วิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง ยอดค้างชำระ และจ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์แบบง่ายๆ ทำเองได้เลยในปี 2023

วิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง ยอดค้างชำระ และจ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์แบบง่ายๆ ทำเองได้เลยในปี 2023

ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงหน้าร้อนมาแล้ว แต่ความร้อนก็ยังคงยาวต่อเนื่องมาแทบจะตลอดทั้งปี ทำให้ค่าไฟบางบ้านนั้นพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องมาหลายเดือน และก็อาจจะมีแนวโน้มว่าจะสูงอย่างต่อเนื่องไปอีก เพราะยังไม่ได้มีการลดราคาในเรื่องของค่า Ft หรือว่าค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้านั่นเอง ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ส่วนค่าไฟในแต่ละเดือนที่เราจ่ายไปแล้ว หรือว่ายังค้างชำระ รวมไปถึงการเช็คข้อมูลย้อนหลังต่างๆ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) หรือว่า การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ในตอนนี้ก็สามารถเช็คข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถจ่ายเงินได้เลยด้วย จะทำบนมือถือหรือทำในคอมฯ ก็ได้เหมือนกัน เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง ยอดค้างชำระ และจ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์แบบง่าย ที่สามารถทำเองได้เลยในปี 2023


วิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

เริ่มต้นกันที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กันก่อนเลย ซึ่งวิธีการเช็คยอดต่างๆ หลักๆ แล้วจะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือการเช็คบิลค่าไฟหรือประวัติการใช้ไฟผ่านเว็บ และการเช็คผ่านแอพได้เลย โดยข้อมูลในแอพจะมีทั้งยอดค้างชำระ และข้อมูลต่างๆ เอาไว้ครบถ้วนเลย ส่วนการเช็คผ่านเว็บมีวิธ๊ทำดังนี้

เช็คผ่านเว็บ PEA

เข้าไปยังเว็บ PEA e-service จากนั้นใส่ข้อมูลหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และรหัสเครื่องวัด เพื่อค้นหาประวัติการใช้งาน

เช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง จ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ 2023 1

สำหรับการดูหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และรหัสเครื่องวัดจะดูได้จากใบแจ้งค่าไฟที่เป็นกระดาษ หรือว่าจะเช็คกับ eservice.pea ก็ได้ แต่ว่าวิธีนี้จะต้องลงทะเบียนก่อน หรือจะโทรไปที่ Call Center 1129 PEA เพื่อสอบถามก็ได้ แต่ถ้าจะให้ง่ายก็ดูผ่านใบแจ้งค่าไฟที่เป็นกระดาษจะง่ายที่สุด โดยข้อมูลจะมีอยู่ด้านบนของใบแจ้งค่าไฟ สามารถดูจากรูปด้านล่างนี้ได้เลย

เช็คผ่านแอพ PEA Smart Plus

สำหรับการเช็คผ่านแอพก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ง่าย มีข้อมูลการใช้งานอย่าง ค่าไฟฟ้าย้อนหลัง ยอดค้างชำระ และสามารถชำระค่าไฟฟ้าได้จากแอพได้เลย สามารถโหลดแอพมาใช้งานได้ทั้งบน iOS/ Android โดยจะต้องทำการลงทะเบียนบอกข้อมูลก่อนด้วยเลขประจำตัวประชาชน เพื่อระบุข้อมูลของผู้ใช้งานไฟฟ้านั่นเอง หลังจากที่เข้ามายังแอพได้แล้ว เราก็จะสามารถเช็คข้อมูลได้จากหน้าแรกเลย ว่าจะเช็คยอด ดูข้อมูลย้อนหลัง หรือว่าจะจ่ายเงินผ่านแอพก็ทำได้เลยทันทีง่ายๆ ใครที่ชอบความสะดวกเร็วไวจะดูผ่านแอพไปเลยก็ได้เหมือนกัน


วิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์จากการไฟฟ้านครหลวง (MEA)

สำหรับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) นั้นก็มีเว็บ MEA e-service เอาไว้เช็คข้อมูลต่างๆ ได้แบบครบถ้วน หรือจะสอบถามผ่านไลน์ MEA Connect และดูข้อมูลพร้อมกับจ่ายบิลค่าไฟผ่านแอพ MEA Smart Life ก็ได้ ใครสะดวกแบบไหนก็ใช้งานตามที่ตัวเองสะดวกได้เลย ส่วนวิธีการเช็คข้อมูลผ่านช่องทางเว็บและแอพสามารถทำได้ดังนี้

เช็คผ่านเว็บ MEA e-service

เช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง จ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ 2023 4

วิธีแรกเลยก็คือการเช็คผ่านเว็บ MEA e-service โดยตรง จะทำบนมือถือหรือใรคอมฯ ก็ได้ ซึ่งใครที่ยังไม่เคยใช้บริการมาก่อน จะต้องทำการสมัครใช้บริการก่อนด้วย Email/ รหัสผ่าน ชื่อและเบอร์ของผู้ใช้งาน รวมไปถึงข้อมูลเลข บัญชีแสดงสัญญา และรหัสเครื่องวัด ที่สามารถดูได้จากบิลค่าไฟที่เป็นกระดาษ (ตามรูป) หลังจากสมัครเรียบร้อยแล้วก็เข้าสู่ระบบได้เลย

โดยในเว็บหน้าแรกเมื่อเข้าสู่ระบบมาก็จะมีการบอก ยอดเงินที่ต้องชำระ ของเดือนล่าสุดขึ้นมาให้เลย โดยเราสามารถกดเพื่อดูประวัติการใช้ไฟฟ้า ได้จากหน้าเว็บนี้ทั้งหมดเลย ทั้งนี้ก็ยังสามารถโหลดไฟล์เป็น PDF เพื่อเก็บไว้ก็ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ก็ยังขอชำระเงิน ขอผัด/ผ่อนชำระ และสมัคร e-Bill เพื่อเอาไว้ดูใบแจ้งออนไลน์ได้เลยในเว็บนี้เว็บเดียว

เช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง จ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ 2023 6
เช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง จ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ 2023 7

เช็คผ่านแอพ MEA Smart Life

อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่ใช้งานเป็นประจำ และต้องการความสะดวกที่มากขึ้น ก็สามารถโหลดแอพ MEA Smart Life ได้ทั้ง iOS/ Android เพื่อเอาไว้เช็คบิลค่าไฟออนไลน์ เช็คข้อมูลย้อนหลัง หรือชำระค่าไฟฟ้าได้จากในแอพได้เลยแบบง่ายๆ

เช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง จ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ 2023 8
MEA Smart Life

หลังจากที่โหลดแอพมาแล้วก็ให้เข้าสู่ระบบ หรือถ้าใครยังไม่มีบัญชีก็ต้องลงทะเบียนด้วยเบอร์มือถือ และหมายเลขบัตรประชาชนเพื่อลงทะเบียนก่อน จากนั้นถึงจะเข้าสู่ระบบและเช็คข้อมูลต่างๆ ได้ โดยสามารถเช็คได้ทั้งประวัติการใช้ ดูเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ชำระค่าไฟ ชำระแบบงวดผ่อน ดูสถานที่รับชำระ คำนวนค่าไฟฟ้า และสามารถดูข้อมูลอื่นๆ กับการแจ้งไฟฟ้าขัดข้องได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใครใช้งานประจำ หรืออยากจะเช็คค่าไฟเป็นประจำต้องมีติดเครื่องเอาไว้เลย


เช็คบิลค่าน้ำออนไลน์

นอกจากจะสามารถเช็คบิลค่าไฟออนไลน์ได้แล้ว การเช็คค่าน้ำก็สามารถทำได้เหมือนกันทั้งของการประปานครหลวง (MWA) หรือ การประปาส่วนภูมิภาค (PWA) โดยการเช็คข้อมูลผ่านหน้าเว็บ หรือว่าจะเช็คผ่านแอพและไลน์ PWA Line Official ก็ได้ โดยการเช็คข้อมูลผ่านเว็บของ การประปานครหลวง (MWA) ให้เข้าไปที่ MWA E-Service และลงเบียนเข้าสู่ระบบก่อน ส่วนของ การประปาส่วนภูมิภาค (PWA) ให้เข้าไปที่ checkwater.pwa และทำการลงทะเบียน จากนั้นก็เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คได้เลย หรืออีกหนึ่งช่องทางก็คือไลน์ด้วย “@pwathailand” เพื่อเพิ่มเพื่อนและขอตรวจสอบค่าน้ำ/ชำระค่าน้ำ ผ่านไลน์ได้เลยเช่นกัน


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลวิธีเช็คบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์ เช็คค่าไฟฟ้าย้อนหลัง ยอดค้างชำระ และจ่ายค่าไฟฟ้าออนไลน์ สามารถทำได้เองแบบง่ายๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งการเช็คข้อมูลย้อนหลัง หรือว่าเช็คบิลค่าไฟในแต่ละเดือนนั้น ไม่ใช่แค่เอาไว้เช็คในแต่ละเดือนและจ่ายเพียงอย่างเดียว แต่การดูข้อมูลในแต่ละเดือนนั้นจะทำให้เรารู้ และเปรียบเทียบได้ว่าค่าไฟขึ้นหรือลงไปมากน้อยแค่ไหนในแต่ละเดือน รวมไปถึงยังเป็นการป้องกันค่าไฟแพงผิดปกติในแต่ละเดือนได้ด้วย ถ้าหากตรวจสอบดูแล้วมันขึ้นมากกว่าปกติเกินไป จะได้แจ้งและขอให้การไฟฟ้ามาตรวจสอบให้ได้ทัน นอกจากนี้ก็ยังสามารถชำระค่าไฟผ่านเว็บหรือแอพได้เลย ช่วยให้การใช้งานนั้นสะดวกรวดเร็วมากขึ้นด้วย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก