค้าโครงของระบบ Android ปัจจุบันของคุณ คุณสามารถติดตั้งตัวเรียกใช้งานอื่นที่เหมาะกับเวิร์กโฟลว์ของคุณ แม้ว่ามีข้อกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับตัวเรียกใช้งาน Android ของบุคคลที่สาม แอปอย่าง Microsoft Launcher และ Nova Launcher ก็เป็นแอปที่ดีที่สุดบน Google Play

ยกตัวอย่างซอฟต์แวร์ของ Microsoft มันเพิ่มแท็บแอปที่ซ่อนอยู่ในลิ้นชักแอปของคุณในขณะที่แสดงแอปที่ใช้บ่อยที่สุดของอุปกรณ์


ค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ในแอปพลิเคชั่นหลอก

Find Hidden Apps Inside Trick Applications 001

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วผู้ใช้ Android สามารถซ่อนได้มากกว่าแอปบนโทรศัพท์ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีต่างๆ มากมายที่บางคนสามารถเก็บเนื้อหาเป็นความลับได้ แอปหลอกเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการซ่อนรูปภาพส่วนตัวบน Android หรือเอกสารที่มีข้อมูลส่วนตัว

ตัวอย่างที่ดีคือ Calculator Photo Vault ซึ่งทำทุกอย่างที่เครื่องคิดเลขควรทำในขณะยังสามารถซ่อนสิ่งที่ต้องการซ่อนได้อย่างมีประโยชน์พร้อมกับเครื่องมือรักษาความปลอดภัยมากมาย ตัวอย่างเช่น คุณสามารถป้องกันรูปภาพ, วิดีโอและไฟล์ที่ซ่อนอยู่หลังไอคอน, รหัสผ่านไปจนกระทั่งเซลฟีของผู้ที่แอบมาใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณ

แอปหลอกส่งผลต่อการค้นหาวิธีค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ แม้ว่าคุณจะใช้วิธีการทั้งหมดข้างต้น คุณก็สามารถมองข้ามไอคอนเครื่องคิดเลขไร้เดียงสาไปได้โดยสิ้นเชิง(เว้นแต่ว่าคนที่จะเข้ามายุ่งกับเครื่องของคุณรู้จักพวกแอปต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้ว)

การแก้ปัญหานี้เป็นเรื่องของความรู้ ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับแอปมือถือที่หลากหลายและจดบันทึกโปรแกรมเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะกลายเป็นห้องแห่งความลับให้คุณได้อย่างไม่ยากเย็นเลย(หากคุณใช้มันอย่างถูกวิธี)


ทำความเข้าใจว่าเหตุใดผู้ใช้จึงปิดใช้งานหรือจำกัดแอป

ตอนนี้คุณรู้วิธีค้นหาแอปที่ซ่อนอยู่ในอุปกรณ์ Android อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงซ่อนข้อมูลตั้งแต่แรก ผู้ปกครองอาจต้องการหยุดไม่ให้บุตรหลานใช้โปรแกรมที่มีความเสี่ยง ในขณะที่ทนายความหรือสายลับจะปกปิดข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และแน่นอนที่สุดเลยกับ Call Center ที่มักจะซ่อนแอปเอาไว้เพื่อไม่ให้เรารู้ว่าโดน…เข้าให้แล้ว

คุณสามารถใช้เคล็ดลับ Android เหล่านี้เพื่อค้นหาแอปและไฟล์เก่าของคุณได้เช่นกัน(หรือพูดแบบเชิงไม่ดีหน่อยก็คือคุณมีแอปหรือไฟล์อะไรสักอย่างที่อยากซ่อนเอาไว้ไม่ให้ใครรู้) ดังนั้นการเข้าใจกรอบความคิดของตัวเองก็ช่วยได้พอๆ กันในการจดจำเวลาและเหตุผลที่คุณใส่มันไว้ที่นั่น รวมถึงช่วยตัดสินใจว่าจะเก็บมันไว้หรือไม่

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก