[มีคลิป] เทียบกันแบบชัดๆ iPhone SE แช่น้ำได้นานกว่า iPhone 5S แค่ไหน??

Screenshot 22

หลายๆคนคงได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้วว่า iPhone 7 มือถือรุ่นต่อไปของ Apple จะมาพร้อมกับคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า iPhone รุ่นที่เราใช้ๆ กันอยู่นั้นก็สามารถกันน้ำได้ดีในระดับนึงเลย (iPhone 5S ขึ้นไป) ซึ่่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าจะเป็นไปได้ยังไงเพราะ iPhone รุ่นปัจจุบันนั้นยังไม่ได้รับมาตรฐาน IP เลยสักรุ่น พูดแล้วอาจจะฟังดูไม่น่าเชื่อใช่ไหมหละครับ

และวันนี้ผมได้นำคลิปวีดีโอที่ทางสื่อต่างประเทศได้ทดสอบโดยการนำ iPhone รุ่นต่างๆไปแช่น้ำ ซึ่งที่น่าสนใจนั่นคือได้มีการนำ iPhone SE มือถือรุ่นล่าสุดจาก Apple มาร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย และมาดูกันเลยว่า iPhone SE จะสามารถรอดชีวิตกับการแช่น้ำสุดโหดครั้งนี้หรือไม่ติดตามได้จากบทความนี้ได้เลย

Screenshot_3

เริ่มจากขั้นตอนแรกนั่นคือการเตรียมน้ำเปล่าไว้ทดสอบซึ่งสื่อต่างประเทศได้ทดสอบโดยการใช้กล่องพลาสติกใส่น้ำอุณหภูมิห้องตามปกติ โดยจะใส่น้ำไว้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เที่ยงตรงที่สุด

Screenshot_4

เมือเตรียมน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วขั้นต่อไปนั่นคือการเริ่มทดสอบโดยการค่อยๆ ใส่ iPhone ลงไปในน้ำซึ่งจะเห็นๆได้ว่าiPhone ทั้ง 3 เครื่องนั้นถูกแช่ลงไปในน้ำด้วยระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันซึ่งเมื่อดูจากภาพจะเห็นได้ว่า iPhone 6S ด้านขวามือถูกใส่ลงเป็นเครื่องแรกเวลาจึงเริ่มเดินก่อนเครื่องอื่น

Screenshot_5Screenshot_6Screenshot_7Screenshot_8

เวลาผ่านไปราว 4 นาที iPhone 5S ด้านเครื่องซ้ายสุดได้เกิดปัญหากับหน้าจอขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในกรณีนี้ระบบทัชสกรีนอาจมีปัญหาขึ้นแล้ว และที่น่าสนใจนั่นคือ iPhone 6S นั้นยังสามารถใช้งานได้ตามปกติถึงแม้ว่าจะแช่น้ำมาแล้วถึง 5 นาทีก็ตาม และมือถือน้องใหม่อย่าง iPhone SE ก็ได้มีการพัฒนาขึ้นมากกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัดโดยยังคงทำงานได้ตามปกติ ส่วน iPhone 5S นั้นไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปและดับไปในเวลาเพียง 6 นาทีเศษๆ

Screenshot_9Screenshot_10

และเมื่อเวลาผ่านไปราว 15 นาทีก็ได้มีการหยิบตัวเครื่องขึ้นมาจากน้ำเพื่อทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมและผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือ iPhone 6S และ iPhone SE นั้นยังสามารถทำงานได้อย่างปกติ อย่างเช่น กล้องถ่ายภาพนั้นก็สามารถใช้งานได้ปกติ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ถือว่าน่าสนใจมาก

Screenshot_11Screenshot_12

และเมื่อเวลาผ่านไปราว 22 นาทีหน้าจอของ iPhone SE ได้ดับลงเหลือเพียง iPhone 6S ที่ยังสามารถจับเวลาต่อไปได้ตามปกติ และทางผู้ทดสอบได้ตัดสินใจน้ำ iPhone ทั้งสามเครื่องออกจากน้ำเมื่อเวลาผ่านไปราว 29 นาที และยังคงเป็น iPhone 6S ที่ยังคงทำงานตามปกติไม่ว่าจะเป็น 3D Touch ที่ยังใช้ได้ หรือจะเป็นเสียงจากลำโพงตัวเครื่องที่ยังคงดังเหมือนเดิม

 

Screenshot_13Screenshot_14

และที่เซอร์ไพรส์ทางทีมงานนั่นคือ iPhone SE ยังคงทำงานอยู่ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้หน้าจอนั้นดับคล้ายกับว่าจะไม่รอด ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการปิดหน้าจอลงไปเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตามปกติอีกด้วย

Screenshot_15Screenshot_16Screenshot_17Screenshot_18

เมื่อทดสอบเรียบร้อยแล้วทางทีมงานได้นำ iPhone 6S และ iPhone SE กลับไปแช่น้ำต่อจนเวลาครบ 1 ชั่วโมงแล้วนำขึ้นมาทดสอบโดยการชาร์แบตเตอรี่ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากเพราะการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะที่มือถือเปียกน้ำนั้นมีโอกาสทำให้เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ แต่อย่างที่เห็นในคลิปวีดีโอว่า iPhone 6S และ iPhone SE นั้นรอดจากการแช่น้ำและสามารถใช้งานได้ตามปกติ รวมไปถึงการเสียบหูฟังนั้นก็สามารถทำได้เหมือนเช่นเคย

และผมได้นำวีดีโอฉบับเต็มมาให้ได้ดูกันที่ด้านล่างแล้ว ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า iPhone SE นั้นเป็นมือถือทีน่าสนใจมาก งานนี้ใครที่กำลังรอเป็นเจ้าของ iPhone SE อยู่นั้นก็วางใจได้เลยว่ามือถือรุ่นนี้มีดีมากกว่ากันน้ำกระเด็นใส่อย่างแน่นอน

 

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก