Google ประกาศเปิดตัวโปรโตคอล CardDAV ที่ช่วยให้การซิงค์ Google Contact บน iOS สมบูรณ์แบบแล้ว

หนึ่งในปัญหาที่กลุ่มผู้ใช้ Android แล้วจะมาใช้งาน iOS ต้องพบก็คือปัญหาเรื่องการซิงค์ข้อมูล Contact ที่ค่อนข้างลำบาก ต้องทำนั่นทำนี่หลายขั้นตอน เนื่องจาก Android จะใช้ Google Account เป็นหลัก ส่วน iOS จะใช้ iCloud เป็นหลัก ทำให้หลายๆ คนไม่อยากเปลี่ยนมาใช้งาน iOS ด้วยไม่อยากมีปัญหาเรื่องการซิงค์กลับไปกลับมา เพราะบางครั้งทำการแก้ไขข้อมูลในบัญชีหนึ่งไปแล้ว มันก็ไม่ซิงค์มาอีกบัญชีหนึ่งด้วย ทำให้เกิดการสับสนในภายหลังว่าข้อมูลไหนถูกต้องกันแน่

Screen Shot 2555 09 28 at 1.04.52 PM

ล่าสุด Google ได้ประกาศเปิดตัวโปรโตคอล CardDAV อย่างเป็นทางการแล้วครับ ซึ่งเจ้า CardDAV นี้เป็นโปรโตคอลกลางที่ช่วยให้ iOS สามารถซิงค์ Contact กับ Google Account ได้โดยตรง นอกจากนี้ยังรองรับแอพจากผู้ผลิตค่ายอื่นๆ ให้สามารถใช้งานโปรโตคอล CardDAV ได้ด้วย ถ้าแอพนั้นจำเป็นต้องใช้งาน Google Contact ซึ่งข้อดีหลักๆ ของ CardDAV ก็คือสามารถซิงค์ข้อมูล Contact ข้ามระหว่าง Google Account และ iOS ได้อย่างสมบูรณ์ สามารถแก้ไขข้อมูลที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แล้วข้อมูลทางอีกฝั่งหนึ่งก็จะได้รับการอัพเดตตามไปด้วย ส่วนขั้นตอนการตั้งค่าก็มีดังนี้

  1. เปิด Settings เลือกหัวข้อ Mail, Contacts, Calendars
  2. เลือกที่หัวข้อ Add Account…
  3. เลือก Other แล้วเลือกที่หัวข้อ Add CardDAV Account
  4. ในช่อง Server ให้กรอกว่า google.com
  5. ช่อง User Name ให้ใส่บัญชี Gmail ลงไป
  6. ช่อง Password ก็ใส่ password ของ Gmail
  7. ช่อง Description อันนี้แล้วแต่เราจะตั้งชื่อเรียกให้มันครับ
  8. กด Next แล้วรอซักครู่
  9. ถ้าต้องการให้ Account นี้เป็น Account หลักในการแก้ไขข้อมูล ให้เลือกในหัวข้อ Default Account เป็นบัญชีที่สร้างจาก CardDAV นี้ด้วย (อยู่ในส่วนการตั้งค่าของ Contacts)

ที่มา : 9to5mac

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก