[How to] เอา “Heads-up” notifications ใน Android L มาลงใน Android 4.0+

Screenshot-2014-07-02-10-43-58-horz

หลังจากที่ Google ได้เปิดตัว Android L ซึ่งจะเป็นเวอร์ชั่นถัดไปของ Android โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพิ่มมาค่อนข้างเยอะพอสมควร โดยเฉพาะ “Heads-up” notifications ที่จะโชว์การแจ้งเตือนต่างๆขึ้นมาบนหน้าจอเราเลยโดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องลากแถบการแจ้งเตือนลงมาเพื่อดูหรือลบมัน แต่นี้เราสามารถที่จะทำได้ง่ายๆได้โดยตรงจากบนหน้าจอได้เลย ซึ่งแน่นอนถ้าเรารอให้ Android L ออกมาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้คงอีกนาน แถมยังไม่รู้ว่าสมาร์ทโฟนของเราจะได้รับ Android L หรือไม่อีก จึงได้มีนักพัฒนาบางคนดึงเอาฟีเจอร์นี้ออกมาให้เราใช้กันได้บน Android 4.0 ขึ้นไปกันก่อนเลย โดยเป็นฟีเจอร์ที่ดึงออกมาจาก Android L Developer Preview นั่นเอง โดยมีด้วยกัน 2 วิธีที่จะทำให้เราได้มาซึ่ง “Heads-up” notifications

วิธีสำหรับเครื่องที่ไม่ได้ Root (ต้องใช้ Android 4.3 ขึ้นไปเท่านั้น) นี่เป็นผลิตผลจากสมาชิกท่านหนึ่งใน XDA นามว่า Dr. Alexander Breen โดย “Heads-up” notifications ตัวนี้จะมาในรูปของแอพพลิเคชั่นเสริม สามารถโหลดได้จาก Google Play Store ได้เลยตามลิ้งนี้ Heads Up! – notifications แน่นอนว่ามันไม่ฟรี แต่เราก็สามารถหาตัวฟรีได้บน XDA นั่นแหละ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ไปซื้อกันใน Google Play Store หรือ Donate ให้ผู้พัฒนากันหน่อย จะได้มีกำลังใจ(และกำลังทรัพย์) ไปพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆออกมาให้เราใช้กันอีก

โดยวิธีใช้ไม่ยากเลยเพียง แค่กด Start ระบบก็จะทำงานทันที การตั้งค่าต่างๆ ทำได้ไม่ยาก มีสอนทุกสเต็ป และรายละเอียดครบครัน จึงขอไม่เจาะลึกในส่วนนี้ ซึ่งเราสามารถที่จะตั้งให้มันทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นได้มากมาย แต่ขอเตือนไว้อย่างหนึ่งว่าไม่ควรจะให้มันทำงานกับทุกแอพพลิเคชั่น ไม่งั้นการแจ้งเตือนขึ้นล้นจอแน่นอน

วิธีสำหรับเครื่องที่ Root แล้ว (ต้องใช้ Android 4.0 ขึ้นไป) โดยวิธีนี้เราจะต้องมี Xposed กันซะก่อน (ใครที่เล่นรอมโมของ Android เป็นประจำน่าจะคุ้นเคยกันดี) โดยวิธีการลงสามารถหากันได้ง่ายๆตาม Google เลยครับ มีสอนกันเพียบ หลังจากลงเสร็จก็ไปลงแอพพลิเคชั่นเพิ่มโดยชื่อของมันก็ตรงตามนี้เลย Heads Up – notifications แต่เจ้าตัวนี้จะมีความสามารถที่น้อยกว่าตัวก่อนหน้านี้ แต่มันก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปครับ (ไว้เดี๋ยวคนเขียนลองเสร็จก่อนจะมาบอกว่ามันทำอะไรได้บ้าง)

UiKXVC9l ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก