Apple เปิดตัวลำโพง HomePod mini ฉลาดกว่าเดิม ในราคา 3,xxx

จบลงไปแล้วนะครับสำหรับงานเปิดตัว iPhone 12 ซึ่งในงานนี้ก็ได้มีการเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะรุ่นใหม่อย่าง HomePod mini ด้วย โดยคอนเซ็ปท์หลัก ๆ ก็สมชื่อเลย คือมีขนาดที่เล็กกว่า HomePod รุ่นปกติ รวมถึงยังมีราคาที่ย่อมเยาลงมาด้วย โดยเปิดมาที่ $99 คิดเป็นเงินไทยก็ราว 3,000 บาทนิด ๆ

Apple เปิดตัวลำโพง HomePod mini

ข้อมูลที่น่าสนใจ และฟีเจอร์ของ HomePod mini

หลัก ๆ เลยก็คือการใช้เป็นลำโพงประจำห้องเพื่อใช้เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของระบบสมาร์ตโฮมของ Apple ครับ แน่นอนว่าสามารถใช้ฟังเพลง ใช้สั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri ได้ รวมถึงยังใช้เปรียบเสมือน hub ในการส่งข้อมูล ส่งคำสั่งไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ของเราได้ด้วย โดยจุดที่น่าสนใจจากการเปิดตัวก็เช่น

 

ดีไซน์

Screen Shot 2020 10 14 at 1.10.49 AM

ภายนอกหุ้มด้วยตาข่ายผ้าเพื่อให้เสียงสามารถผ่านได้ดี ส่วนด้านบนจะเป็นจุดที่รองรับการสั่งงานด้วยการสัมผัสได้

 

ระบบเสียงแบบ 360 องศารอบทิศทาง

Screen Shot 2020 10 14 at 1.10.41 AM

ให้เสียงที่เต็มพลัง ในขนาดตัวที่สูงเพียงแค่ประมาณ​ 3.3 นิ้วเท่านั้น โดยมาพร้อมกับชิป Apple S5 ที่ใช้ในการประมวลผลต่าง ๆ รวมถึงด้านเสียงด้วย ซึ่งฟังก์ชันดังกล่าวจะใช้ชื่อระบบว่า Computational Audio ที่ช่วยให้ได้เสียงที่มีรายละเอียดมากขึ้น ทั้งโทนเสียงสูงและเสียงเบส ผ่านการขับทางไดรเวอร์แม่เหล็กแบบนีโอไดเมียม

นอกจากนี้ยังช่วยในการปรับจูนเสียงให้เหมาะสมในทุกระดับความดังเสียงด้วย ส่วนการรับเสียงนั้น HomePod mini มีไมค์ในตัวด้วยกันถึง 4 จุด ทำให้สามารถรับคำสั่งเสียงได้จากทุกมุมห้อง

ด้านของสื่อบันเทิงที่สามารถสั่งเปิดจาก HomePod mini ได้ หลัก ๆ ก็จะเป็น Apple Music, Apple Podcasts, Pandora, TuneIn, Amazon เป็นต้น ไม่มี Spotify, Joox, Tidal นะครับ

 

การเชื่อมต่อกับ HomePod mini ด้วยกันเอง

Screen Shot 2020 10 14 at 1.10.22 AM

ผู้ใช้สามารถวาง HomePod mini หลาย ๆ เครื่องในบ้านเดียวกันได้ โดยแต่ละตัวจะสามารถเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายภายในบ้าน ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ต่อเนื่องกันตลอดเวลา เช่น สามารถสั่งเปิดเพลงจากลำโพงในห้องนั่งเล่น จากนั้นเดินไปยังห้องครัว เพลงที่เปิดไว้ตอนแรกก็จะมาดังที่ลำโพงในห้องครัวเองเมื่อผู้ใช้เดินมาถึง หรือจะสั่งให้แต่ละห้องเล่นเพลงที่แตกต่างกันก็ได้

ส่วนถ้าต้องการพลังเสียงที่เต็มอิ่มยิ่งขึ้น ก็สามารถจับคู่ HomePod ทั้งสองเครื่องในห้องเดียวกัน เพื่อเปลี่ยนให้เป็นลำโพงสเตอริโอก็ได้ด้วย

 

การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple

Screen Shot 2020 10 14 at 1.11.34 AM

ผู้ใช้สามารถรับสาย iPhone ฟังเพลงจากเครื่อง Mac หรือจะส่งเสียงจาก Apple TV มายัง HomePod mini ได้อย่างง่ายดาย ส่วนถ้าต้องการย้ายเสียงจากลำโพงกลับมายัง iPhone ก็เพียงแค่ยื่นมือถือไปใกล้ ๆ ลำโพง จากนั้นก็จะเสมือนว่าเพลงได้ไหลจากลำโพงมาสู่มือถือ แล้วก็ฟังเพลงจากมือถือแทนได้ทันที

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ HomePod mini สามารถซิงค์ข้อมูลที่จำเป็นไปยังอุปกรณ์อื่นที่ใช้ Apple ID เดียวกันได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้สอบถามข้อมูลสถานที่ปลายทางจาก Siri และเมื่อขึ้นรถ แผนที่ของสถานที่นั้นก็จะแสดงในระบบ Apple CarPlay ในรถด้วย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

 

การจดจำเสียงผู้ใช้งาน

Screen Shot 2020 10 14 at 2.01.07 AM

Siri บน HomePod mini สามารถจำแนกเสียงสมาชิกในครอบครัวได้สูงสุด 6 คน ทำให้สามารถส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันให้กับแต่ละบุคคลได้ เช่น การแนะนำเพลงที่แตกต่างกัน รวมถึงการดึงข้อมูลจากแอปต่าง ๆ บน iPhone ของแต่ละคน เพื่อใช้ในการตอบได้ตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคลมากที่สุด โดยตัวอย่างแอปที่สามารถดึงข้อมูลมาได้ก็เช่น Messages, Calendar, Reminders และ Contacts

 

ระบบ Intercom

Screen Shot 2020 10 14 at 1.11.23 AM

ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวที่อาจจะอยู่คนละห้องกัน ผ่านการพูดกับ HomePod mini ได้ เช่น แม่ที่อยู่ในห้องครัว สามารถถามลูกที่อยู่ในห้องนอนได้ว่าอยากทานอะไรเป็นมื้อเช้า โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปที่ห้อง ไปต้องโทรไปถาม ไม่ต้องตะโกนอีกต่อไป เพียงแค่ถามผ่านทาง HomePod mini ส่วนอีกฝ่ายก็สามารถโต้ตอบได้ในลักษณะเดียวกัน

นอกจากจะใช้งาน Intercom ระหว่าง HomePod mini ด้วยกันได้แล้ว ฟังก์ชันนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Apple อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น iPhone, iPad, AirPods, Apple Watch ไปจนถึง ระบบ Apple CarPlay ในรถยนต์

 

การป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

Screen Shot 2020 10 14 at 1.11.00 AM

Apple ระบุว่าข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับ โดยประเด็นที่น่าสนใจก็เช่น

  • HomePod mini จะไม่มีการเก็บข้อมูลเสียงเบื้องหลัง โดยจะเริ่มฟังเสียงหลังจากได้ยินคำว่า Hey Siri ที่ใช้เริ่มต้นคำสั่งเท่านั้น
  • เมื่อถามข้อมูลกับทาง Siri ระบบจะทำการเรียกข้อมูลโดยไม่ระบุตัวตน Apple ID ของผู้ใช้งาน
  • การทำงานเกือบทั้งหมดของ HomePod mini จะจบอยู่ภายในเครื่อง ยกเว้นคำสั่งบางอย่าง เช่น การเรียกฟังข้อความ หรือบันทึกจากใน iPhone ซึ่งจะไม่มีการส่งข้อมูลกลับไปหา Apple

Screen Shot 2020 10 14 at 2.05.29 AM

สำหรับราคา HomePod mini นั้นเปิดมาที่ $99 คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ​ 3,100 บาท มีให้เลือกด้วยกันสองสี คือสีเทา Space Gray และสีขาว เบื้องต้นจะเปิดจองในบางประเทศวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ และเริ่มจัดส่ง/วางจำหน่ายในวันที่ 16 พฤศจิกายน ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีประเทศไทยนะครับ ส่วนอนาคตนั้นต้องรอดูกันอีกที

 

ข้อมูลสเปคอื่น ๆ ของ HomePod mini ที่น่าสนใจ

  • น้ำหนัก 345 กรัม
  • ไดรเวอร์เดี่ยวแบบ full-range
  • รองรับ WiFi 802.11n และ Bluetooth 5.0
  • มีชิป U1 ในตัว
  • รองรับการทำงานร่วมกับ
    • iPhone SE, iPhone 6s หรือรุ่นใหม่กว่าที่ใช้ iOS ล่าสุด
    • iPod Touch 7th ที่ใช้ iOS ล่าสุด
    • iPad Pro, iPad 5, iPad Air 2, iPad mini 4 หรือใหม่กว่า ที่ใช้ iPadOS ล่าสุด
  • แถมอะแดปเตอร์ 20W ให้มาในกล่อง

สำหรับข้อมูลเต็ม ๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ Apple ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก