ลือ Apple กำลังพิจารณาสร้าง Apple A10 ให้เป็นชิปประมวลผล 6 Cores ในปีหน้านี้

apple-a10

สำหรับชิปประมวลผลแบบ 6 Cores หรือ Hexa Cores นั้น ทางฝั่งผู้ใช้ Android คงไม่ได้รู้สึกว่ามันแปลกอะไรแน่นอนเพราะตอนนี้ทางฝั่ง Android จะพุ่งไปถึง 10 Cores กันแล้ว แต่แน่นอนสำหรับทางฝั่ง Apple นั้นถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว เพราะปัจจุบันยังคงใช้ชิปประมวลผลแบบ 64 bit จำนวน 2 Cores ความเร็วสูงสุด 1.8 GHz อยู่เลย การกระโดดข้ามไป 6 Cores เลยเราอาจจะได้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนเลยก็ได้

ต้องยอมรับครับว่า Apple เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่สามารถดึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ออกมาได้อย่างเต็มที่จริงๆ เพราะขนาดใช้ชิปประมวลผล Dual Core 1.8 GHz ยังไหลลื่นได้ขนาดนี้ ในขณะที่ทางฝั่ง Android พุ่งกันไป Octa Core กันแล้ว แต่การใช้งานทั่วๆไปกลับไม่แตกต่างกันเลย (บางทีเล่นเกมยังแอบลื่นกว่าด้วยซ้ำ) ซึ่งตรงนี้ก็ว่ากันไม่ได้ครับ เพราะโครงสร้างพื้นฐานของระบบปฎิบัติการมันต่างกันมาก (iOS เขียนมาเฉพาะกับเครื่องไม่กี่รุ่นปรับแต่งง่าย แต่ Android เขียนออกมารองรับทุกรุ่นสารพัดสเปค ปรับแต่งยากต้องเน้นยืดหยุ่น)

กลับมาที่เรื่องชิปประมวลผล 6 Cores ข่าวนี้ยังคงเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น แต่คาดว่าการขยับไปใช้ 6 Core เลยนั้นน่าจะหวังผลในเรื่องของการประมวลผลที่เร็วขึ้นและประหยัดไฟขึ้นด้วยนั่นเอง ซึ่งอาจจะใช้การสลับการทำงานระหว่างชุด Core ที่มีความแรงสูง สลับกับ Core ที่ประหยัดไฟก็เป็นได้ เพื่อประโยชน์ทั้งในด้านการประหยัดพลังงานและความเร็ว

ยังไงก็คงต้องรอดูว่าทาง Apple จะทำออกมาจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้เสียเลย ซึ่งถ้าออกมาจริง iPhone รุ่นต่อไปอาจจะใช้งานทั่วๆไปได้นานขึ้น และเล่นเกมได้ลื่นขึ้นด้วยนั่นเองครับ

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก