Apple จดสิทธิบัตรการออกแบบไฟ LED ติดที่โลโก้ Apple บน iPhone อาจใช้เป็นไฟแจ้งเตือนในอนาคต

สำหรับใครที่คุ้นเคยกับ MacBook รุ่นเก่ามาก่อน ก็จะจำได้ว่าสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดจุดหนึ่งของตัวเครื่องก็คือไฟสีขาวที่โลโก้ Apple ตรงฝาหลังเครื่อง แต่ในเวลาต่อมา Apple ก็เลือกที่จะตัดไฟ LED ออก ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน

Review iPhone X SpecPhone 0010

ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่า Apple ได้รับอนุมัติสิทธิบัตรการออกแบบฉบับใหม่ในชื่อว่า Electronic Device With Adjustable Decoration ที่แปลเป็นไทยก็คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการตกแต่งเครื่องที่สามารถปรับแต่งได้ โดยได้ยื่นจดไปตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา

ส่วนแนวคิดคร่าว ๆ ของสิทธิบัตรฉบับนี้จากส่วน Abstract ก็จะเป็นการกล่าวถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีจอ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ถูกจัดวางอยู่ร่วมกัน พร้อมกับมีส่วนตกแต่งถูกติดตั้งอยู่ด้วย โดยอาจจะเป็นในรูปแบบของโลโก้ หรือส่วนต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นได้ สามารถปรับแต่งรูปแบบการแสดงผลได้ผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอาจจะเกิดจากการประมวลผลของเซ็นเซอร์ต่าง ๆ รวมถึงอาจเกิดความเปลี่ยนแปลงได้จากการป้อนข้อมูล หรือเป็นการส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งาน เช่น เมื่อมีผู้ติดต่อเข้ามา มีการแจ้งเตือนจากปฏิทิน ผู้ใช้งานป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบ หรือมีชิ้นส่วนอื่นในเครื่องถูกเปิดใช้งาน เช่น กล้องถ่ายรูป เป็นต้น

ถ้าให้เข้าใจง่ายคือ Apple อาจจะเพิ่มรูปแบบการแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งหนึ่งในจุดที่มีความเป็นไปได้ที่สุดคือการใส่ไฟ LED เข้าไปที่โลโก้รูป Apple ที่ด้านหลังของ iPhone และ iPad นั่นเอง ต่างจากที่เคยมีใน MacBook ที่ไว้ใช้สำหรับแสดงสถานะการเปิดของหน้าจอแต่เพียงอย่างเดียว (เพราะมันใช้ไฟชุดเดียวกับไฟหน้าจอ)

แต่ทั้งนี้ ก็เป็นไปได้เช่นกันว่า Apple อาจจะไม่เอาแนวคิดในสิทธิบัตรนี้ไปใช้งานครับ แต่อาจจะเป็นการจดเพื่อป้องกันตัวเองในอนาคตก็เป็นได้

uspto

ที่มา: GSMArena, USPTO (1), (2)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก