Google Assistant อัพเกรดใหม่ AI ที่คุยโทรศัพท์แทนคนได้แบบเนียน ๆ !!

google-io-2018-google-assistant-7136

หนึ่งในฟีเจอร์ที่เรียกเสียงตอบรับอย่างล้นหลามในงาน Google I/O 2018 ที่ผ่านมานั้นคงหนีไม่พ้น Google Assistant หรือผู้ช่วยส่วนตัวที่ชาญฉลาดที่ทาง Google ตั้งใจพัฒนาเป็นอย่างมาก อารมณ์คล้าย ๆ Jarvis ที่อยู่ในภาพยนต์ไอรอนแมนที่เราพูดคุยสื่อสารได้เหมือนพูดกับมนุษย์เลย แต่ความจริงแล้วเป็นเทคโนโลยี ซึ่งถูกเปิดตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2016 ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ โดยนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine learning ทำให้มีการทำงานที่ชาญฉลาดและยืดหยุ่นตามสถานการณ์ ซึ่งพร้อมที่จะเปิดให้ใช้งานในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในวันนี้จะมาอัพเดทความสามารถล่าสุดของ Google Assistant ให้อ่านกันหลังจากจบงาน Google I/O 2018

เสียงใหม่ที่ธรรมชาติขึ้น (มาก ๆ)

จากที่ประธานฝ่ายบริหารของ Google ชื่อว่า Sundar Pichai เคยกล่าวไว้ว่าหนุ่งในเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Google Assistant คือ การพูดคุยอย่างธรรมชาติและสะดวกสบาย ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมใหม่ของผู้ช่วยส่วนตัวบนอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่ง Google Assistant เวอร์ชั่นใหม่นี้ได้อัพเกรดเสียงพูดให้ธรรมชาติขึ้น (มาก ๆ) แทบไม่รู้เลยว่าเป็นเสียงจากระบบตอบรับอัตโนมัติ โดยการอ่านออกเสียงเหมือนคนพูดปกติ และยังไม่การอุทานคำพูดเหมือนกับมนุษย์แบบเป๊ะ ๆ กดฟังในวิดีโอได้เลยครับ ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่

  • มีการอุทานแทนการคิดอย่าง อืม เอิ่ม เหมือนกับมนุษย์จริง ๆ
  • สามารถเรียนรู้ได้ด้วยน้ำเสียงหลังประโยคที่สูงขึ้นนั้นคือการถาม
  • สามารถรู้ได้ด้วยว่าปลายทางฟังเสียงไม่ชัดและทวนประโยคให้
  • ความเป็นธรรมชาติในการสนทนา

john-Custom

ที่สำคัญยัังมีเสียงใหม่ให้เลือกอีก 6 เสียงด้วยกันโดยมีสำเนียงแตกต่างกันไปทั่วโลก และแน่นอนเลยยังไม่รองรับภาษาไทยครับ

hey

Google รับฟังเสียงตอบรับของลูกค้าที่ไม่ชอบการพูด “Hey,Google” ซ้ำ ๆ ทุกครั้งที่จะสั่งงาน Google จึงเปิดฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Continued Conversation ที่สามารถพูดต่อเนื่องได้เลยโดยไม่ต้องพูด “Hey,Google” บ่อย ๆ ซึ่งสามารถเปิดฟีเจอร์ Continued Conversation บนตัวเครื่องได้รับการอัพเดทแล้วในสัปดาห์หน้า

 

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Cnet ที่มา Phonearena 

 

 

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก