CyanogenMod เคยพัฒนาฟีเจอร์ Multi-Windows ก่อน Samsung แต่โดน Google สั่งห้าม

ใครที่ใช้งานมือถือของ Samsung รุ่นท็อปอย่าง Galaxy S III หรือ Note II ก็คงจะเคยใช้งานฟีเจอร์ Multi-Windows ที่เป็นการแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วนเพื่อใช้งานไปได้พร้อมกัน แต่จริงๆ แล้ว Samsung ไม่ได้เป็นคนคิดฟีเจอร์นี้เป็นคนแรก แต่เป็น CyanogenMod ได้เคยพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวในรหัสพัฒนาว่า Cornerstone โดยคอนเซ็ปการทำงานของ Cornerstone นั้นค่อนข้างจะยืดหยุ่นมากโดยตัวแอพนั้นเป็นการเปิดเป็นหน้าต่างแยกออกมาพร้อมกับแบ่งจอบนล่างได้ตามที่เราต้องการซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้ทุกแอพลิเคชันรวมไปถึงยังเปิดหน้า Home เป็นหน้าหลักได้ และสามารถสลับการทำงานระหว่างแอพได้อย่างสมบูรณ์เพราะแอพทุกตัวถูกรันแบบ Active ทั้งหมดขณะที่อยู่บนหน้าจอ

6e057e73-55fe-4b7c-bb4f-203b9e2de483

และโปรเจคนี้ถูกล้มเลิกไปภายหลังจากการแทรกแซงของ Google ซึ่งเมื่อเห็นการพัฒนาดังกล่าวนี้ได้ติดต่อไปกับทาง CyanogenMod โดยบอกว่าจะทำการบล็อคไม่ให้ Google Play สามารถใช้งานในรอมได้ถ้าจะพัฒนาฟีเจอร์นี้ต่อไป โดยให้เหตุผลเรื่องประสบการณ์การใช้งานที่แอพลิเคชันบางตัวไม่ได้ออกแบบมาให้แสดงผลได้บนขนาดหน้าต่างดังกล่าว ซึ่งจะกระทบต่อประสบการณ์ใช้งาน ซึ่งทำให้ผู้ขายอาจจะโทษนักพัฒนาทั้งๆ เป็นเพราะว่า CyanogenMod ทำเลย์เอาท์ออกมาไม่เป็นมาตรฐานเอง ซึ่งภายหลังโปรเจ็คนี้ก็ไม่ได้มีการพัฒนาต่อเพราะคำขู่จาก Google จึงไม่มีนักพัฒนาคนไหนเอาตัวเองเสี่ยงต่อไปเพราะจะกระทบต่อรอมมากถ้าเกิดมีการบล็อค Google Play ในรอมขึ้นมาจริงๆ

แต่ทั้งนี้ก็เคยมีคำบอกเล่าว่าสาเหตุที่ Google อนญาตให้ Samsung พัฒนาฟีเจอร์สองหน้าต่างนี้ได้เพราะทำตามข้อกำหนดของ Google ที่ให้เฉพาะบางแอพลิเคชันเท่านั้นที่สามารถใช้งานในโหมดนี้ได้โดยต้องมีการปรับปรุงเลย์เอาท์ให้สามารถแสดงได้อย่างเหมาะสม จึงทำให้ Samsung ปล่อยฟีเจอร์ดังกล่าวออกมาได้ครับ

 

ที่มา : geek.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก