DisplayMate อธิบายประโยชน์ของหน้าจอโค้งไม่ใช่เป็นแค่ลูกเล่นทางการตลาด

จากการออกมาของสมาร์ทโฟนหน้าจอโค้งอย่าง Samsung Galaxy Round นั้นทำให้เกิดความสงสัยในประโยชน์ของหน้าจอชนิดนี้ว่ามีประโยชน์กว่าหน้าจอปกติธรรมดาอย่างไรหรือเพียงแต่เป็นความแปลกใหม่อีกแบบหนึ่งเท่านั้น ล่าสุดนี้ทาง DisplayMate ที่เขียนบทความเกี่ยวกับหน้าจอในเชิงลึกก็ได้ออกมาเขียนถึงจุดเด่นของหน้าจอโค้งว่าเหนือกว่าหน้าจอแบบปกติอย่างไรแล้ว โดยมีใจความสำคัญดังนี้ครับ

  • จอโค้งนั้นเป็นแบบเลนส์นูน ช่วยเพิ่มด้านสรีระของเครื่องให้จับถนัดมือมากขึ้น
  • ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวจากมุมโค้งจากบริเวณทั้งสองด้านทำให้มุมมองนั้นแคบลง
  • ลดเงาสะท้อนบนหน้าจอลงกว่าหน้าจอแบบปกติเพราะลดแสงสว่างโดยรอบจากด้านข้างจอที่โค้งขึ้นมา (ถ้านึกภาพไม่ออกลองปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนแล้ววางลงกับพื้นจะเห็นเงาสะท้อนเหมือนเรามองกระจก) ทำให้สามารถใช้ความสว่างลดลงได้เพื่อให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับหน้าจอแบบปกติที่ต้องเร่งความสว่างสูงกว่า จึงช่วยเพิ่มระยะเวลาใช้งาน
  • ขนาดของวัตถุที่แสดงผลบนจอใหญ่ขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีลักษณะจอเหมือนเลนส์แว่นขยาย

โดยทาง DisplayMate นั้นสรุปว่าหน้าจอโค้งนั้นถือเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีหน้าจอที่สามารถเห็นประโยชน์ได้ชัดเจนถ้าลองใช้งาน โดยเฉพาะเรื่องลดเงาสะท้อนบนหน้าจอลงซึ่งช่วยทำให้มองเห็นภาพบนหน้าจอได้ชัดเจนขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องเร่งความสว่างมากเท่ากับสมาร์ทโฟนหน้าจอแบบปกติที่มีเงาสะท้อนมากกว่า จึงประหยัดพลังงานมากกว่า ซึ่งประโยชน์นี้สามารถเห็นได้จากการใช้งานจริงทั้งแบบในร่มและกลางแจ้งครับ

 

a994round-flexible-display-curved-screen-4-645x411

 

ที่มา : DisplayMate

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก