[ลือ] Apple อาจเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่แบบไม่มี Face ID แต่มีสแกนลายนิ้วมือแทน (เฉพาะในจีน)

ด้วยแนวโน้มยอดขาย iPhone ที่ลดลงในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นข่าวลือที่ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่สำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะออกมาอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุดก็มีมาอีกรอบแล้วครับ คราวนี้เป็นการปรับสเปคที่น่าจะมีหลายคนสนใจอยู่เหมือนกัน

An iPhone with an in display fingerprint scanner may be coming... exclusively to China

มีการเปิดเผยจากหลายเว็บไซต์ในจีนว่า Apple มีแผนที่จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่สำหรับวางจำหน่ายในประเทศจีนเท่านั้น โดยมุ่งเป้าหมายในการลดต้นทุน ลดราคาจำหน่ายลง เพื่อให้สามารถแข่งกับแบรนด์จีนอย่าง OPPO และ Huawei ได้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในการปรับสเปคตามรายงานนี้ก็คือ Apple จะตัดเซ็นเซอร์สแกนใบหน้าและระบบ Face ID ออก แล้วเลือกใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Touch ID แทน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นแบบฝังใต้หน้าจอ หรือจะเอาไปไว้ที่ด้านหลังเครื่อง

ส่วนสาเหตุในการที่จะตัดระบบ Face ID ออกเพื่อลดต้นทุน ก็พอมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันครับ เพราะมีแหล่งข่าวจากในจีนเปิดเผยว่า แค่ชิ้นส่วนของโมดูลปล่อยแสงเลเซอร์ในการสแกนใบหน้าชิ้นเดียว ต้นทุนต่อชิ้นก็มีราคาตกอยู่ที่หลายพันหยวนแล้ว (1 หยวน เท่ากับประมาณ 4.5 บาท) ซึ่งเมื่อตัดทั้งระบบออก ก็น่าจะลดต้นทุนการผลิตลงได้ไม่น้องอยู่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานยืนยันรายงานชิ้นนี้นะครับ เอาเป็นว่ารอดูกันไปยาว ๆ ได้เลยงานนี้

ที่มา: 9to5mac, PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก