ชมผลทดสอบ Exynos 8895 vs Snapdragon 835 ใน Samsung Galaxy S8

Galaxy-s8-vs-s7-header

Samsung Galaxy S8 ที่เปิดตัวไปไม่นานมากนี้ได้ดึงดูความสนใจมากมายด้วยรูปทรงที่สวยงาม ฉีกกฎการออกแบบโทรศัพท์ไปอีกขั้นหนึ่ง สเปคระดับเทพสดใหม่ล่าสุดเท่าที่จะอัดมาให้ได้ ซอฟต์แวร์ที่น่าใช้งานมากมาย จึงไม่แปลกเลยที่กลายเป็นที่สนใจ ณ ขณะนี้ แต่อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลอย่าง CPU เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเครื่องเลยก็ว่าได้ เพราะส่วนอื่น ๆ ต้องอาศัยการคำนวนจาก CPU ทั้งนั้น

header-2

Qualcomm Snapdragon 835 จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภาพ (GPU) Adreno 540 ส่วนชิปเซ็ต Exynos 8895 จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภาพจากทาง Mali ว่าแต่มันจะแตกต่างกันอย่างไรล่ะ?

หลายคนได้มีโอกาสทดสอบตัว GPU ทั้งสองค่ายนี้ระบุว่า Adreno นั้นทำได้ดีกว่า Mali แต่อย่าลืมว่า CPU ทั้งสองรุ่นนี้อยู่ในระดับความแรงเดียวกัน สิ่งที่จะวัดว่ามันแรงกว่ากันเท่าไหร่คงจะหนีไม่พ้นผลการทดสอบต่าง ๆ ส่วนคะแนนจะเป็นอย่างไรลองไปชมกันได้เลยครับ

123

234

456

เรียกได้ว่าสูสีกันมากเลยทีเดียว ผลัดกันนำผลัดกันตามไม่มีใครแซงฉีกออกไปแบบไม่เห็นฝุ่น อย่างที่ทราบกันดีทาง Samsung ได้ผลิต CPU ของตัวเองมาหลายรุ่นและอยู่ในโทรศัพท์ของตนหลายโมเดล แล้วก็มาถึงโมเดลล่าสุดอย่าง Galaxy S8 ก็ได้นำหน่วยประมวลผลของตนเองใส่เข้าไปด้วย

Samsung ได้สิทธิการผลิตชิป CPU ให้กับทาง Qualcomm จึงไม่แปลกที่จะได้สิทธิพิเศษในการได้ใช้ CPU Snapdragon 835 ก่อนเจ้าอื่น และไม่รอช้าที่จับมันใส่ใน Galaxy S8 จึงบังเกิดเป็น 2 รุ่นที่มี CPU ต่างกัน และต่างกันแค่นั้น จึงเป็นข้อเปรียบเทียบระหว่าง 2 รุ่นนี้ว่าใครจะแรงกว่ากัน แต่จากคะแนนที่ออกมาจึงเป็นอีกบทสรุปหนึ่งว่าในการใช้งานจริงเราแทบจะไม่เห็นผลความต่างข้องคะแนนดังกล่าวนี้ ในฐานะผู้ใช้งานคนหนึ่งการรอ 1-2 วินาทีนั้นคงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่หรอกจริงไหมครับ

 

ที่มาและภาพ phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก