EU เอาอีกแล้ว!! ต้องการให้สมาร์ทโฟนสามารถถอดเปลี่ยนแบตจากฝาหลังได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ EU ได้ออกกฎให้อุปกรณ์ขนาดเล็กต้องปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB Type-C ให้เหมือนกันหมด เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลง และล่าสุดก็เหมือนจะมีกฎออกมาเพิ่มด้วย โดยต้องการให้สมาร์ทโฟนต้องสามารถถอดฝาหลังออกมาได้เพื่อให้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้นั่นเอง

EU

EU เอาอีกแล้ว!! ต้องการให้สมาร์ทโฟนสามารถถอดเปลี่ยนแบตจากฝาหลังได้ด้วย

02cz14njQ31JXvK8kgfD1Bm 1

เมื่อไม่นานมานี้สภายุโรปได้อนุมัติกฎหมายในด้านการผลิต การออกแบบ และการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จไฟได้และวางขายในภูมิภาค ซึ่งในที่นี้จะรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เป็นต้น โดยจากกฎนี้ผู้ผลิตจะต้องออกแบบตัวเครื่องใหม่ให้สามารถถอดฝาหลังได้ง่ายขึ้น เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้สามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม กฎที่ออกมาใหม่นี่น่าจะส่งผลต่อผู้ผลิตแบบสุด ๆ เลย เนื่องจากการดีไซน์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในยุคนี้เป็นแบบ Uni-Body ที่ผลิตบอดี้ออกมาเป็นชิ้นเดียวเพื่อความคงทนแข็งแรง ทำให้การจะแกะเครื่องต้องใช้ฝีมือพอสมควร ดังนั้นกฎใหม่นี้ทาง EU อาจจะต้องเลื่อนการบังคับใช้ออกไปตามความสามารถของผู้ผลิตจากที่แต่เดิมจะต้องเริ่มบังคับใช้ต้นปี 2027

ที่มา PCMag

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก