Hands-On: LG Optimus G สมาร์ทโฟนจอพาเนล True HD IPS+

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา LG ประเทศไทยได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว LG Optimus G ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นใหม่ของปีนี้ในประเทศไทย ซึ่งทางทีมงานเราก็ได้ไปร่วมงานและเก็บภาพมาเป็นบทความ Hands-on ให้ได้ชมกันครับ ก่อนจะไปดูตัวเครื่อง เราไปดูสเปกของ LG Optimus G กันก่อนเลย

สเปก LG Optimus G

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon S4 Pro (APQ8064) Quad-core ความเร็ว 1.5 GHz มาพร้อมกับชิปกราฟิก Adreno 320
  • RAM 2 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 32 GB
  • หน้าจอพาเนล True HD IPS+ ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 768 ให้สีสันสดใสแต่ยังใช้งานได้สบายตา
  • รองรับ 3G ทุกเครือข่าย และรองรับ 4G LTE ด้วย
  • มาพร้อม Android 4.1 Jelly Bean ใช้งาน UI เป็น Optimus 3.0
  • กล้องหลังความละเอียด 13 MP
  • แบตเตอรี่ความจุ 2100 mAh
  • สเปก LG Optimus G เต็มๆ

ซึ่งถ้าให้พูดถึงสเปกโดยรวมแล้ว พบว่าใกล้เคียงกับ Nexus 4 มากๆ แต่ LG Optimus G จะมีจุดเด่นอยู่ที่จอแสดงผลซึ่งใช้งานพาเนล True HD IPS+ ที่ให้ความสว่างมากกว่า สีสันสดใสกว่า แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างสบายตา กล้องหลังให้ความละเอียดที่มากกว่า และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องที่ให้มาถึง 32 GB มากกว่า Nexus 4 ที่ให้มาสูงสุดเพียง 16 GB เท่านั้น

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 055

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 054LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 061
LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 056LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 057
LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 058LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 059
LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 060LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 062

ก่อนจะไปดูตัวเครื่อง เรามาดูหัวข้อเด่นๆ ที่ทาง LG ประเทศไทย ซึ่งมีคุณศิวกร ดำรงภัทร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดขึ้นมาบรรยายกันก่อนครับ โดยเริ่มต้นด้วยการพูดถึงภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนว่ามีการเติบโตขึ้นมากในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Android ที่โตแบบก้าวกระโดด ผิดกับแพลตฟอร์ม Non-Android ที่มีการเติบโตน้อยมาก หรือถึงขั้นถดถอยในบางราย อย่างตัวของ LG เองนั้น สมาร์ทโฟน L Series ถือว่าเป็นตระกูลที่ประสบความสำเร็จในปีที่แล้ว ด้วยยอดขายกว่า 15 ล้านเครื่องทั่วโลก อีกทั้งในปีที่ผ่านมา LG เองก็เป็นหนึ่งในผู้นำนวัตกรรมเข้ามาสู่วงการสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น LG Optimus 4X HD ที่เป็นสมาร์ทโฟนชิป Quad-core ตัวแรก หรือจะเป็น LG Optimus VU ที่เป็นสมาร์ทโฟนจออัตราส่วน 4:3 เครื่องแรกๆ ของโลก ปิดท้ายด้วย LG Nexus 4 ที่เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง LG กับ Google

ส่วนในปีนี้ LG ก็จะรุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับท็อปต่อ ด้วยการส่ง LG Optimus G ที่มีคุณสมบัติเด่นหลายๆ ด้าน โดยสิ่งที่เป็นจุดเด่นที่สุดก็คือหน้าจอที่เปลี่ยนไปใช้งานพาเนล True HD IPS+ ซึ่งให้ภาพที่คมชัดสวยงาม สีสันสดใส แต่นอกเหนือจากสีสันสวยงามแล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องความบางของชั้นกระจกภายในเนื้อจอที่ออกแบบมาได้บางลงกว่าเดิม ปิดท้ายด้วยการออกแบบที่แสดงถึงความใส่ใจต่อผู้บริโภค นั่นคือการออกแบบจอให้แสดงผลได้อย่างสบายตากว่าคู่แข่ง โดยจากผลสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้หลังทดลองใช้งานไป 1 ชั่วโมง พบว่าผู้ใช้ให้คะแนนความพึงพอใจกับพาเนลจอแบบใหม่นี้สูงกว่าจอของสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ด้านของแบตเตอรี่ก็ได้รับการปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าของแบรนด์อื่นๆ โดยผู้ใช้จะสามารถใช้งาน LG Optimus G ได้นานเกือบ 3 ปี โดยที่แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพเลย

ด้านของซอฟต์แวร์ LG เองก็ใส่ฟีเจอร์เด่นเพิ่มเข้ามา 3 จุดด้วยกัน ดังนี้

  • QSlide ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอพพลิเคชันได้พร้อมๆ กันบนหน้าจอมากกว่า 1 แอพ
  • QMemo ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจดโน้ตบนจอได้ทุกขณะระหว่างการใช้งาน
  • Dual Screen Dual Play ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถส่งภาพขึ้นสู่จอทีวีได้ง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถใช้งานมือถือทำงานอื่นๆ ได้ แม้จะสตรีมมิ่งวิดีโอขึ้นจอทีวีอยู่ก็ตาม

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 036

หน้าตาโดยรวมของ LG Optimus G นั้น ใช้ธีมการออกแบบเป็นแนวเดียวกับที่เราได้เห็นใน Nexus 4 มาแล้ว นั่นคือด้านหน้าจะดูเรียบง่ายแต่ดูหรู ส่วนด้านหลังจะเห็นเป็นเกล็ดสะท้อนแสง ช่วงแรกเรามาดูด้านหน้ากันก่อนครับ

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 037

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 038LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 039

ด้านหน้าของ LG Optimus G นั้นมาในทรงเดียวกันกับ LG Optimus 4X HD เลย นั่นคือตัวเครื่องจะออกแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน แต่มีการปรับลำโพงสนทนาไปไว้ส่วนบนสุดของเครื่องคล้าย Nexus 4 ส่วนปุ่มสำหรับใช้งานเครื่องนั้นออกแบบมาเป็นปุ่มแบบ capacitive ติดขี้นมาเป็นไฟ LED ตรงส่วนล่างของเครื่อง

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 043

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 044LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 045

อย่างที่เกริ่นไปในข้างต้นว่าฝาหลังของ LG Optimus G ใช้ธีมการออกแบบคล้ายๆ กับ Nexus 4 นั่นคือใช้เป็นลาย glitter สะท้อนแสงเพื่อเพิ่มความหรูหราในด้านของดีไซน์ให้กับตัวเครื่องขึ้นไปอีก ส่วนด้านล่างจะมีช่องลำโพงติดตั้งอยู่ วัสดุโดยรวมน่าจะแข็งแรงพอสมควรทีเดียว แต่ไม่แน่ใจว่าฝาหลังจะแข็งแรงขนาดไหนนะครับ

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 048LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 049
LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 046LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 047

ส่วนด้านข้างของตัวเครื่อง LG Optimus G นั้นก็มีรายละเอียดดังนี้ ด้านบนมีเพียงช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรอยู่เยิ้องไปทางซ้ายมือของหน้าจอ ด้านล่างมีเพียงช่อง micro USB และช่องรับเสียงของไมโครโฟนเท่านั้น ฝั่งขวาของเครื่องมีปุ่มเปิด/ปิด/ล็อคหน้าจออยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้นิ้วหัวแม่มือกดได้พอดี ส่วนด้านซ้ายจะมีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงติดตั้งอยู่ รวมไปถึงมีถาดใส่ซิมการ์ดอยู่ด้านข้างด้วย

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 050

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 051LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 052

หน้าตาของ UI ภายในเครื่องก็เป็น launcher จาก LG เอง ในชื่อ Optimus 3.0 ติดตั้งแอพพลิเคชันมาให้พร้อมใช้งานส่วนใหญ่ได้ทันที

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 035LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 042

โดยจุดเด่นของ LG Optimus G ที่เด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ ก็คือฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า QSlide ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแอพพลิเคชันได้สองแอพพร้อมๆ กัน โดยใช้หลักการสลับ active-inactive ด้วยการเฟดหน้าจอให้จางลง เช่นเวลาเราแชทกับเพื่อนใน LINE อยู่ แล้วจำเป็นจะต้องกดเครื่องคิดเลข ก็สามารถเลือกเปิดแอพเครื่องคิดเลขจากในแถบ QSlide apps ที่แถบ Notifications ได้เลย จากนั้นหน้าต่างของแอพเครื่องคิดเลขก็จะลอยขึ้นมาเหนือ LINE ทำให้ผู้ใช้สามารถกดเครื่องคิดเลขได้ทันทีโดยไม่ต้องสลับแอพเลย

จากนั้นเมื่อใช้งานเสร็จ ก็สามารถปรับให้ตัวเครื่องคิดเลขจางลงไปได้โดยการสไลด์แถบเลื่อนที่อยู่ตรงมุมขวาบนของแอพเท่านั้นเอง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้งานหลายๆ แอพพร้อมกันเป็นอย่างยิ่งทีเดียว โดยแอพที่สามารถใช้งานฟีเจอร์ QSlide ได้ก็เช่น Video, เว็บเบราเซอร์, Memo สำหรับจดโน้ต เป็นต้น

LG-Optimus-G-Hands-on-SpecPhone 053

ปิดท้ายด้วยการเทียบกับ Nexus 4 ที่ขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้วเท่าๆ กันครับ เท่าที่ลองใช้งาน LG Optimus G ดู พบว่าสีสันจอนั้นสดและสวยงามกว่ามากทีเดียว (จากในภาพคือเปิดจอความสว่างแค่เกือบครึ่งเดียวเท่านั้น) มุมมองจอก็ค่อนข้างกว้าง การใช้งานทั่วไปไหลลื่นดีเนื่องด้วยประสิทธิภาพของชิปประมวลผลที่มีความแรงเป็นเบอร์ต้นๆ ในปัจจุบัน ประกอบกับแรมที่ให้มาถึง 2 GB ทำให้สามารถสลับใช้งานแอพพลิเคชันได้อย่างสบายๆ

ส่วนราคานั้น LG Optimus G เปิดราคาในไทยอยู่ที่ 19,900 บาท พร้อมของแถมเป็นเคสนำเข้าจากเกาหลีและฟิล์มกันรอยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนใครต้องการโปรโมชันผ่อน ก็มีให้เลือกผ่อน 0% สูงสุดนานถึง 10 เดือนอีกด้วย ใครที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ LG ทั่วประเทศครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก