[Hands-on] มือถือ i-mobile IQ X ในงาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End (TME 2013)

ในงาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End (TME 2013) ครั้งนี้ มีสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งทางเราได้ไปถ่ายภาพและเก็บข้อมูลเบื้องต้นมาบรรยายเป็นบทความ hands-on ให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ โดยในบทความนี้จะเป็นการ hands-on มือถือ i-mobile IQ X

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 080

หนึ่งในมือถือที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในช่วงนี้ก็คือ i-mobile IQ X ที่อัดสเปคมาแบบดูแล้วจัดเต็ม ในราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็น CPU แบบ quad-core (4 หัวประมวลผล), ใช้งานได้ 2 ซิม,? กล้องหลังความละเอียด 18 MP เป็นต้น ทำให้ IQ X ได้รับความสนใจมากๆ จากผู้ที่กำลังจะซื้อหาสมาร์ทโฟนในช่วงนี้

สเปค i-mobile IQ X :?https://specphone.com/i-mobile/IQ-X/

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 086

ตัวเครื่อง IQ X นั้นก็มาในแบบเรียบๆ รูปทรงดูดี ที่น่าตกใจก็คือน้ำหนักเครื่องเมื่อจับในมือแล้ว ส่วนตัวผมว่ามันเบามากทีเดียว รูปทรงต่างๆ ดูแล้วจะว่าคล้าย iPhone ก็ไม่น่าจะผิดนัก โดยเฉพาะส่วนขอบข้างเครื่อง

หน้าจอแสดงผลนั้นทำออกมาได้ดีทั้งด้านของความคมชัดของภาพ สีสันและความสว่างของจอที่น่าจะไม่มีปัญหาแม้ใช้งานกลางแจ้ง

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 088

ด้านบนมีเซ็นเซอร์วัดแสง, ลำโพงสนทนาและกล้องหน้าติดตั้งอยู่เรียงกัน ผิวหน้าใช้กระจกตระกูล Gorilla Glass จาก Corning ที่มีคุณสมบัติเด่นทั้งเรื่องความแข็งแรงและความสามารถในการป้องกันรอยขีดข่วนที่จะเกิดจากการใช้งานได้ด้วย

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 087

?ด้านล่างก็มีปุ่มสั่งงานแบบ capacitive เป็นไฟติดขึ้นมาครับ โดยปุ่มซ้ายสุดที่ดูหน้าตาแปลกๆ นั้น ที่จริงแล้วก็คือปุ่มเมนูนั่นเอง

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 085

ผิวหลังของเครื่องนั้น ลักษณะพื้นผิวเป็นแบบซอฟต์ทัชเนียนมือใช้ได้เลย ส่วนใครที่ไม่ชอบความเรียบของฝาหลัง IQ X ทาง i-mobile ก็มีบริการเพ้นท์ลายฝาหลังให้ได้อีกด้วยครับ ซึ่งอยู่ที่บูท i-mobile ในงาน TME นี้เลย

ด้านบนมีกล้องที่ให้ภาพได้ความละเอียดสูงสุด 18 MP ติดมาพร้อมกับแฟลช LED 2 ตัว ส่วนด้านล่างนั้นเป็นลำโพงของเครื่อง

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 081ขอบล่างของเครื่องมีช่อง Micro USB ติดตั้งอยู่ ข้างๆ กันนั้นคือไมค์สนทนา?

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 082

ด้านซ้ายของเครื่องเรียบๆ ไม่มีปุ่มหรือพอร์ตใดๆ

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 083

?ด้านบนมีช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรติดตั้งอยู่

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 084

ด้านขวาของเครื่องมีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงและปุ่ม Power ติดตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน และถ้าสังเกตดีๆ พบว่าตรงริมซ้ายของตัวเครื่องในภาพ จะมีร่องที่ทำไว้สำหรับแงะฝาหลังออกมาด้วย ซึ่งภายในก็จะมีช่องใส่ซิมการ์ดทั้งสองใบ, ช่อง microSD และแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้อยู่ใต้ฝาหลังนี่เอง

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 089

?i-mobile IQ X มาพร้อมกับ Android 4.2.1 ที่ยังถือว่าใหม่อยู่ในปัจจุบัน รองรับฟีเจอร์ของ Android 4.2 แทบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นการวางวิดเจ็ตไว้ที่หน้าล็อคสกรีน หรือการเรียก toggle สำหรับเปิด/ปิดพวก WiFi, Bluetooth ได้โดยการใช้สองนิ้วลากแถบ Notification ลงมา

ส่วนการใช้งานโดยรวมจัดว่าลื่นดีตามพลังของชิป Quad-core (MediaTek MT6589) แต่ตัวของ launcher เองกลับมีอาการหน่วงๆ ให้เห็นในบางจังหวะ คาดว่าปัญหานี้น่าจะแก้ได้โดยการหา launcher ตัวใหม่มาใช้งานครับ

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 090

ส่วนของภาพถ่ายนั้น ที่จริงแล้วความละเอียด 18 MP นั้น เกิดจากการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยขยายและเติมพิกเซลให้กับภาพ เพราะตัวของโมดูลกล้องนั้นรองรับการถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุดเพียงราวๆ 13 MP เท่านั้น ถ้าให้แนะนำ ส่วนตัวผมว่าเปิดใช้งานกล้องที่ความละเอียดซัก 13 MP ก็เพียงพอแล้วครับ หรือถ้าใครชอบถ่ายภาพแล้วอัพโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คบ่อยๆ ก็ใช้งานแค่ความละเอียด 8 MP ก็พอแล้ว เพราะยิ่งความละเอียดสูง ไฟล์ก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก