[Hands-on] HTC First สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้งานลันเชอร์ Facebook Home ตั้งแต่แกะกล่อง

เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่เข้าสู่ตลาดอีกหนึ่งรุ่น นั่นก็คือ HTC First ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง HTC (ฮาร์ดแวร์), Facebook (ซอฟต์แวร์) และ AT&T (ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในสหรัฐฯ) ทำให้ออกมาเป็น HTC First สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เป็นคอร์หลัก และใช้งานลันเชอร์ Facebook Home มาตั้งแต่แกะกล่อง ซึ่งทางสื่อต่างประเทศที่ไปทำข่าวในงานก็ได้ทำการ hands-on มาให้ชมกัน ทางเราจึงขอหยิบมาเรียบเรียงเป็นภาษาไทยให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

theverge facebook home htc first2 1020 verge super wide

สเปก HTC First

ตัวของ HTC First นั้น ถูกออกแบบมาเป็นสมาร์ทโฟนในระดับกลางของตลาด ด้วยสเปกคือ

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 400 (dual-core) ความเร็ว 1.4 GHz มาพร้อม GPU เป็น Adreno 305
  • หน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียด 720p (1280 x 720)
  • RAM 1 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 16 GB
  • Android 4.1 Jelly Bean
  • กล้องหลังความละเอียด 5 MP
  • กล้องหน้าความละเอียด 1.6 MP
  • ราคา $99.99 (สามพันกว่าบาท) แต่เป็นราคาติดสัญญากับ AT&T เป็นระยะเวลาสองปี และไม่มีเครื่อง unlock ด้วย

ตัวเครื่อง

รูปร่างหน้าตาของ HTC First นั้นมาในแบบเรียบง่ายมากๆ ผิวหน้าเป็นกระจกเรียบ ฝาหลังเป็นซอฟท์ทัชให้ความรู้สึกสบายมือเวลาสัมผัส ตรงขอบมุมทั้งสี่ของเครื่องก็ออกแบบให้มีความโค้งมนน่าใช้งาน ทั้งนี้ HTC First จะมีให้เลือก 4 สีด้วยกัน นั่นคือดำ, ขาว, ฟ้าอ่อนและสีแดง

dsc0417

จอของ HTC First ให้แสงสว่างที่ดี โดยเฉพาะเรื่องความคมชัดและสีสันนั้นจัดว่าอยู่ในระดับที่ดี เผลอๆ น่าจะเหนือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่มีราคาใกล้เคียงกันด้วย ด้านของประสิทธิภาพการทำงานก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วๆ ไปได้ ทั้งนี้ HTC First ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในตลาดระดับบนซึ่งเน้นประสิทธิภาพสูง แต่มันถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับใช้เป็นอุปกรณ์สื่อกลางในการติดต่อระหว่างผู้ใช้งาน Facebook ด้วยกัน ซึ่งสเปกในระดับนี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการทำงานดังกล่าว ส่วนฝาหลังไม่สามารถแกะออกเพื่อถอดแบตเตอรี่ได้

htc first facebook home hands10 1020 verge super wide

htc first facebook home hands11 1020 verge super wide

htc first facebook home hands14 1020 verge super wide

htc first facebook home hands15 1020 verge super wide

theverge facebook home htc first7 1020 verge super wide

พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นใช้เป็น micro USB ซิมการ์ดใช้เป็นแบบไมโครซิม ด้านบนของตัวเครื่องมีปุ่มเปิด/ปิด/ล็อคหน้าจอและช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านล่างของเครื่องมีช่องลำโพงอยู่หนึ่งช่อง ให้เสียงเป็นแบบ mono ตามปกติ ด้านซ้ายของเครื่องมีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ส่วนช่อง micro USB และช่องใส่ซิมจะอยู่ทางฝั่งขวาของเครื่อง หน้าตาโดยรวมจัดว่าเรียบง่ายมากๆ ไม่มีจุดเด่นใดๆ สะดุดตาเป็นพิเศษ

dsc0421

photo

ที่เด่นจริงๆ ก็คือเรื่องของซอฟต์แวร์ที่ใช้งาน Facebook Home เป็นลันเชอร์เริ่มต้นของเครื่อง โดยทาง Facebook เคลมไว้ว่า HTC First จะมีจุดเด่นที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ ที่ใช้งานลันเชอร์ Facebook Home ตัวอย่างเช่นระบบ Notification (แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเหนือกว่ากันอย่างไรบ้าง) ด้านของแอพพลิเคชันก็ใช้เป็นของ Android ตามปกติ เนื่องด้วยคอร์ของระบบยังคงเป็น Android 4.1 Jelly Bean อยู่ เพียงแค่มีการนำ Facebook มาเป็นตัวกลางระหว่าง Android กับผู้ใช้เท่านั้นเอง ซึ่งในเรื่องนี้ทาง Facebook ก็ประกาศจุดยืนชัดเลยว่าจะไม่สร้างระบบปฏิบัติการของตนเอง รวมไปถึงจะไม่ทำการ fork Android (นำคอร์ Android ไปดัดแปลงเป็นระบบปฏิบัติการของตน อย่างเช่นใน Kindle Fire) โดย Facebook เองจะมีการพัฒนาตัว Facebook Home ให้มีความสามารถและการรองรับเครื่องที่มากขึ้นในทุกๆ เดือน รวมไปถึงอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีแผนจะเพิ่มเข้ามา นั่นก็คือการโฆษณา ที่จะมาแสดงอยู่ในหน้าล็อคสกรีนอย่างแน่นอน

theverge facebook home htc first11 1020 verge super wide

htc first facebook home hands5 1020 verge super wide

ในหน้าหลักของการทำงานนั้นจะเป็นการแสดง feed ของเพื่อนๆ เรา เช่นรูปภาพหรือสเตตัสต่างๆ ซึ่งสามารถแท็บหนึ่งครั้งเพื่อคอมเม้นท์ หรือจะแท็บสองครั้งติดๆ กันเพืื่อกดไลค์ได้เลยทันที ตรงส่วนล่างของจอจะมีปุ่มสำหรับเปิดหน้า App Drawer, ปุ่มเรียกใช้งาน Messenger สำหรับแชทและปุ่มทางลัดไปยังแอพที่ใช้งานบ่อย แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ยังไม่สามารถใช้งานวิดเจ็ตได้ ส่วนการแสดง notification จะออกมาในรูปแบบของการ์ดที่ผู้ใช้สามารถปัดออก จัดเรียงลำดับใหม่ ซึ่งการใช้งานต่างๆ เรียกได้ว่าถูกออกแบบมาให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด (เท่าที่จะทำได้)

htc first facebook home hands12 1020 verge super wide

htc first facebook home hands2 1020 verge super wide

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่ได้รับการให้ความสำคัญก็คือการแชท ที่มีชื่อฟีเจอร์ว่า Chat heads โดยที่จริงแล้วมันก็คือ Facebook Messenger นั่นล่ะครับ แต่มีจุดเด่นกว่าคือมันถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกับเพื่อนได้สะดวกขึ้น โดยถ้าหากเราคุยกับคนไหนอยู่ ก็จะมี pop-up เป็นลูกกลมๆ ข้างในมีรูปเพื่อนคนที่เราคุยด้วยอยู่ ขึ้นมาเป็นทางลัดสำหรับแชท, แสดงข้อความและแจ้งเตือนว่าอีกฝ่ายส่งข้อความมา ซึ่งน่าจะช่วยให้ขาแชทสามารถใช้พูดคุยได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

?theverge facebook home4 1020 verge super wide

theverge facebook home7 1020 verge super wide

theverge facebook home5 1020 verge super wide

ส่วนในเร็วๆ นี้ เราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับ Facebook Home ในตัว (อาจจะพอเรียกว่าเป็น Facebook Phone ก็ได้) จากผู้ผลิตรายอื่นๆ อีก ได้แก่ Sony และ Samsung ที่จับมือเข้าร่วมโครงการ Facebook Home Program โดยที่แน่ๆ ก็คือทั้งสองบริษัทจะร่วมกับทาง Facebook ในการพอร์ตนำ Facebook Hone ให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ของตน ส่วนเรื่องการออกเครื่องเฉพาะในลักษณะเดียวกับ HTC First นั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก