10 สิ่งที่ IPhone 6s/ iOS 9 ควรจะรีบปรับปรุงโดยด่วน!!

maxresdefault

 

สำหรับคนที่ใช้ IPhone ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบปฎิบัติการ iOS นั้นขึ้นชื่อเรื่องความเสถียร หน้าตาที่สวยงาม และฟีเจอร์สุดล้ำต่างๆมากมาย นอกจากนี้ Apple ยังได้ปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ๆออกมาให้อัพเดทอยู่เสมอ ซึ่งแต่ละครั้งก็จะเพิ่มฟีเจอร์เล็กๆน้อยเข้าไป หรือแม้กระทั่งการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าซื้อเพียงครั้งเดียวสามารถใช้ได้ถึง 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย

และถึงแม้จะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นมาจนถึง iOS 9 แล้วก็ตาม ผู้ใช้งานหลายคนก็ยังต้องพบเจอปัญหาในการใช้งาน และก็ต่างเฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงที่ได้แต่หวังว่า Apple จะพัฒนาเพื่อให้การใช้งาน iOS เวอร์ชั่นใหม่ในอนาคตนั้นรองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้น และนี้คือ10 สิ่งที่ผู้ใช้งาน IPhone 6s / iOS 9  ต้องการให้ Apple พัฒนาโดยด่วน!!

 

 1.ไม่สามารถย้ายไอคอนAppได้อย่างอิสระ

 

Cannot-freely-arrange-icons-on-desktop

เราจะเห็นได้ว่าแม้จะพัฒนา iOS จนถึงเวอร์ชั่น 9 แล้วในปี 2015 เรื่องของการจัดเรียงแอพพลิเคชั่นก็ยังไม่สามารถจัดเรียงได้อย่างอิสระ ตัวอย่างเช่นในภาพ เราไม่สามารถย้ายแอพพลิเคชั่นมาไว้ที่ตรงกลางของหน้าจอได้ เว้นแต่ว่าเราจะมีไอคอนอยู่เต็มหน้าจอจึงจะสามารถทำได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังย้ายได้แค่จุดที่ระบบจัดไว้ให้เท่านั้น

 

2.ไม่มีทางที่เราจะนำไฟล์ไปไว้ใน Iphone 6s ได้อย่างอิสระโดยไม่ผ่าน Itunes

 

No-way-to-freely-drag-and-drop-files-to-iPhone-you-still-have-to-sync-via-iTunes

สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน IPhone มาตลอดนั่นก็คือการถ่ายโอนไฟล์ต่างๆผ่านคอมพิวเตอร์ซึ่งเราไม่สามารถย้ายได้อย่างอิสระเหมือนอย่าง Windows และ Android โดยจะต้องซิงค์ผ่านทาง Itunes เท่านั้นแม้จะเป็นไฟล์เพลง เช่น  Mp3 ธรรมดาๆก็ต้องซิงค์ผ่าน Itunes  ยังไม่รวมถึงไฟล์อื่นๆ เช่น วีดีโอที่ต้องอาศัยการแปลงไฟล์ให้รองรับกับระบบก่อนจึงจะสามารถซิงค์ไว้ใน IPhone ได้ และจะเป็นอย่างไรถ้าเราจะลงไฟล์ต่างๆเต็มความจุของตัวเครื่องภายในครั้งเดียวล่ะ จะต้องวุ่นวายกับการแปลงไฟล์ขนาดไหน??

 

3.การพิมพ์พาสเวิร์ดบนคีย์บอร์ดยังทำได้ลำบาก

 

No-way-to-fast-type-numbers-and-punctuation-with-the-keyboard

จะเห็นได้ว่าแม้จะอัพเดทถึงเวอร์ชั่น iOS 9 สิ่งที่ไม่เปลี่ยนไปนั่นคือ คีย์บอร์ดที่ยังคงไม่มีแถวตัวเลขบนตัวอักษร หรือ ปุ่ม Shotcut เพื่อเข้าถึงตัวเลข ดังนั้นการพิมพ์พาสเวิร์ดอาจค่อนข้างทำได้ลำบาก ถ้าเป็นตัวเลขอย่างเดียวก็อาจจะง่าย แต่ถ้าเป็นตัวเลขผสมตัวอักษรล่ะ??

 

4.ยังไม่มีปุ่ม Clear All บนแถบการแจ้งเตือน

 

Clearing-notifications-requires-tedious-double-tapping-and-theres-no-clear-ALL-button

ปัญหาที่อาจทำให้หลายคนหงุดหงิดไม่น้อยคือ Apple ยังไม่ใส่ปุ่ม Claer All มาให้ในแถบการแจ้งเตือน ของ iOS9 ซึ่งเวลาที่เราจะเคลียร์ข้อความแจ้งเตือนเราต้องกดปุ่ม x แล้วกด Clear จึงจะปิดข้อความแจ้งเตือนนั้นๆ เท่ากับว่าหากมีข้อความแจ้งเตือนเข้ามา 10 Appเราต้องมานั่งปิดทีละข้อความ แทนที่จะมีปุ่ม Clear All มาให้กดทีเดียวเคลียร์ทุกข้อความไปเลย

 

5.ไม่มีAppที่ช่วยหรี่แสงหน้าจอเวลาใช้งานตอนกลางคืน

 

No-screen-dimmer-apps

เป็นปัญหาสำหรับที่คนใช้งานตอนกลางคืน เพราะถึงแม้ว่าเราจะปรับหน้าจอที่ความสว่างต่ำสุดแต่มันก็ยังดูสว่างเกินไปอยู่ดี เวลาที่เราต้องเพ่งมองจอนานๆอาจถึงขั้นปวดตาได้ ดังนั้นเราอาจต้องใช้แอพพลิเคชั่นมาช่วยในการปรับแสงหน้าจอ แต่ในเมื่อใน App Store ไม่มีแอพพลิเคชั่นแบบนี้อยู่เลยนี่สิปัญหา

 

6.ปุ่มกดเมนูต่างๆมีสัดส่วนที่เล็ก

 

Disproportionately-small-fonts

แม้ว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple ได้เพิ่มตัวเลือกมุมมองแบบ Regular และ Zoomed เข้ามาให้เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ไม่ชอนมุมมองใหญ่ๆ แต่ก็อาจเป็นปัญหาอยู่บ้าง เพราะเมื่อใช้งานโหมด Regular สัดส่วนของปุ่มต่างๆและเมนูย่อยนั้นดูเล็กและอ่านยาก แต่ในทางกลับกันหากเลือกเป็นโหมด Zoomed ตัวอักษรกลับดูใหญ่จนเกินไปไม่มีความพอดี ซึ่งมุมมองแบบบุคคลที่ 3 อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้แต่ในขณะนี้ยังไม่มีบน iOS 9

 

7.การถ่ายวีดีโอปรับความละเอียดยากเกินไป

 

No-way-to-easily-switch-between-video-recording-modes-4K-1080p-etc

การถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะ IPhone 6s รองรับการถ่ายวีดีโอที่ระดับ 4K  ซึ่งถือว่าสูงมาก แต่การถ่ายวีดีโอแบบ4K นั้นจะกินพื้นที่ของตัวเครื่องมากๆ ซึ่งจากการทดสอบถ่าย 4K ด้วย IPhone 6s 16GB พบว่าถ่ายได้ราวครึ่งชั่วโมงเท่านั้นบนความจำตัวเครื่องที่เหลืออยู่ ซึ่งอาจจะต้องลดความละเอียดลงมาในระดับ Full HD

และแทนที่เราจะสามารถปรับจากกล้องได้เลยเราต้องออกจากกล้องแล้วเข้ามาตั้งค่าแล้วเลือกเอาเองว่าจะใช้ความละเอียดแค่ไหน ทำไมไม่ทำให้ปรับที่กล้องได้เลยนะ

 

8.จะรู้ได้อย่างไรว่ารูปไหนเป็น Live Photo

 

No-indication-of-live-photos-in-gallery

Live Photo เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกกระแสความสนใจได้ดีทีเดียว เพราะเราสามารถทำให้ภาพธรรมดาๆกลายเป็นภาพที่มีชีวิตขึ้นได้ด้วยฟีเจอร์นี้ เพียงถ่ายแล้วใช้นิ้วมือแตะที่ภาพในแกลอรี่ภาพจะเคลื่อนไหวราวกับมีชีวิต ว่าแต่ภาพไหนล่ะที่เป็นภาพแบบ Live Photo เราไม่สามารถจะรู้ได้เลยเพราะไม่มีอะไรบอกเลยว่าภาพไหนเป็นภาพแบบ Live Photo

 

9.การเปลี่ยน Wallpaper ยังทำได้ยุ่งยาก

 

Changing-wallpapers-on-iOS-is-still-a-ridiculously-tedious-task

การเปลี่ยน Wallpaper ใน Android อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆแค่แตะนิ้วค้างที่หน้า Home ก็จะมีตัวเลือกเด้งขึ้นมา แต่การเปลี่ยน Wallpaper บน IPhone 6s นั้นกลับเป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่า เพราะเราต้องเข้าไปที่ตั้งค่าและทำการเลือกภาพที่ต้องการ ซึ่งผู้ใช้งานหลายๆคนคงอยากให้การปรับแต่งนั้นง่ายขึ้น

 

10.วิธีในการเชื่อมต่อ Wifi ยุ่งยาก

 

You-cannot-easily-choose-a-Wi-Fi-network-to-connect-to-from-Control-Center

 

การเชื่อมต่อ Wifi บน iOS 9 นั้นสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่เปิดศูนย์ควบคุมและกดเปิด Wifi ซึ่งถือเป็นปกติ แต่หากต้องการเพิ่ม Wifi ใหม่ เราต้องเข้าที่การตั้งค่าเพื่อไปตั้งค่า Wifi ซึ่งจะต่างกับทาง Android ที่แค่เพียงแตะที่แถบควมคุมค้างไว้เท่านั้น และสามารถเข้าไปตั้งค่าได้อย่างง่ายดาย และนี่เป็น 10 สิ่งที่ IPhone 6S/iOS9 ต้องรีบพัฒนาโดยด่วน

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก