รายงานเผย มือถือ Google Pixel มีช่องโหว่แฝงอยู่ตั้งแต่ปี 2017 อาจเปิดให้โดนแฮคและฝังมัลแวร์ได้

google pixel

สำหรับใครที่ใช้งานหรือมีแผนจะลองหามือถือ Google Pixel มาใช้ ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับความปลอดภัยเปิดเผยออกมาว่ามือถือ Pixel ที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2017 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่อาจเปิดช่องโหว่ให้เครื่องโดนแฮค ถูกควบคุม หรือโดนฝังมัลแวร์ได้

โดยเปิดการเผยจาก iVerify บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งตรวจพบปัญหานี้จากอุปกรณ์ของลูกค้าของตนเองเป็นครั้งแรก จากนั้นก็ทำการสืบหาข้อมูลไปจนพบต้นตอของปัญหาซึ่งก็คือไฟล์ Showcase.apk ที่ฝังอยู่ในมือถือ Pixel หลาย ๆ เครื่องที่ทำการทดสอบ ซึ่ง iVerify ระบุในรายงานว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Smith Micro Software และมักจะได้รับการติดตั้งไว้ในเครื่องเดโมหน้าร้านของ Verizon หนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ในสหรัฐฯ ตัวซอฟต์แวร์นี้จะถูกตั้งค่ามาให้ปิดการทำงานเอาไว้อยู่เสมอ และจำเป็นจะต้องได้รับการสั่งเปิดเท่านั้นจึงจะสามารถเรียกตัวเองขึ้นมาทำงานได้ โดยเมื่อเริ่มทำงานขึ้นมาแล้ว ก็จะทำการสร้างช่องทางขึ้นในระบบปฏิบัติการ เพื่อเปิดให้แฮคเกอร์เข้ามาจู่โจม หรือเข้ามาเป็นตัวกลางดักข้อมูล ฝังโค้ดที่ไม่พึงประสงค์หรือติดตั้งสปายแวร์ลงในเครื่องได้

ซึ่งในเรื่องนี้ โฆษกของ Google ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาสำหรับติดตั้งในเครื่องเดโมหน้าร้านของเครือข่าย Verizon เท่านั้น และไม่ได้นำมาใช้งานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่พบหลักฐานว่ามีความเสียหายที่เกิดจากช่องโหว่ดังกล่าว

สำหรับทาง iVerify เองก็ระบุว่าได้มีการรายงานช่องโหว่ดังกล่าวไปยัง Google ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ Google ก็ยังไม่ได้มีการออกรายงานความปลอดภัยเกี่ยวกับช่องโหว่นี้ออกมา รวมถึงยังไม่มีการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย แต่ล่าสุด Google ก็เปิดเผยแล้วว่าจะมีการปล่อยอัปเดตให้กับมือถือ Pixel ทุกเครื่อง เพื่อใช้ในการลบแอปดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งถ้าเป็นไปตามข้อมูลข้างต้นคือมีอยู่ในมือถือ Pixel ตั้งแต่เดือนกันยายน 2017 ก็น่าจะกระทบตั้งแต่ Pixel 2 เป็นต้นมาเลยทีเดียว

ที่มา: The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก