สาเหตุที่ทำให้มือถือไอโฟนเครื่องร้อน และวิธีแก้ง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งร้าน!

ปัญหามือถือเครื่องร้อน หรือไอโฟนเครื่องร้อน ที่เราใช้อยู่ดีดี ก็มีสัญญาณเตือนขึ้นมาว่า เครื่องมันร้อนเกินไปแล้วนะ จนเครื่องค้างไปเลยก็มี ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าแล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจเกินไป มาดูกันก่อนว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนเกินไปนั้น เกิดมาจากอะไร และสามารถแก้ไขยังไงได้บ้าง

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน cover

ส่วนใหญ่แล้ว การเล่นมือถือ ไอโฟนโดยปกติทั่วไปแล้ว หลายๆ คนก็คงจะไม่ได้ค่อยได้เจอ กับปัญหาเหล่านี้เท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดขึ้นเลยนะ เพราะถึงแม้ว่าจะใช้ดีแค่ไหน ก็อาจจะเกิดอาการเครื่องร้อนกันได้ทั้งนั้น แล้วสาเหตุหลักๆ ก็มาจากการใช้งาน ของตัวเราเองเป็นส่วนใหญ่ด้วย ซึ่งบางครั้งก็เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวด้วยซ้ำ ถึงแม้ว่าปัญหาเครื่องร้อน จะไม่สามารถหลีกเลี่ยง หรือไปห้ามไม่ให้มันร้อนขึ้นมาได้ แต่อย่างน้อย ถ้าเรารู้สาเหตุ และป้องกันไว้ก่อนที่เครื่องจะร้อน ก็ช่วยได้เยอะเลย วันนี้เราเลยจะมาบอกถึง สาเหตุที่ทำให้มือถือ และไอโฟนเครื่องร้อนกันว่า เกิดจากอะไรได้บ้าง และจะแก้ไข ป้องกันอย่างไรได้บ้าง ไปดูกันเลย


มือถือเครื่องร้อน และไอโฟนเครื่องร้อนแค่ไหนถึงอันตราย?

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน heating

ก่อนที่จะรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องได้ เรามาดูกันก่อนว่าร้อนขนาดไหน ถึงต้องควรระวัง หรือเกินกว่าเครื่องจะรับได้แล้ว ซึ่งปกตินั้น ในมือถือปกติ รวมไปถึง iPhone จะมีอุณภูมิที่กำหนดเอาไว้อยู่ในเครื่อง ก็คือเฉลี่ยโดยประมาณ 0-35 องศา ที่เครื่องจะพอรับได้ ถ้าเกินกว่านี้ หรืออยู่ในอุณภูมิที่ต่ำเกินไป เครื่องก็จะเริ่มส่งสัญญาณเตือนแล้ว บ้านเราคงไม่ได้หนาวขนาดติดลบได้ ตัดข้อนี้ไปเลย แต่เรื่องความร้อนนี่มีสิทธิ์เกิดขึ้นสูงมาก ทั้งการใช้งานแบบหนักๆ ใช้งานกับอุปกรณ์ผิดประเภท จนไปถึงสภาพภูมิอากาศ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเหมือนกัน ยิ่งเครื่องร้อน เครื่องยิ่งค้าง ไปจนถึงอาการแบตลดลงเร็วกว่าปกติ ก็ยิ่งเป็นปัญหา ที่ไม่ควรละเลย และต้องแก้ไขกันด่วนๆ ก่อนเครื่องจะพังได้


สาเหตุที่ทำให้มือถือเครื่องร้อน

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน ชิ้นส่วน
credit : sports.yahoo.com

สาเหตุที่ทำให้มือถือเครื่องร้อน จะแบ่งออกเป็นสองแบบ นั่นก็คือ ร้อนจากอุปกรณ์ภายนอกที่ใช้งาน ยิ่งในพวกมือถือที่มีวัสดุเป็นโลหะ อย่างไอโฟน และมือถือเรือธงต่างๆ ก็ยิ่งเป็นนำความร้อนได้ดีเลยทีเดียว และความร้อนจากภายในตัวเครื่องเอง อย่างพวกแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ทำให้เครื่องร้อนได้อยู่เหมือนกัน รวมไปถึงตัวระบบของมือถือด้วย ที่สามารถทำให้เครื่องร้อนกว่าปกติได้

มือถือเครื่องร้อนจากอุปกรณ์ภายนอก

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน สายปลอม

อุปกรณ์ภายนอก ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งที่มักจะถูกมองข้ามไป อุปกรณ์ที่พูดถึงก็คือ สายชาร์จ และอแดปเตอร์ ที่ไม่ใช่ของแท้ (ของปลอมแหละ) ยิ่งเป็นสายที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจาก Apple หรือการรับรองที่ได้มาตรฐานนั้น ก็ยิ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้มือถือ และไอโฟนเครื่องร้อนสูงได้เลย รวมไปถึงกรณีที่แบตเริ่มเสื่อม ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนได้นะ

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน

วิธีการแก้ก็คือ ถ้าหากรู้สึกว่าเครื่องร้อนเกินไป ให้รีบถอดสายออกทันที และปล่อยเครื่องทิ้งไว้สักพัก (ถ้าเคสหนา เอาเคสออกด้วยก็ช่วยได้นะ) หรือจะทำการรีบูทหนึ่งครั้งด้วยก็ได้ เพื่อให้ระบบได้กลับมาเป็นเหมือนเดิมก่อน และที่สำคัญก็คือ ให้หาสายและอแดปเตอร์ของแท้มาใช้งาน อย่าใช้ของปลอมเป็นเวลานาน เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องร้อนแล้ว จะยิ่งทำให้แบตเสื่อมไวด้วย อาจไปถึงขั้นแบตบวม และแผงวงจรเสียได้เลย สมัยนี้อุปกรณ์ของแท้ หรือของที่มีมาตรฐานก็ไม่ได้แพงมากนัก หากเทียบกับตัวเครื่องที่อาจจะพังได้แล้ว ก็อย่าเสี่ยงเลยดีกว่า ไม่คุ้มแน่นอน

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน บวม

ความร้อนที่เกิดจากแบตเตอรี่ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนจัดได้ หากรู้สึกว่าแบตเริ่มเสื่อม หมดไวกว่าการใช้งานปกติ หรือเครื่องเริ่มนูนๆ เป็นสัญญาณว่าแบตบวม ให้รีบแปลี่ยนแบต ก่อนที่จะส่งผลกระทบไปสู่แผงวงจร และระบบอื่นๆ ภายในเครื่องมากกว่าเดิม

มือถือเครื่องร้อนจากภายในตัวเครื่อง

ปัญหาจากในตัวเครื่องเองนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากแอปฯ หรือเวอร์ชันขอระบบเอง ที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ได้แก่

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน update

iOS ที่ใหม่เกินไป ก็เป็นไปได้ที่อาจจะทำให้เครื่องร้อน เนื่องจากใน OS ใหม่ที่อัพเดทนั้น ไม่ได้รองรับกับรุ่นมือถือที่ใช้งานอยู่ หรืออาจจะรองรับก็จริง แต่สเปคภายในเครื่อง ไม่ได้มีประสิทธิภาพพอที่จะใช้งานได้ จึงทำให้เครื่องนั้นทำงานหนักเกินไป สุดท้ายแล้วเครื่องก็จะร้อนเกินไปนั่นเอง

วิธีแก้ สามารถทำได้โดยการ กลับไปใช้เวอร์ชันเดิม ก่อนที่จะอัพเดทเป็นเวอร์ชันใหม่ เพื่อให้เครื่องได้ทำงานเป็นปกติเหมือนเดิมได้

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน bgapps refresh

การเปิด Background App Refresh ก็เป็นอีกกรณี ที่เกิดจากตัวแอปฯ ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะปิดแอปฯ นั้นลงไปแล้ว แต่ก็ยังคงทำงานอยู่เบื้องหลัง เราจะเรียกฟีเจอร์เหล่านี้ว่า Background App Refresh ก็คือแอปฯ จำพวกที่ต้องมีการแจ้งเตือนอยู่ตลอดเวลา เช่น Facebook, Line, Instagram พวกนี้ จะมีการอัพเดทอยู่เสมอ รวมไปถึงบางแอปฯ ที่ต้องมีการเปิด GPS และ เปิดการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน bgapps refresh setting

วิธีแก้เบื้องต้นก็คือ ให้เข้าไปตั้งค่า โดยการเข้าที่เมนู Settings > General > Background App Refresh เมื่อเข้าไปยังหน้านี้แล้ว ก็ให้ทำการปิดแอปฯ ที่ไม่ได้ใช้งานไปก่อน หรือถ้ามีแอปฯ ไหนที่รู้สึกว่าไม่จำเป็นต่อการใช้งาน ก็ให้ทำการลบแอปฯ นั้นออกไปเลยก็ได้ จะยิ่งช่วยให้เครื่องทำงานหนักน้อยลง ยิ่งเวลาชาร์จแบต หากเราใช้งานหลายๆ แอปฯ ไปพร้อมๆ กัน ก็จะยิ่งทำให้เครื่องร้อนเกินปกติได้ด้วย

มือถือเครื่องร้อน ไอโฟนเครื่องร้อน แสงหน้าจอ

การลดแสงหน้าจอก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ และยังช่วยให้หน้าจอไม่ทำงานหนักเกินไป ยิ่งเปิดแสงหน้าจอมากแค่ไหน ก็ยิ่งกินแบตมากเท่านั้น และหากทำไปเรื่อย แบตก็ต้องทำงานหนัก และส่งผลให้เครื่องร้อนตามมาได้นั่นเอง

ทางที่ดีหากพบว่า หน้าจอเตือนขึ้นมา ว่ามีระดับความร้อน ที่เกินกว่าความพอดีของมือถือที่จะรับได้ ควรที่จะต้องรีบปิดเครื่อง หลังจากนั้นให้ทำการรีบูททันที และวางทิ้งไว้ก่อน เพื่อให้เครื่องได้ปรับอุณหภูมิเป็นปกติ ข้อสำคัญคือ อย่านำมือถือ หรือไอโฟนเครื่องร้อน เข้าไปแช่ในตู้เย็น เพื่อให้เครื่องเย็นเร็วขึ้นนะ เพราะวิธีนี้อาจทำให้ระบบภายในชื้น และทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้ในทันที อย่าหาทำเลยจะดีกว่า


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นสาเหตุหลักๆ ทั้งจากภายนอกที่เป็นอุปกรณ์ และภายในจากตัวระบบ และแอปฯเบื้องหลัง ที่เป็นปัจจัยทำให้เครื่องร้อนได้ทั้งนั้น ซึ่งหากเกิดปัญหาขึ้นมา ก็อย่าเพิ่งรีบตื่นตูมไปซ่อม ให้ลองหาสาเหตุกันก่อน ว่าเกิดจากเครื่อง หรือเกิดจาการใช้งานของเราเอง หากรู้แล้วก็ควรจะรีบแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่เกเี่ยวกับแบตได้อีกด้วย อ่านเพิ่มเติม 4 ปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ iPhone (เปิดไม่ติด, ไอโฟนเครื่องร้อน, แบตไหล, แบตเสื่อม) พร้อมวิธีแก้!! แล้วถ้ามีเรื่องราวดีๆ ที่น่าสนใจอีก specphone ก็จะนำมาฝากกันอีกนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก