Google ประกาศ มือถือที่เปิดตัวหลัง 31 ม.ค. 2020 จะต้องมาพร้อม Android 10

ที่ผ่านมา Google เองก็มีการปรับแผนต่าง ๆ เพื่อพยายามลดปัญหาความหลากหลายจนเกินไปของ Android ที่อยู๋ในท้องตลาด เช่น การปรับคอร์ของระบบให้สามารถรับการอัพเดตได้ง่ายขึ้น เป็นต้น เพื่อพยายามควบคุมเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการที่อยู่ในสมาร์ตโฟนให้มีความหลากหลายน้อยลง

gsmarena 002

ล่าสุด Google ได้ประกาศนโยบายใหม่ผ่านทางข้อกำหนดการขอใช้งาน Google Mobile Services (GMS) ซึ่งเป็นเซอร์วิสพื้นฐานที่จะทำให้เครื่องสามารถใช้งาน Play Store และเซอร์วิสต่าง ๆ ของ Google ได้ ที่ทางผู้ผลิตมือถือจะต้องทำให้ได้ตามข้อกำหนด จึงจะสามารถยื่นขอสิทธิ์ใช้งาน GMS ได้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ สำหรับมือถือที่จะเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2020 เป็นต้นไป จะต้องมาพร้อมกับ Android 10 เท่านั้น จะดัดแปลงอย่างไรก็ได้ แต่ต้องมีพื้นฐานการพัฒนามาจาก Android 10

นอกจากนี้ ในข้อกำหนดฉบับเดียวกัน ยังมีส่วนที่กล่าวถึงมือถือสำหรับการเล่นเกมด้วยครับ โดย Google ได้ระบุชื่อโปรแกรมว่าเป็น Game Device Certification ที่เป็นมาตรฐานสำหรับการรับรองอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมบนระบบปฏิบัติการ Android โดยข้อกำหนดที่น่าสนใจก็เช่น

มีประสิทธิภาพที่ดี

เครื่องจะต้องสามารถให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดี นักพัฒนาเกมจะต้องไม่พบกับปัญหา CPU ปรับลดความเร็วลงเอง ลดคอร์การทำงานลง (อาจมาจากความร้อนสะสมที่สูงเกินไป) หรือปัญหาความผิดปกติอื่น ๆ ของระบบ

การทำงาน และประสิทธิภาพของ GPU อยู่ในระดับที่ดีและเหมาะสม

อุปกรณ์ที่จะผ่านการรับรองตามมาตรฐาน จะต้องเลือกใช้ GPU ที่ไม่เก่าจนเกินไป มีประสิทธิภาพสูง มีการเลือกใช้ API สำหรับการแสดงผลที่มีประสิทธิภาพ

การทำงานและข้อกำหนดของหน่วยความจำ

อุปกรณ์ที่จะผ่านการรับรองตามมาตรฐาน จะต้องมีหน่วยความจำที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวเกมจะต้องสามารถเข้าไปจัดการปริมาณหน่วยความจำที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม และต้องไม่มีแอปอื่นถูกปิดไปโดยไม่ตั้งใจ โดยตัวเครื่องจะต้องมีแรมเหลืออย่างน้อย 2,300 MB ที่สามารถใช้งานได้ ก่อนที่เซอร์วิส lowmemorykiller จะเริ่มปิด process อื่น ๆ ลง

ตัวเครื่องต้องรองรับ Vulkan 1.1

4

ที่มา: GizmoChina, GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก