Apple ได้รับสิทธิบัตรเทคโนโลยี ที่อาจทำให้สามารถสแกน Face ID ในทิศทางใดก็ได้

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้การสแกนหน้าด้วย Face ID ใน iPhone ยังไม่ค่อยสะดวกนักก็คือข้อจำกัดในด้านของทิศทางการสแกน ที่จำกัดให้ผู้ใช้ต้องสแกนหน้าในแนวตรงเท่านั้น ไม่สามารถสแกนเครื่องในขณะที่วางอยู่ในแนวนอนได้ สร้างความลำบากให้กับผู้ที่ต้องปลดล็อกหน้าจอตอนที่เครื่องวางในแนวนอนอยู่พอสมควร

Review Apple iPhone 11 Product Red SpecPhone 19

ล่าสุด ทางสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ ได้ตีเผยแพร่เอกสารสิทธิบัตรจากทาง Apple ในชื่อว่า Robust Face Detection ซึ่งได้ยื่นจดทะเบียนไปตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2018 เนื้อหาคร่าว ๆ ของสิทธิบัตรฉบับนี้เป็นการกล่าวถึงกระบวนการปรับปรุงระบบเรียนรู้ของระบบ Neural Network สำหรับการจดจำและสแกนใบหน้า ซึ่งก็น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบ Face ID ในปัจจุบันนี่เอง

โดยในสิทธิบัตรได้มีการกล่าวถึงเทคนิคการจดจำ การอ่านข้อมูลภาพใบหน้า ให้สามารถทำงานได้ ไม่ว่าจะจากการสแกนในแนวตั้งหรืแแนวนอนก็ตาม นอกจากนี้ยังมีกระบวนการปรับปรุงให้สามารถยืนยันตัวตนได้ แม้ว่าโมดูลกล้องจะเก็บภาพ/สแกนได้แค่บางส่วนของใบหน้า ต่างจากในปัจจุบันที่ต้องใช้ใบหน้าแบบเต็มเท่านั้น ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการแก้ปัญหาเมื่อต้องสแกนใบหน้าในที่ที่มีสภาพแสงไม่ค่อยดีนัก ก็คือจะอาศัยการยืนยันตัวตนจากภาพใบหน้าเพียงภาพใดภาพหนึ่งก็เพียงพอ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาเท่าไหร่ครับ สำหรับประเด็นการสแกนหน้าในที่ที่สภาพแสงไม่ค่อยดี

6a0120a5580826970c0240a4f42d98200b 800wi

ก็จัดเป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันครับ ที่ได้เห็นว่าทาง Apple ก็มีแนวคิดที่จะปรับปรุง Face ID ให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นกว่าในปัจจุบัน

ที่มา: Patently Apple, Justia

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก