Google Pixel 4 / 4 XL ไม่ได้รับสิทธิ์เก็บไฟล์ภาพ Original ลง Google Photos แบบไม่จำกัด ตามรอย 3a และ 3a XL

ถ้าจำกันได้ หนึ่งในจุดเด่นของมือถือ Google Pixel ในช่วงแรกมาจนถึงรุ่น 3 ก็คือการที่ Google แถมสิทธิ์ให้ผู้ใช้ Pixel สามารถเก็บไฟล์ภาพที่อัพโหลดจากเครื่อง Pixel แบบ Original ที่ไม่มีการบีบอัดใด ๆ ได้ไม่จำกัด แต่ในเวลาต่อมา เมื่อ Google เปิดตัว Pixel 3a และ 3a XL ก็กลายเป็นว่าทั้งสองรุ่นถูกตัดสิทธิ์นี้ออกไป ซึ่งก็มีหลายคนเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะทั้งสองรุ่นนี้เป็นมือถือระดับกลาง Google เลยตัดสิทธิ์นี้ออก

gphotos

ล่าสุด หลังจากการเปิดตัว Google Pixel 4 และ 4 XL ที่เป็นมือถือสเปคระดับท็อปของทาง Google เองไปเมื่อคืน ปรากฏว่า Google ก็ตัดสิทธิ์นี้ออกไปในทั้งสองรุ่นด้วยเช่นกันครับ เท่ากับว่าถ้าตอนนี้ผู้ใช้ Pixel อยากได้พื้นที่เก็บรูปไม่จำกัด ก็ต้องเลือกให้เก็บรูปในแบบ High Quality แทน ซึ่งจะมีข้อจำกัดอยู่ว่า หากรูปที่อัพโหลดมีความละเอียดเกิน 16 ล้านพิกเซล ก็จะถูกย่อลงมาเหลือสูงสุดแค่ 16 ล้านพิกเซล ส่วนฝั่งวิดีโอก็จะถูกย่อลงมาเหลือระดับ 1080p เท่านั้น จึงจะสามารถเก็บไฟล์ได้ไม่จำกัด

ดังนั้นเท่ากับว่า สิทธิ์พิเศษตรงจุดนี้ของผู้ซื้อ Pixel รุ่นใหม่ก็จะหายไปครับ แต่ตามความจริงแล้ว กล้องของ Pixel เองก็ความละเอียดไม่เกิน 16MP อยู่แล้ว ดังนั้นยังไงก็สามารถเก็บไฟล์รูปได้ไม่จำกัดตามเดิม แต่อาจจะกระทบกับคนที่เอาไฟล์จากมือถือรุ่นอื่น หรือจากกล้องมาอัพผ่าน Pixel อีกที อันนี้อาจจะต้องซื้อแพ็คเกจอย่างอื่นเพิ่มแทน

ส่วนในรายของคนที่ใช้เครื่อง Pixel รุ่นเก่าอยู่ เช่น Pixel 1, 2, 3 (รวมถึงกลุ่ม XL) ก็จะยังได้สิทธิ์อัพโหลดรูป Original แบบไม่จำกัดอยู่เหมือนเดิมครับ แต่จะมีกำหนดระยะเวลาว่าใช้งานสิทธิ์นี้ได้ถึงเมื่อไหร่ อย่างใน Pixel 2 XL ของผมก็ระบุว่าสามารถใช้สิทธิ์ได้ถึงวันที่ 15 มกราคม 2021

ที่มา: GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก