เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S10+ vs iPhone XS Max vs HUAWEI Mate 20 Pro สุดยอดเรือธงของแต่ละค่าย!!

เรียกได้ว่าเป็นกระแสฮือฮาอย่างมากสำหรับ Samsung Galaxy S10+ สมาร์ตโฟนตัวท็อปของ Samsung ที่เปิดตัวในช่วงเช้าของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2019 ตามเวลาในประเทศไทย โดยสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีใน Galaxy รุ่นก่อน ๆ

Compare iPhone XS Max vs Galaxy S10 vs Mate 20 Pro

นอกจากนี้ Samsung ยังประกาศอีกว่าหลายสิ่งที่มีใน Galaxy S10 จะเป็นมาตรฐานให้กับสมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่นไปอีกนับ 10 ปี หรือพูดง่าย ๆ ก็คือรุ่นนี้เนี่ย มีอะไรใหม่ ๆ มากมายถูกเพิ่มขึ้นมา และก็น่าจะเป็นเทรนด์ของสมาร์ทโฟนในอนาคตอีกด้วย

บทความนี้ผมเลยทำการเปรียบเทียบ Galaxy S10+ รุ่นเริ่มต้น Ram 8 GB/ 128 GB ROM กับสมาร์ทโฟนเรือธงแบรนด์อื่นในระดับเดียวกัน ได้แก่ HUAWEI Mate 20 Pro (เปิดตัวพฤศจิกายน 2018) และ iPhone XS Max (เปิดตัวกันยายน 2018)

ด้านสเปคและรายละเอียดของทั้ง 3 รุ่น ผมรวบรวมเป็นตารางเปรียบเทียบได้ตามนี้ครับ

Galaxy S10 vs HUAWEI Mate 20 Pro vs iPhone XS Max 2

กล้องถ่ายภาพ: เลนส์ Ultra wide-angle ของมันต้องมีสำหรับสมาร์ทโฟนเรือธง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเข้ามาของเลนส์ Ultra wide-angle หรือเลนส์มุมกว้างแบบพิเศษ ทำให้การถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนเหมือนถูกปลดล็อก ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายในมุมมองใหม่ ๆ ได้

Hands on Samsung Galaxy S10 and Galaxy S10 Plus SpecPhone 0009

น่าเสียดายที่ iPhone XS Max เป็นเพียงเลนส์คู่ (ปกติ + เลนส์ซูม) ในขณะที่ Galaxy S10+ เป็นกล้อง 3 เลนส์ ส่วน Mate 20 Pro เป็น LEICA Triple Camera

Review HUAWEI Mate 20 Pro SpecPhone 00016

เลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ของ Galaxy S10+ มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ส่วน Mate 20 Pro มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (รองรับการถ่ายมาโคร)

Compare HUAWEI Mate 20 Pro vs iPhone XS Max SpecPhone 0010

ในส่วนของฟีเจอร์ในการถ่ายภาพ ทั้ง Galaxy S10+ และ Mate 20 Pro ดูจะมีโหมดต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากกว่า iPhone XS Max ทำให้สามารถถ่ายภาพในหลายสถานการณ์ได้ดีกว่า เช่น ถ่ายภาพแสงน้อยด้วย Bright Night (S10+) หรือ Night Shot (Mate 20 Pro) ทั้งสองรูปแบบใช้หลักการซ้อนภาพ แล้วให้ AI ช่วยปรับแต่งให้ภาพออกมาคมชัด

 

เทคโนโลยีแบตเตอรี่และการชาร์จ ไม่ใช่แค่แบตเยอะ แต่ต้องชาร์จเร็วด้วย

ด้านแบตเตอรี่ iPhone XS Max ให้ความจุแบตเตอรี่มาน้อยที่สุดในบรรดา 3 รุ่น (แต่ก็มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน iPhone) Galaxy S10+ แบตเตอรี่ 4,100 mAh และ Mate 20 Pro มาพร้อมแบตเตอรี่ 4,200 mAh

Review HUAWEI Mate 20 Pro SpecPhone 00003

เทคโนโลยีการชาร์จไฟทั้ง 3 รุ่นรองรับการชาร์จเร็ว โดย iPhone XS Max ต้องใช้อะแดปเตอร์ USB-PD 15W (ซื้อแยก) Galaxy S10+ เป็น Adaptive Fast Charging 18W ส่วน Mate 20 Pro รองรับ Super Charge 40W ที่สามารถชาร์จได้เร็วถึง 70% ใน 30 นาที

ด้านการชาร์จไร้สาย ทั้ง 3 รุ่นสามารถชาร์จไร้สายได้เช่นกัน แต่มีความต่างเรื่องความเร็วในการชาร์จ โดย iPhone XS Max รองรับที่ 7.5W ส่วน Mate 20 Pro รองรับ 15W และ Samsung Galaxy S10+ รองรับ Wireless Charging 2.0

power

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่พบใน Galaxy S10+ และ Mate 20 Pro ได้แก่ฟีเจอร์ในการชาร์จไฟให้กับเครื่องอื่น ทั้งผ่านสายชาร์จ และการชาร์จไร้สาย (Wireless Reverse Charging) โดย Samsung ใช้ชื่อว่า Wireless PowerShare

Hands on Samsung Galaxy S10 and Galaxy S10 Plus SpecPhone 0023

ภาพรวมก็ถือว่าสมการรอคอยล่ะครับ สำหรับ Samsung Galaxy S10+ สมาร์ทโฟนเรือธงที่เปิดตัวเป็นเจ้าแรก ๆ ในปี 2019 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่หลายฟีเจอร์ที่ไม่เคยมีมาใน Galaxy รุ่นก่อนหน้า โดยฟีเจอร์ที่มีรวมถึงสเปคต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของ Galaxy S Series ที่เป็นรุ่นท็อปของค่าย

อย่างไรก็ตาม นี่ก็พึ่งจะต้นปี 2019 เท่านั้น ส่วนตัวผมเชื่อว่าในปีนี้ แบรนด์ใหญ่ ๆ จะต้องปล่อยอาวุธหนักออกมาอย่างแน่นอน ทั้ง HUAWEI ที่มีแพลนจะเปิดตัว P30 Series ในเดือนหน้า รวมถึง Apple เองที่อาจจะมีไม้เด็ดเพื่อออกมาต่อกรกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก