เทียบ Apple Watch Series 9 vs. Series 8 รุ่นไหนที่เหมาะกับคุณ

ของเก่าไปของใหม่มา มาดูกันว่า Apple Watch Series 9 รุ่นใหม่กับ Apple Watch Series 8 รุ่นเก่าที่ยังเก๋าอยู่ Apple Watch รุ่นไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุด มาดูกัน

Apple Watch Series 9 vs. Series 8
Apple Watch Series 9 vs. Series 8

การเปิดตัว Apple Watch Series 9 ในปี 2023 อาจทำให้คุณต้องการอัปเกรด แต่ท่านคงมีคำถามในใจว่าเจ้า Apple Watch Series 9 นี้มันจะดีกว่า Apple Watch Series 8 ที่ออกมาเมื่อปีก่อนมากมั้ย มันมีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมบ้าง 

เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะคิดว่าสิ่งใหม่มันจะต้องมีดีมากกว่าเก่านอยู่แล้วสิ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่คุณคิดถูกแล้วเพราะ Apple Watch Series 9 ก็มีคุณสมบัติใหม่ที่ยอดเยี่ยม ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ยังคงตัดสินใจไม่ได้ว้่คุณควรซื้อ Series 8 หรือ Series 9 ขอให้คุณรู้ไว้ว่าคุณไม่ได้นั่งคิดเรื่องนี้อยู่คนเดียว ในบทความนี้เราจะเปรียบเทียบทั้งสองรุ่นและช่วยคุณตัดสินใจว่าระหว่าง Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Series 8 รุ่นไหนจะเหมาะสมกับคุณกันแน่ ว่าแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



Apple Watch Series 8 และ Series 9 แตกต่างกันอย่างไร

apple watch series comparison

เช่นเดิมก่อนที่เราจะไปดูกันว่ารุ่นไหนเหมาะกับใครนั้น เรามาดูความแตกต่างของ Apple Watch Series 8 และ Series 9 ก่อนว่าเป็นเช่นไรตามหัวข้อดังต่อไปนี้

ราคาของ APPLE WATCH 9 VS WATCH 8

Apple Watch Series 8 เปิดตัวเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2022 และขณะนี้ถูกถอดออกจากการขายในร้านค้าออนไลน์ของ Apple แล้วเนื่องจากทาง Appl Apple Watch Series 9 เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 22 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในส่วนของราคา Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Series 9 นั้นมีราคาเปิดตัวเท่ากันคืออยู่ที่ 15,900 บาทขึ้นไป(ไม่นับรวมรุ่น SE ที่มีฟีเจอร์น้อยกว่าและราคาต่ำกว่าอยู่แล้ว)

ก่อนอื่นถึงแม้ Apple Watch Series 8 จะถูกออกจากเว็บไซต์โดยตรงของทาง Apple ทว่าคุณยังคงหาซื้อ Apple Watch Series 8 จากเว็บไซต์อื่นๆ ได้อยู่ซึ่งราคานั้นยังคงเท่าเดิมไม่ได้ลดลงมาแต่อย่างใด(ยกเว้นซื้อติดโปรกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายในเมืองไทยหรืออาจจะหาซื้อ Apple Watch Series 8 แบบมือ 2 มาใช้งาน)

ดีไซน์และหน้าจอของ APPLE WATCH 9 VS WATCH 8

คุณจะต้องหนักใจเป็นอย่างมากในการสังเกตให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากระหว่าง Apple Watch ทั้งสองรุ่นนี้โดยการพิจารณาจากการมองตัวเครื่องอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามหากคุณเจอเสน่ห์กับ Apple Watch สีชมพู คุณจะรู้ว่านี่คือ Apple Watch Series 9 เพราะสีนี้เป็นสีใหม่สำหรับเจเนอเรชั่นนี้

ทั้งสองรุ่นมีขนาด 41 มม. หรือ 45 มม. และทั้งสองรุ่นมีจอภาพ Retina ที่คมชัดและมีความละเอียดเท่ากัน ทว่าจอแสดงผลของ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Series 8 นี้ไม่ได้เหมือนกันทุกประการอย่างที่คุณเห็นมันจากภายนอก

Apple Watch Series 9 มีความสว่างสูงสุดเป็นสองเท่าของ Apple Watch Series 8 โดยสูงถึง 2,000 นิต เมื่อเทียบกับ 1,000 นิตของ Apple Watch Series 8 ตัวเลขนี้นั้นเหมือนกับของ Apple Watch Ultra ดั้งเดิม เพื่อความชัดเจนที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริงในวันที่สว่างที่สุด (Apple Watch Ultra 2 ได้อัปเกรดเป็น 3,000 nits)

เรื่องความสว่างของหน้าจอนี้บางทีอาจมีประโยชน์มากสำหรับบางคน Apple Watch Series 9 สามารถหรี่แสงได้มากกว่า Apple Watch Series 9 โดยทาง Apple บอกว่าสามารถหรี่แสง Apple Watch Series 9 ได้ต่ำถึง 1 nit ความสว่างที่ต่ำมากนี้จะมีประโยชน์สำหรับเมื่อคุณเข้าโรงภาพยนตร์หรือเมื่อสวมใส่บนเตียง หรือใส่ในสถานที่ที่คุณอาจจะเกรงใจต่อความสว่างของ Apple Watch ที่มีมากเกินไป

ส่วนอื่นๆ ของ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Series 8 ส่วนใหญ่ก็เข้ากัน คุณมีตัวเลือกระหว่างอะลูมิเนียมหรือตัวเรือนสแตนเลสเพื่อประหยัดเงิน ตัวเลือกอะลูมิเนียมมี GPS แต่ไม่มี 4G เป็นมาตรฐานและคุณสามารถเพิ่มได้ในราคาที่สูงกว่า รุ่นเหล็กทั้งหมดมี 4G และไม่ว่าจะเป็นทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าสามารถกันน้ำได้ 5ATM เท่ากัน

ฟีเจอร์ของ APPLE WATCH 9 VS WATCH 8

f2xKqqY7PrBkCHXmtVKyPa 970 80

พื้นฐานของ Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Series 9 นั้นเหมือนกัน Apple Watch เหล่านี้ใช้งาน watchOS 10 (หลังจากการอัพเดต Apple Watch Series 8 แล้ว) และแบ่งปันคุณสมบัติหลักหลายประการที่เหมือนกันเช่น มี GPS, การอ่านค่าสุขภาพหัวใจ ECG, อัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัลและเซ็นเซอร์อุณหภูมิอันชาญฉลาดที่เปิดตัวในปี 2022 เป็นต้น

นอกไปจากนั้น Apple Watch ทั่ง 2 รุ่นยังสามารถประมาณเวลาการตกไข่หลังจากข้อเท็จจริงทางด้านสุขภาพของผู้ใส่ได้เหมือนๆ กัน(เพื่อช่วยในการวางแผนการเจริญพันธุ์ของสาวๆ ล่ะ) แม้ว่า Watch Series 9 จะไม่แนะนำคุณสมบัติการสวมใส่/การออกกำลังกายใดๆ ก็ตาม แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางประการตัวอย่างเช่น มีพื้นที่เก็บข้อมูล 64GB เทียบกับ 32GB ใน Apple Watch Series 8 ซึ่งหมายถึงมีเพลงในเพลย์ลิสต์, แอปมากขึ้นและ watchOS เวอร์ชันที่ซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต

ใน Apple Watch Series 9 คุณสามารถโต้ตอบกับ Siri ได้ด้วยวิธีที่จำกัดเล็กน้อย ไม่ว่าคุณจะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์ของคุณก็ตาม เนื่องจากตอนนี้ Apple Watch Series 9 มาพร้อมการเรียนรู้ของเครื่องในการประมวลผลงานการจดจำเสียงบางอย่างบนอุปกรณ์โดยตรง การโต้ตอบดังกล่าวรวมถึงการขอให้ Siri เริ่มทำการติดตามการออกกำลังกายของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณอาจต้องการทำโดยไม่ต้องมีโทรศัพท์อยู่ใกล้ๆ คุณยังสามารถใช้ Siri “บนอุปกรณ์” นี้เพื่อจัดเก็บข้อมูลสุขภาพเช่น การบันทึกน้ำหนักหรือยาที่รับประทานและขอข้อมูลสุขภาพบางอย่างจาก Siri เช่น คุณนอนคืนก่อนหน้านั้นเท่าไร นอกไปจากนั้น Apple Watch Series 9 ยังแนะนำท่าทางใหม่เพื่อควบคุมโดยไม่ต้องแตะหน้าจอหรือพูดคุยกับมันจริงๆ คุณสามารถแตะนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้สองครั้งพร้อมกันเพื่อดำเนินการทุกประเภท(แตกต่างกันไปตามบริบท)

คุณสามารถรับสายหรือวางสายที่กำลังดำเนินการอยู่ได้ มันจะเล่นหรือหยุดเพลงชั่วคราวและวนไปตามรายการเมนูในบางตำแหน่งในอินเทอร์เฟซ watchOS คุณสมบัตินี้ใช้การผสมผสานสัญญาณจากมาตรความเร่งและเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวไจโรสโคปและแม้แต่เครื่องอ่านอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัล เนื่องจากการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดอย่างไร กการสั่งการผ่านท่าทางใหม่นี้มีเฉพาะใน Apple Watch Series 9 และ Watch Ultra 2 เท่านั้น ดังนั้น Apple Watch Series 8 ที่เป็นรุ่นเก่าจึงไม่ได้มาพร้อมกับความสามารถดังกล่าวนี้ การเรียนรู้ของเครื่องที่จำเป็นในการประมวลผลสัญญาณข้อมูลเหล่านี้แบบเรียลไทม์จะส่งผลให้เกิดความล่าช้ามากเกินไปกับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าอย่าง Apple Watch Series 8

Apple Watch Series 9 ยังมีชิปเซ็ตบอกตำแหน่ง(GPS )ของ Apple แถบความถี่กว้างพิเศษ “รุ่นที่สอง” ใหม่ เพิ่มขึ้นจาก U1 ของ Apple Watch Series 8 ในการเคลื่อนไหวที่สับสนเล็กน้อย โดยทาง Apple กล่าวว่าสิ่งนี้ช่วยให้สามารถค้นหาความแม่นยำสำหรับตัว Apple Watch Series 9 ใหม่ได้ นี่คือจุดที่ Apple Watch แสดงระยะทางและทิศทางของ iPhone ของคุณเมื่อคุณหาอะไรสักอย่างไม่พบ(เช่นใช้ Apple Watch Series 9 หา iPhone ที่จับคู่กันไว้ ดังนั้นฟีเจอร์นี้สายขี้ลืมก็จะมีตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถหา iPhone ได้ด้วยตัวเอง) อีกอย่างหนึ่งก็คือชิป U2 ใหม่สามารถทำการค้นหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อไว้ได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุว่าทำไม Apple จึงจำกัดฟีเจอร์ตามตำแหน่งไว้เฉพาะรุ่นที่ใหม่กว่า เนื่องจากมันจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่ามาก

ประสิทธิภาพและอายุแบตเตอรี่ของ APPLE WATCH 9 VS WATCH 8

TFxwNBdjgDB9JWZrj9T2c4 970 80

Apple Watch Series 9 มีโปรเซสเซอร์ใหม่ที่เรียกว่า S9 Apple กล่าวว่า S9 มีทรานซิสเตอร์มากกว่าโปรเซสเซอร์ S8 ของ Apple Series 8 ถึง 60% และนั่นก็สมเหตุสมผลดีเมื่อชิปเซ็ต Apple Watch Series 6, 7 และ 8 ใช้สถาปัตยกรรม Apple A13 Bionic ที่เก่าแก่เหมือนกัน ชิปเซ็ตใหม่มีทรานซิสเตอร์ 5.6 พันล้านตัว ด้าน GPU ของโปรเซสเซอร์นี้มีประสิทธิภาพมากกว่า 30% ตามข้อมูลของ Apple และบางทีอาจส่งผลกระทบมากที่สุดก็คือโปรเซสเซอร์ระบบประสาทแบบ Quad-core นั้นเร็วกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า

การที่ Apple Watch Series 9 ได้รับประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ได้น่าดึงดูดเท่ากับการอัปเกรดพลังของพีซีสำหรับเล่นเกม ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดน่าจะเป็นที่ตัวประมวลผลประสาทเปิดใช้งานฟังก์ชันท่าทางสัมผัส Siri และ Double Tap บนอุปกรณ์ แต่ก็หมายความว่า Apple Watch Series 9 เป็นช่วงเวลาที่ดีในการที่คุณจะกระโดดเข้าร่วมกับทีมผู้ใช้ Apple smartwatches เนื่องจากการรองรับฮาร์ดแวร์นี้อาจมีความยาวเป็นพิเศษ เราอาจเห็นอีกสามเจเนอเรชันที่มีโปรเซสเซอร์ที่คล้ายกันเป็นหัวใจในการประมวลผลต่อไปแบบยาวๆ 2-3 ปี

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ภายในอย่างมาก แต่ Apple กล่าวว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของนาฬิกาทั้งสองเรือนนี้จะมีอายุการใช้งานใกล้เคียงกัน โดยสำหรับการใช้งานปกติจะอยู่ที่ราวๆ 18 ชั่วโมง จากประสบการณ์ของเรา Apple Watch Series 8 นั้นใช้งานได้ดีจริง ๆ สำหรับการใช้งานสองวันจากการชาร์จครั้งเดียว (รวมถึงการติดตามการนอนหลับ) ซึ่งโปรเซสเซอร์ใหม่ใน Apple Watch Series 9 ก็สามารถทำเวลาได้ใกล้เคียงกับ Apple Watch Series 8 ตามที่ทาง Apple ได้โฆษณาเอาไว้


คุณควรอัพเกรดจาก Apple Watch Series 8 เป็น Series 9 หรือไม่

new apple watch in box

การเปิดตัว Apple Watch Series 9 ทำให้เจ้าของ Apple Watch Series 8 หลายคนสงสัยว่าควรอัปเกรดหรือไม่ หรือหากคุณกำลังมองหาซื้อ Apple Watch เรือนแรก คุณอาจสงสัยว่าจะซื้อเรือนไหนดี แม้ว่าคุณสมบัติการแตะฟหน้าจอสองครั้งจะมีประโยชน์ แต่ก็ไม่คุ้มกับการอัพเกรดเนื่องจากเป็นส่วนเสริมที่สำคัญเพียงอย่างเดียว การปรับปรุงประสิทธิภาพและพื้นที่เก็บข้อมูลก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน ทว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่สังเกตเห็นความแตกต่างนี้ได้เท่าไรนัก(เช่นเดียวกับที่ Apple Watch เคยเป็นมายกเว้นแต่ว่าจะเป็นเจนที่ห่างกันมากๆ คุณจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน)

โดยรวมแล้ว Apple Watch Series 8 ยังคงเป็น Apple Watch ที่ทรงพลังพร้อมชุดเซ็นเซอร์ที่เหมือนกันซึ่งมีคุณสมบัติด้านสุขภาพที่ยอดเยี่ยมมากมายพอๆ กับ Apple Watch Series 9


เลือก Apple Watch ที่เหมาะกับคุณ

i4iznW68vN5qKLdbDEn4JK 970 80

แม้ว่า Apple Watch Series 9 จะมีจำหน่ายโดยตรงจาก Apple แต่ Apple Watch Series 8 ที่ไม่อยู่ในรายการบนเว็บไซต์อีกต่อไปนั้นคุณก็ยังสามารถที่จะหาซื้อ Apple Watch Series 8 ได้อยู่ไม่ว่าจะเป็นทั้งมือ 1 หรือมือ 2 ทว่าอย่างที่เราบอกไว้ในตอนต้นว่าราคาของทั้ง 2 รุ่นนี้นั้นไม่ได้แตกต่างกันมากสักเท่าไรนัก ดังนั้นแล้ว Apple Watch Series 9 น่าจะคุ้มค่ากับการใช้งานที่ราคาเท่ากันมากกว่า(เว้นแต่ว่าคุณจะหามือ 2 ราคาไม่สูงมากได้นะ)

หากคุณตัดสินใจเลือก Apple Watch Series 9 คุณจะต้องจ่ายราคาเต็มซึ่งเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง ท้ายที่สุดแล้วทางเลือกก็เป็นของคุณเมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อ Apple Watch รุ่นอะไร บางคนอาจคิดว่าคุณสมบัติการแตะสองครั้งและการปรับปรุงประสิทธิภาพนั้นคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องเพิ่มไป แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าคุณนั้นยังได้ของใหม่ล่าสุดมาใช้งานอยู่ด้วย

ที่มา : techradar, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก