ซีอีโอ Epic Games ให้ความเห็น: Find My ของ Apple คือเทคโนโลยีเฝ้าระวังที่น่าขนลุกสุด ๆ

apple find my

ที่ผ่านมาต้องบอกว่า Apple คือหนึ่งในไม้เบื่อไม้เมากับ Tim Sweeney ซีอีโอของบริษัท Epic Games ผู้เป็นเจ้าของเกมดังอย่าง Fortnite และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในสายเกมอีกมากมาย ล่าสุดเขาได้ออกมาให้ความเห็นในแบบ reply บทความของ 9to5Mac ใน X ว่าฟังก์ชัน Find My ของ Apple ที่ใช้ติดตามตำแหน่งล่าสุดของผลิตภัณฑ์ Apple เองนั้นคือเทคโนโลยีสำหรับการเฝ้าระวังที่น่าขนลุกสุด ๆ และไม่ควรมีอยู่เลย

โดยเขาได้ยกตัวอย่างกรณีที่เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อหลาย ๆ ปีก่อน ซึ่งมีเด็กขโมย MacBook ของเขาที่วางไว้ในรถไป จากนั้นอีกหลายปีต่อมา เขาลองเปิดแอป Find My ขึ้นมาดู พบว่า MacBook ที่โดนขโมยไปนั้นยังคงผูกกับบัญชี Apple ID ของเขาอยู่ พร้อมกับแจ้งตำแหน่งล่าสุดของเครื่อง ซึ่งนั่นก็คือที่อยู่ของเด็กที่ขโมยไปนั่นเอง ทำให้เขามองว่ามันเป็นเทคโนโลยีการเฝ้าระวังอุปกรณ์ที่น่าขนลุกมาก ๆ และมันโอเคจริง ๆ เหรอ

จากนั้นก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นว่ามันไม่น่ามีปัญหานะ เพราะแนวคิดมันคือการติดตามตำแหน่งของ MacBook ไม่ได้ตามตำแหน่งของเด็กโดยตรง ในประเด็นนี้ตัว Tim Sweeney ก็ตอบกลับว่ามันก็จริงที่เป็นการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์ แต่ตัวเขามองว่ามันเป็นเรื่องผิด และไม่สามารถที่จะไปติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์โดยหลีกเลี่ยงการระบุตำแหน่งของผู้ครอบครองในขณะนั้นได้เลย เนื่องจากแต่ละบุคคลย่อมมีสิทธิ์การรักษาความเป็นส่วนตัวของตนเอง ซึ่งสิทธิ์นี้จะครอบคลุมทั้งกับผู้ซื้อเครื่องมือสองไปจนถึงผู้ที่ขโมยเครื่องด้วย ส่วนถ้าต้องการติดตามตำแหน่งจริง ๆ ควรจะนำเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อติดตามอุปกรณ์ที่ถูกโจรกรรมจะดีกว่า แทนที่จะให้ผู้ใช้สามารถติดตามตำแหน่งได้ด้วยตนเองแบบในปัจจุบัน

ScreenShot 7 31 2024 32850

ส่วนถ้าถามว่าตัวเขาได้รับ MacBook คืนหรือไม่ Tim Sweeney เองก็มาตอบด้วยเช่นกันว่าสุดท้ายก็ไม่ได้เครื่องคืน เนื่องจากพอเขาพบแสดงตำแหน่งของเด็กที่ขโมยเครื่องไป เขาก็รีบปิดฟังก์ชันติดตามในทุกอุปกรณ์ของเขาทันที เลยไม่ได้ตามต่อ จากนั้นเขาก็ไปลองหาข้อมูลว่าฟังก์ชันนี้มีหลักการในการทำงานร่วมกับเสาสัญญาณ cellular อย่างไร แม้จะไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับซิมการ์ดก็ตาม รวมถึงหลักการในการติดตามตำแหน่งผ่านเครือข่าย Bluetooth ของอุปกรณ์ Apple เอง ในกรณีที่อุปกรณ์ไม่มีการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต

ที่มา: MacRumors, X (@9to5Mac)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก