Elon Musk ขู่อาจแบนอุปกรณ์ Apple ในบริษัท จากการนำ ChatGPT มารวมใน OS

elon musk แบน apple chatgpt

เมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของบรรดาผลิตภัณฑ์จาก Apple กันไป อาทิ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia เป็นต้น ซึ่งไฮไลท์เด็ดก็คือการเปิดตัวระบบ AI ในชื่อ Apple Intelligence ที่จะมีการนำ ChatGPT จาก OpenAI เข้ามาทำงานร่วมกับ Siri ด้วย ก่อให้เกิดประเด็นพูดคุยในวงกว้าง โดยเฉพาะเรื่องของการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจากผู้ใช้งาน ซึ่ง Elon Musk ผู้บริหาร Tesla, SpaceX และ xAI ได้ทวิต (บน X) แสดงความเห็นที่ค่อนข้างดุเดือด โดยกล่าวว่าตนอาจจะสั่งแบนการใช้งานผลิตภัณฑ์จาก Apple ในบริษัท หาก Apple นำระบบของ OpenAI เข้าไปทำงานประสานร่วมกันถึงในระดับระบบปฏิบัติการ เนื่องจากเป็นการละเมิดหลักความปลอดภัยในแบบที่รับไม่ได้

Screenshot 2024 06 11 at 8.36.14 AM

นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าหากมีการออกนโยบายระดับนี้ออกมาจริง บุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อกับบุคคลภายในบริษัทของตน จะต้องฝากอุปกรณ์จาก Apple ที่มีอยู่ไว้ด้านหน้า แล้วยังต้องถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ทำเป็นลักษณะแบบกรงของฟาราเดย์ (ที่ป้องกันการส่งคลื่นสัญญาณออกมาได้) อีกด้วย รวมถึงยังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมอีกเพื่อขยายความเหตุผลของตน ว่าตัวเขาเองไม่ทราบว่า Apple จะทราบจริง ๆ หรือไม่ว่าข้อมูลผู้ใช้ที่ถูกส่งไปหาระบบของ OpenAI จะถูกนำไปใช้งานอย่างไรบ้าง จึงไม่มั่นใจว่า Apple จะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยของข้อมูลได้อย่างที่กล่าวไว้ในงาน WWDC24 หรือไม่

แม้ในงานเปิดตัวจะมีการเปิดเผยไว้ว่าระบบ AI ส่วนใหญ่จะทำงานได้จากบนเครื่องเลย โดยมีแค่งานหนัก ๆ เท่านั้นที่ถูกส่งออกมายังระบบคลาวด์ และเป็นการส่งเฉพาะข้อมูลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่ทาง Elon ก็ยังคงมีความกังวลอยู่ดีในกรณีที่หาก ChatGPT เข้าไปฝังตัวลึกอยู่ใน OS ก็อาจจะมาดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปได้เหมือนกัน เพราะเราก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบการทำงานของ AI ได้อย่างละเอียดจริง ๆ

ในการสนทนาประเด็นนี้ก็มีผู้ที่พูดคุยกันอย่างหลากหลาย บางเธรดก็มีตัว Elon เข้าไปตอบเองด้วย เช่นกรณีของ Sam Pullera ที่เป็น VC และ CTO ของ Sutter Hill Ventures ที่ให้ความเห็นว่าทาง OpenAI ไม่ได้เข้าถึงตัวเครื่องโดยตรงนะ แต่ Elon ก็สวนกลับไปว่า อ้าว “ถ้างั้นก็ให้เป็นแค่แอปแยกไปสิ นี่มัน bulls..t ชัด ๆ”

อีกคำตอบที่น่าสนใจของ Elon Musk ก็คือที่เขาไปตอบโพสต์จาก Marques Brownlee ยูทูปเบอร์สาย tech ช่อง MKBHD ว่า “Apple ใช้คำว่า ‘ปกป้องความเป็นส่วนตัว’ แต่สิ่งที่ทำคือนำข้อมูลของคุณไปให้ระบบ AI จาก 3rd party ที่ Apple เองก็ไม่ได้เข้าใจหลักการทำงานเต็มที่ และยังไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ใช้งานเนี่ยนะ แบบนี้มัน *ไม่* เรียกว่าการปกป้องความเป็นส่วนตัวหรอก”

ทั้งนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าระบบ Apple Intelligence จะสามารถใช้งานได้ดีขนาดไหน และจะมีการเปิดให้นำระบบ AI จากบริษัทอื่นอย่าง Gemini จาก Google มาใช้งานอย่างไรได้บ้างในอนาคต แต่สำหรับตอนนี้ แม้ว่าจะติดตั้ง iOS 18, iPadOS 18 หรือ macOS Sequoia เวอร์ชัน developer beta ก็ตาม จะยังไม่สามารถใช้งานได้นะ

ที่มา: TechCrunch, MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก