[CES 2014] ZTE โชว์มือถือยุคใหม่ สามารถถอดเปลี่ยน CPU, RAM, หน่วยความจำ, กล้องและแบตเตอรี่ได้เองตามใจชอบ

ในงาน CES จะเป็นงานที่มีทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ และการโชว์นวัตกรรมที่อาจได้รับการต่อยอดในอนาคตจากผู้ผลิตรายต่างๆ ซึ่งในงาน CES 2014 ครั้งนี้ก็มีออกมาเยอะทีเดียวครับ โดยตัวหนึ่งที่จัดว่าน่าสนใจก็มาจาก ZTE ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ดังของจีน นั่นก็คือ Eco-Mobius มือถือที่ผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในได้เองตามใจชอบ ซึ่งลักษณะก็จะคล้ายๆ กับ Project Ara ของ Motorola ที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้เลย โดยจุดมุ่งหมายหลักๆ ของโปรเจ็กท์เหล่านี้นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งมือถือของตนตามที่ต้องการแล้ว ยังเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตมือถือลงไปอีกด้วย

zte eco mobius ces6 1020 verge super wide

ที่จริงแล้วตัวของโปรเจ็กท์ Eco-Mobius จาก ZTE นี้ เคยได้รับการเปิดตัวไปแล้วครั้งแรกเมื่อปีก่อน แต่ในงาน CES 2014 นี้จัดเป็นครั้งแรกที่มีการนำตัวเครื่องมาโชว์สู่สาธารณชน จุดเด่นของ Eco-Mobius ก็คือผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนหลักๆ ในเครื่องได้เอง 4 ส่วนหลักๆ ได้แก่

  • กล้องถ่ายรูป
  • จอ
  • แบตเตอรี่
  • ส่วนการทำงานหลัก (Core)

ซึ่งในส่วนของ core นั้น จะมีแยกย่อยลงไปอีก 4 ส่วนครับ นั่นคือ ชิปประมวลผล, ชิปประมวลผลกราฟิก, แรมและรอม ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหาซื้อชิ้นส่วนมาเปลี่ยนได้เองตามความต้องการ ลักษณะคล้ายๆ กับคอมพิวเตอร์พีซีในปัจจุบัน โดยทาง ZTE คาดหวังว่าคอนเซ็ปท์นี้น่าจะกลายเป็นไอเดียสำหรับมือถือ สมาร์ทโฟนยุคใหม่ที่อยู่ถัดจากนี้ไป แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นจริงได้เร็วขนาดไหนนะครับ เอาเป็นว่าตอนนี้มาชมภาพของ ZTE Eco-Mobius ไปพลางๆ ก่อนแล้วกัน

zte eco mobius ces1 1020 verge super wide

zte eco mobius ces2 1020 verge super wide

zte eco mobius ces3 1020 verge super wide

zte eco mobius ces4 1020 verge super wide

ที่มา: The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก