Fortune วิเคราะห์ Apple อาจกำลังมีปัญหากับ Scott Forstall ??

ประเด็นนี้เป็นประเด็นการวิเคราะห์ของทางนิตยสาร Fortune ที่สืบเนื่องมาจาก Apple Maps ซึ่งได้รับการโจมตีอย่างมากมายเพราะว่ายังมีจุดที่ผิดพลาดหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง POI ที่ยังน้อยและไม่ครอบคลุมสถานที่หลักๆ ในหลายแห่ง ข้อมูลภายในแผนที่ไม่อัพเดต หรือจะเป็นในส่วนการแสดงผล 3D ที่ Apple ภูมิใจนำเสนอ ก็พบว่ายังทำงานได้ไม่ดีนัก แม้จะเป็นพื้นที่ในสหรัฐฯ เองก็ตาม แต่ทั้งนี้ Apple Maps คงไม่เป็นที่จับตามองและจับผิดมากขนาดนี้ ถ้า Apple ไม่ได้เลือกนำเสนออย่างยิ่งใหญ่ในช่วงการเปิดตัว iOS 6 (ส่วนประเด็นเรื่องการตัด Google Maps ขอไม่พูดถึงนะครับ)

apple maps scott forstall

ซึ่งในการเปิดตัวนั้น Scott Forstall ผู้เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหาร Apple และดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS เป็นผู้เปิดตัว Apple Maps สู่สายตาสาธารณะชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และสร้างความคาดหวังต่อผู้ใช้ว่า Apple Maps จะเข้ามาแทนที่ Google Maps ได้เต็มตัวทันทีหลังการปรับเปลี่ยน แต่ผลที่ออกมากลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถ้าดูจากความเป็นมาเป็นไปของ Apple ที่ผ่านมา โดยเฉพาะยุคที่ Steve Jobs ยังอยู่ ซึ่งจะไม่นำเสนอเกินจริงในสิ่งที่ยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาดีหรือเปล่า หรือไม่อย่างนั้นก็เลือกที่จะยังไม่เปิดตัวจนกว่าตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆ จะดีจริง แถมนอกจากกรณีของ Apple Maps แล้ว Forstall ยังเคยเป็นผู้นำเสนอ Siri ในการเปิดตัว iPhone 4S ด้วย (ซึ่งผลจากการใช้งานก็ไม่ดีมากนักเช่นกัน)

scott forstall

โดยตัวของ Scott Forstall นั้น แต่เดิมเคยทำงานร่วมกับ Steve Jobs มาตั้งแต่สมัยยังอยู่บริษัท NeXT และเข้ามาทำงานในช่วงของ OS X 10.5 Leopard จากนั้นจึงได้เข้ามาทำในส่วนของซอฟต์แวร์ให้ iPhone เต็มตัวมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่ใหญ่พอตัวของ Apple เลยทีเดียว เนื่องจากรายได้หลักของ Apple ในขณะนี้มาจาก iPhone เกินครึ่งของทั้งหมดเลย แต่ก็มีแหล่งข่าวภายในของ Apple รายงานว่า ความสัมพันธ์ของ Scott Forstall กับผู้บริหาร Apple คนอื่นๆ ไม่จัดว่าสู้ดีนัก โดยเฉพาะกับ Jony Ive (รองประธานบริษัทและผู้บริหารฝ่ายออกแบบการผลิต) และ Bob Mansfield (รองประธานบริษัท) ที่ทั้งสองจะไม่ร่วมประชุมกับ Forstall เลย เว้นแต่จะมี Tim Cook นั่งเป็นหัวโต๊ะอยู่ด้วย

ถ้าเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ก็เป็นไปได้ว่ายุคหลัง Jobs ของ Apple เริ่มจะมีปัญหาเกิดขึ้นจริงจังแล้ว และ Tim Cook จะจัดการอย่างไรต่อไปถึงจะประคอง Apple ให้ยิ่งใหญ่ต่อไปได้ นับว่าน่าสนใจทีเดียวครับ

 

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก